Đại gia Trầm Bê trở thành “ông trùm” tài chính như thế nào?

(NTD) - Trước khi trở thành “ông trùm” trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, ít ai biết rằng ông Trầm Bê từng là người đi tiên phong trong trào lưu xã hội hóa bệnh viện và có 7 năm độc quyền thị trường chiếu xạ thanh long ở Việt Nam.

Khởi nghiệp từ gỗ

Cũng đi lên từ khai thác gỗ như Bầu Đức, năm 1991 ông Trầm Bê bắt đầu sự nghiệp của mình với cương vị là Giám đốc Công ty Chế biến Lâm sản Đông Anh và chỉ 4 năm sau ông đã nhanh chóng tiến thêm một bước nữa để trở thành Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty này.

Sau 10 năm làm trong ngành gỗ, tên tuổi của ông đã được khẳng định. Năm 2001 ông bắt đầu dấn thân sang lĩnh vực bất động sản (BĐS) bằng việc đầu tư 13% vốn vào CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị. Công ty của ông phất lên nhanh chóng do BĐS vào thời kỳ này như một miếng bánh béo bở.

Trầm Bê
Chân dung "ông trùm" Trầm Bê

Năm 2001, sau khi bước chân vào Hội đồng Quản trị của BCCI, nắm bắt cơ hội khi Nhà nước đang có chủ trương xã hội hóa ngành Y tế, ông bắt đầu nhắm vào thị trường này bằng cách đầu tư xây dựng Bệnh viện Triều An cùng Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Hải Nam và ông Lâm Trung Lương (hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của bệnh viện Triều An).Bước đi này của ông được nhiều người cho là sự lựa chọn khôn ngoan.

Khi đã xây dưng thương hiệu BCCI vững mạnh, ông Trầm Bê lại tiếp tục bước sang một lĩnh vực mới đó là nông nghiệp. Ông nắm giữ vai trò là Chủ tịch HĐQT của Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn từ năm 2002 cho tới năm 2004. Bất chấp mọi khó khăn, ông đã đầu tư 20 triệu USD để trang bị thiết bị chiếu xạ theo tiêu chuẩn Pasteur và kỹ thuật chiếu xạ của Mỹ và chiếm lĩnh 100% thị trường chiếu xạ thanh long ở Việt Nam.

Nhờ vậy Công ty Chế biến Thủy hải sản Sơn Sơn vẫn tiếp tục giữ thế độc quyền cho tới tận năm 2009, khi bắt đầu xuất hiện một công ty thứ hai là Công ty Cổ phần An Phú bước chân vào thị trường này.

Và trở thành “ông trùm” tài chính

Nhưng để nói về sự thành công và dấu ấn đậm nhất với cái tên Trầm Bê thì phải kể tới lĩnh vực tài chính ngân hàng, nơi ông đã “khởi động” với bước đi đầu tiên: Trở thành thành viên trong Hội đồng Quản trị của Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank) vào năm 2004. Khi bắt đầu có những nền tảng vững chắc và cũng là thời điểm ngành ngân hàng ngày càng nở rộ, vận may đã dẫn ông đến con đường thành công, mặc dù chưa hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trầm Bê -con
Sau khi thâu tóm các ngân hàng, Trầm Bê lần lượt đưa 3 người con của mình vào những vị trí chủ chốt.

Khi đã thành công, ông Trầm Bê lại bắt đầu có một nước cờ mới để tạo được thế “kiềng 3 chân” kiên cố khi lần lượt đưa các con của mình là Trầm Trọng Ngân, Trầm Thuyết Kiều và Trầm Khải Hòa vào nắm giữ những vị trí quan trọng trong các công ty mà ông đã tham gia đầu tư. Với vị trí là thành viên Hội đồng Quản trị của SouthernBank, ông Trầm Bê đã đưa con gái là Trầm Thuyết Kiều vào giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc.

Sau khi hoạt động đi vào ổn định, SouthernBank tiếp tục cho ra đời Công ty Vàng bạc Đá quý Phương Nam (NJC) vào năm 2007 và Công ty Chứng khoán Phương Nam (PNS) vào năm 2008. Với cương vị là Phó Chủ tịch, năm 2008 ông Trầm Bê tiếp tục để Trầm Thuyết Kiều nắm giữ chức Phó Giám đốc của NJC. Còn tại PNS, sau 3 năm thành lập, người con trai út của ông là Trầm Khải Hòa đã được đưa lên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

Mặc dù không có tên trong danh sách các cổ đông lớn của Sacombank nhưng Ngân hàng Phương Nam cùng một số người liên quan đã có tới 4 ghế trong HĐQT mới của Sacombank. Ngay từ khi bắt đầu xuất hiện những tin đồn về việc sát nhập giữa Phương Nam và Sacombank, Trầm Bê là một trong những cái tên được nhắc đến đầu tiên.

Năm 2012, ông Trầm Bê cùng con trai là ông Trầm Khải Hòa đã bất ngờ rút khỏi ban lãnh đạo của Ngân hàng Phương Nam để tham gia HĐQT của Sacombank. Tại Sacombank, ông Trầm Bê giữ chức vụ mới là Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, con trai Trầm Khải Hòa là thành viên HĐQT của Sacombank. Còn tại Ngân hàng Phương Nam, Trầm Trọng Ngân trở thành Phó Chủ tịch thường trực.

Ngày 13/8/2015, Ngân hàng Nhà nước đã đồng ý cho 2 ngân hàng SouthernBank và Sacombank sát nhập. Sau sáp nhập, Sacombank thuộc Top 5 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt 297.184 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt gần 24.506 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ là 18.853 tỷ đồng; mạng lưới hoạt động lên đến 563 điểm giao dịch trên toàn quốc và 2 nước Lào, Campuchia; tổng số cán bộ nhân viên là 15.510 người.

Tuy nhiên, tháng 11/2015 ông đã từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch thường trực tại Sacombank và tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho Ngân hàng Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do cơ quan này chỉ định, thực hiện các quyền theo quy định, điều lệ của hai ngân hàng đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, Phương Nam và tổ chức sau sáp nhập mà ông và các bên có liên quan sở hữu. Song theo báo cáo mới nhất của Sacombank vào tháng 6/2016, gia đình ông Trầm Bê vẫn đang sở hữu đến 9,51% vốn ngân hàng này.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

'Đỏ mắt' tìm đơn vị định giá đất, dự án xây chợ ở Hóc Môn 30 lần thông báo vẫn chưa có ai nhận

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Sở Tài Nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có thư mời lần thứ 30, mời các đơn vị tư vấn có chức năng thẩm định giá khu đất 4.400m2 ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

Doanh nghiệp bất động sản “trở lại đường đua”, thị trường vào pha phục hồi?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

Kể từ đầu năm 2024, không chỉ các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”, mở bán các dự án mới mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới cũng “ồ ạt” tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.