Thứ sáu, 22/03/2024, 17:02 PM

Đất nước diện tích bằng 1/30 Việt Nam, ít dân, ít nổi tiếng và thường xuyên phát tiền cho người dân nhưng không ai muốn đến ở

Dù phúc lợi xã hội của đất nước này thuộc top đầu thế giới nhưng công dân của nước này lại rất thấp, chỉ chiếm 10% tổng dân số.

Qatar nằm trên Bán đảo Qatar trên bờ biển phía tây nam của Vịnh Ba Tư, giáp Ả Rập Saudi ở phía nam, đường bờ biển dài 563km và có tổng diện tích khoảng 11.521km2.

Thế giới thường nhắc đến quốc gia này "không có gì ngoài khí đốt trên sa mạc" khi Quartar có nguồn tài nguyên dầu mỏ với sản lượng "khủng' hàng đầu thế giới. Trữ lượng tài nguyên chiếm 10% của toàn thế giới trị giá hàng tỉ USD của một đất nước có diện tích chỉ lớn hơn một chút so với đảo Cyprus hoặc Kosovo, khiến nhiều người phải ghen tị. Dầu khí đã biến quốc gia nhỏ bé - có lịch sử chỉ bắt đầu nửa thế kỷ đến nay - trở thành một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới.

Empty

 Đất nước nhỏ bé nhưng tập trung nhiều người giàu nhất thế giới

Tuy vậy, chỉ 10% dân số nước này là công dân Qatar trong tổng số gần 2,8 triệu người. Đặc biệt, 10% này được hưởng tất cả các quyền lợi như lương hưu cao, học đại học miễn phí, chăm sóc sức khỏe miễn phí, không phải nộp thuế thu nhập, phát tiền hỗ trợ tài chính cho vợ chồng mới cưới, trợ cấp nhà ở và các dịch vụ xã hội khác...

GDP bình quân đầu người ấn tượng 89.400 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng). 250.000 công dân Qatar (gần 8% dân số) là những người giàu nhất thế giới với thu nhập trung bình hàng năm từ 400.000 USD (gần 10 tỷ đồng).

Cuối tháng 1/2022, đất nước Qatar đã khiến toàn thế giới kinh ngạc khi thông báo sẽ phát tiền cho những vợ chồng mới cưới và hỗ trợ nhà ở, an sinh sức khoẻ. 

Quốc gia này cũng thường xuyên có những chiến dịch từ thiện hỗ trợ công dân. Gần nhất là chiến dịch 'Ramadan Hy vọng' trong tháng Ramadan năm 2022, nhằm mang lại lợi ích cho hơn 2 triệu người ở 40 quốc gia, bao gồm cả Qatar.

Empty

Các quan chức công bố chiến dịch 'Ramadan hy vọng'.

Cụ thể, các gói thực phẩm và bữa ăn sẽ chỉ được phân phát. Xa hơn nữa là những gói trả nợ cho những người không đủ khả năng chi trả. Đợt thứ nhất, nhóm 46 con nợ với tổng số hơn 80 triệu QAR được thanh toán. Đợt thứ hai gồm 54 vụ nợ với tổng số nợ là 18 triệu QAR(đơn vị tiền của Qartar).

Giám đốc chương trình xoá nợ, ông Al-Fehaida tuyên bố, động thái này nhằm hỗ trợ chương trình tầm nhìn quốc gia 2030 của Qatar trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, kinh tế, y tế và môi trường.

Tuy giàu có như vậy nhưng Qatar hiện tại vẫn chưa phải mảnh đất thu hút người nhập cư mạnh mẽ như nhiều quốc gia phát triển khác. Lý do chủ yếu nhất là do nơi đây thuộc khu vực Trung Đông, phần lớn theo đạo Hồi có nhiều điểm khác biệt văn hóa với các phần còn lại của thế giới. 

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

Phát Đạt ra tuyên bố về dự án vướng pháp lý tại 'đất vàng' TP. HCM, kỳ vọng doanh thu với loạt 'quân bài' từ Bình Dương, Quy Nhơn...

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:59

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024, Phát Đạt đã thông tin về một số dự án của doanh nghiệp, trong đó có dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tại TP. HCM.

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

Cầu Cần Thơ 2 vốn 18.900 tỷ bắc qua phân lưu sông Mê Kông: Mảnh ghép lớn cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 23:57

Dự án cầu Cần Thơ 2 đang được kiến nghị để sớm khởi công. Khi đi vào hoạt động, cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của thành phố cũng như khu vực.

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

Ngôi nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam, rộng gần 500m2: Là điểm thu hút khách du lịch tại Điện Biên

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 17:19

Được biết, những cây gỗ lim nguyên khối được dùng để sử dụng xây ngôi nhà này hơn 900 tuổi.