Đấu giá đất ngoại thành Hà Nội “sôi động”: Giá đấu trúng cao gấp đôi giá khởi điểm?

Trong thời gian qua, thị trường đấu giá đất Hà Nội diễn ra tương đối sôi động, đặc biệt là các huyện khu vực ngoại thành. Thậm chí có lô đất được đấu giá có giá trúng cao gấp đôi so với giá khởi điểm.

Untitled-1

Tình trạng “ế ẩm” đã không còn

Thị trường đấu giá đất vùng ven Hà Nội trong năm 2024 đang ngày càng sôi động, tình trạng "ế ẩm" đã không còn mà thay vào đó các phiên đấu giá đều thu hút đông đảo người tham gia.

Lấy đơn cử như Trong phiên tổ chức đấu giá đất tại xã Liên Mạc và thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh đã thu về 130 tỷ đồng, cao hơn 60 tỷ đồng giá khởi điểm công bố trước đó. Trong đó, cả 30 lô đều được bán thành công, giá trúng từ 20,6 - 50,5 triệu đồng/m2, tính bình quân mỗi lô được đấu giá có giá trị trên 4,3 tỷ đồng.

Trước đó, trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc Gia tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 30 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh và khu Quán Chợ thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc thu về ngân sách hơn 130 tỷ đồng.

Theo đó, 4 thửa đất tại điểm X2, Tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh có diện tích từ 125m2 đến 129m2, giá khởi điểm từ 26 - 27 triệu đồng/m2. Còn 26 thửa đất đấu giá tại khu Quán Chợ, thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc có diện tích từ 100m2 - 143m2, có giá khởi điểm từ 19 - 22,5 triệu đồng/m2.

Hay như Công ty Đấu giá Hợp danh Số 5 – Quốc gia vừa ra thông báo đấu giá quyền sử dụng đất của UBND huyện Quốc Oai.

Cụ thể là quyền sử dụng đất ở ba dự án: ĐG 06/2018 xã Cấn Hữu; ĐG 08/2019 xã Sài Sơn và Điểm đấu giá số 02 thôn Khánh Tân, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội (lần 5). Các thửa đất có diện tích từ 74,1 đến 112 m2/lô với giá khởi điểm từ 24,8 đến 52,8 triệu đồng/m2.

Untitled
Thông tin 34 thửa đất vừa được đấu giá tại huyện Quốc Oai.

Thông tin 34 thửa đất vừa được đấu giá tại huyện Quốc Oai.

Còn tại huyện Đông Anh, ban quản lý dự án và đầu tư xây dựng huyện đã phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng các thửa trong khu đất LK2, LK7 thuộc Dự án Xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất xã Thụy Lâm.

Khu đấu giá đất có tổng diện 4.662,6 m2 chia thành 32 ô thửa với diện tích từ 80m2 đến 167m2. Mức giá khởi điểm đưa ra từ 23,5 - 29 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng ô thửa. Kết quả, tất cả 32 thửa đất đã được đấu giá thành công, giá trúng cao nhất là 65,5 triệu đồng/m2, giá trúng thấp nhất là 32,5 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về hơn 212 tỷ đồng, vuợt gần 96 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu đưa ra.

Trước đó, 33 ô thửa tại khu LK6 cũng được đưa ra đấu giá thành công với diện tích từ 80 - 120,4m2. Mức giá khởi điểm được đưa ra từ 23,5 - 29 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Kết quả mức trúng giá cao nhất đạt 61 triệu đồng/m2, mức trúng giá thấp nhất là 35 triệu đồng/m2. Tổng số tiền thu về cho ngân sách hơn 143 tỷ đồng, vượt gần 69 tỷ đồng so với giá dự kiến ban đầu đưa ra.

Tại huyện Hoài Đức, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện đã tổ chức đấu giá thành công 23 thửa đất, diện tích 2.441,8m2 tại khu Mả Trâu, thôn Đồng Nhân, xã Đông La (tổ chức ngày 18-3-2024), thu 179,2 tỷ đồng. UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định phê duyệt trúng đấu giá và Chi cục Thuế đang phát hành thông báo nộp tiền tới người trúng đấu giá.

Trong tháng 4 này, Trung tâm phát triển quỹ đất Hoài Đức tiếp tục thông báo đấu giá quyền sử dụng đất đối với 34 thửa, diện tích 3.366,7m2 cũng tại khu Mả Trâu, xã Đông La, dự kiến thu 200 tỷ đồng.

Không còn tình trạng “ảo giá, thổi giá”

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn ghi nhận thị trường đất đấu giá Hà Nội đang khá sôi nổi. Với các cuộc đấu giá được tổ chức trong tháng 3 hoặc tháng 4 sắp tới đều có lượng hồ sơ cao. Các cuộc đấu giá được tổ chức trước đó vào tháng 2 và tháng 1 đều ghi nhận đông đảo nhà đầu tư quan tâm đấu giá. Vào tháng 2/2024, một cuộc đấu giá đất được tổ chức tại xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) ghi nhận số lượng người tham dự rất đông. Chỉ có 29 thửa đất được đấu nhưng có khoảng 90 người tham gia.

Thị trường đất đấu giá diễn ra khá sôi nổi nhưng không còn tình trạng ảo giá, thổi giá như hai năm trước đó. Giá trúng đấu giá đều sát thị trường. Một nhà đầu tư đang trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, sau những ồn ào của đất đấu giá trong thời kì nóng sốt với thực trạng nhà đầu tư bỏ cọc, thổi chênh giá… thì giai đoạn trầm lắng thời gian qua đã “ngắt mạch” ảo nóng của đất đấu giá Hà Nội. Các cuộc đấu giá trở nên thực chất. Nhà đầu tư tìm đến đấu giá cũng mang tâm lý thận trọng. Lượng nhà đầu tư mua có tiềm lực tài chính, mua với mục đích đầu tư lâu dài hoặc mua ở áp đảo.

“Đây cũng là lý do khiến thị trường này trở nên chắc chắn, không còn hiện tượng ảo sốt như trước. So với đất nền dự án, đất thổ cư trong dân thì đất đấu giá Hà Nội có nhiều ưu thế, điểm cộng để nhà đầu tư lựa chọn. Đó là tính rõ ràng của pháp lý, quy hoạch và minh bạch về giá cả”, nhà đầu tư này nhấn mạnh.

Dự kiến, nguồn cung đất đấu giá Hà Nội tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới. Riêng huyện Mê Linh trong năm 2024 dự kiến đấu giá khoảng 500 thửa đất. Đây đều là các khu đất nằm ở vị trí đẹp, đón đầu dự án đường Vành đai 4.

Bình luận chung về thị trường mua bán đất nền, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược Batdongsan.com.vn, nhận định do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng.

Nhiều chuyên gia nhận định do tư duy “tấc đất tấc vàng” nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy, không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng, đặc biệt là đất đấu giá có lợi thế về pháp lý được đảm bảo.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khuyến cáo đất đô thị, ven thành phố lớn gần như Hà Nội và TP. HCM đã bão hòa, tỷ suất sinh lời sẽ thấp hơn. Để an toàn, các nhà đầu tư cần xác định thời gian chờ có thể lên đến 5 năm hoặc dài hơn. Điều này chỉ phù hợp với dòng tiền nhàn rỗi, không nên dùng đòn bẩy tài chính.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

Không còn tâm lý chờ đợi, nhà đầu tư bất động sản đã sẵn sàng “xuống tiền”?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:13

Hiện tại, nhà đầu tư đã thể hiện tâm lý tích cực hơn, sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay mà không còn tâm lý chờ thị trường “tạo đáy” như trước kia.