Đại gia bất động sản chia sẻ con đường thành công

(NTD) - Năm 2010, chỉ hai năm sau khi đậu đại học Central Michigan, Mike Henkel đã quyết định nghỉ học. Hiện nay, Mike sở hữu tất cả 42 căn hộ, với 177 phòng cho thuê, trị giá khoảng 4 triệu USD.

Mike giải thích, “tôi chưa bao giờ muốn làm việc cho người khác. Tôi đã học đại học và thực hiện những điều mọi người đang làm, và một ngày, tôi quyết định mình không thể tiếp tục sống như vậy”.

Chỉ trong vòng 8 ngày, Mike đã xin được giấy phép kinh doanh bất động sản. Hai tuần sau đó, ông bắt đầu tìm mua các mảnh đất với số tiền 10.000 USD trong tài khoản ngân hàng. Đó là khoản tiền tiết kiệm từ các công việc làm thêm ngày hè.

mike-henkel-1
Mike Henkel và bạn gái. Ảnh: Business Insider

 Năm 20 tuổi, Mike đã mua được một căn hộ có 5 phòng ngủ, trị giá khoảng 60.000 USD, gần khuôn viên đại học Central Michigan. Ông cho bạn bè thuê bốn phòng ngủ dự phòng với số tiền 300 USD một tháng. Nhờ có tiền cho thuê phòng, Mike có thể chi trả cho chỗ ở của mình. Ngoài ra, ông còn có thời gian bổ sung thêm vào tải khoản ngân hàng bằng cách phối hợp ba công việc. Buổi sáng, ông làm môi giới bất động sản; buổi chiều, ông làm đại lý cho thuê căn hộ chung cư; còn buổi tối và các ngày cuối tuần, ông làm việc tại khu tổ hợp chơi bowling và golf.

Mùa xuân năm 2011, Mike đã nắm bắt được cơ hội mua thêm hai căn hộ có hơn 5 phòng ngủ nữa trong cùng khu vực. Ông nhớ lại, “tôi tiết kiệm chỉ vừa đủ trả khoản tiền ứng trước, và tôi không đủ tiền để thanh toán chi phí thủ tục hoàn tất giấy tờ . Tôi tạm ứng tiền mặt từ ba thẻ tín dụng và vay tín chấp 5 gói cho vay trị giá 800 USD mỗi gói. Sau khi hoàn tất việc mua nhà, tôi dành dụm từng đồng để hoàn trả tiền đi vay”. Mike ước tính, ông phải mất 2 đến 3 tháng để thanh toán món nợ khoảng 6.000 USD. Mùa thu năm đó, ông đã mua một căn nhà khác.

Mike chuyển sang tập trung tu sửa các căn nhà để cho sinh viên địa phương thuê. Ông nói, “các căn hộ có 5 phòng ngủ, hai phòng tắm, 1.700 Pt2 (khoảng 158 m2), gần trường đại học. Các căn hộ cho thuê này chưa đem lại lợi nhuận cao”.

Ông quyết định đầu tư khoảng 5.000 USD cho mỗi căn để thay thế lớp phủ sàn cũ bằng gỗ và thảm trải mới, khoác lên những bức tường màu sơn tươi mới và lắp đặt các trang thiết bị mới. Số tiền này được rút từ thẻ tín dụng và ông sẽ trả nó sớm nhất có thể.

Một vài năm sau, Mike tiếp tục mua thêm những mảnh đất mới gần khuôn viên trường đại học. Năm 2012, ông tiến hành một hợp đồng mua sáu căn hộ mới có giá trị lên tới 14.000 USD mà chỉ cần đặt cọc trước 5%. Cũng trong năm đó, ông đã mua tất cả 8 căn nhà.

chip-village-1
Một góc sân thuộc căn hộ đầu tiên của Mike Henkel 

“Vào thời điểm đó, mỗi lần tôi mua một thứ nào đó, tài khoản ngân hàng của tôi sẽ lại trống rỗng hoặc gần như thế, và rồi tôi lại gây dựng nó, cứ tiếp tục như vậy. Tôi biết điều đó thật mạo hiểm, nhưng tôi mới 21, 22 tuổi, và tôi chỉ muốn cất bước lên và đi”.

Ông thừa nhận rằng tham gia đầu tư mạo hiểm quá nhiều khiến ông căng thẳng. Ông khẳng định: “tôi thực sự thấy áp lực. Với hai căn nhà đầu tiên, tôi vẫn tràn đầy niềm tin. Nhưng những ngày sau đó, tôi cảm thấy nôn nao và không thể ngủ được. Tuy nhiên, tôi quan niệm rằng có một số vấn đề trong công việc kinh doanh đang diễn ra, chỉ cần bạn ra tìm thấy nguyên nhân gây ra nó, bạn sẽ không còn bị áp lực đè nặng. Hiện giờ tôi cảm thấy mình đã lấy lại được cân bằng. Tôi từng nói với một người bạn, “nếu ai đó ném một trái bóng vào bạn, bạn sẽ không thể tránh nó ngay lập tức. Bởi thế, lo lắng không phải cách ngăn một quả bóng đang lao về phía bạn”.

Năm 2013, ông mua thêm 15 căn hộ khác, trong số đó, 14 căn là của cùng một đối tác. Năm 2014, ông tiếp tục mua thêm 15 căn. Hiện nay, các căn hộ có giá trị lên tới 80.000 USD. Mike chi ra khoảng 8.000 USD cho mỗi căn hộ để sửa sang lại trước khi cho sinh viên địa phương thuê với giá 300 USD một tháng. Ông rút dần khỏi ba công việc trước kia và dành toàn bộ thời gian vào quản lí những mảnh đất bên ngoài căn hộ ba phòng của một trong những tòa nhà lớn hơn. Hiện tại, ông chuyển sang mở một văn phòng tín dụng cho thuê vào buổi chiều ở đó.

Hoạt động kinh doanh nhà đất bằng cách cho sinh viên thuê nhà cũng chứa đựng nhiều thách thức. Mike cho biết, ông nhận thấy các căn phòng hoàn toàn bị biến thành đống rác. Bởi thế, ông thiết lập thêm một điều khoản trong hợp đồng cho thuê là: sinh viên thuê phải có trách nhiệm bảo quản và vệ sinh phòng trọ.

Ông ước tính ông phải đưa một trong số 10 nhóm thuê phòng ra trước một phiên tòa nhỏ vì tội không thanh toán tiền phòng. Và ông thường chịu thiệt hại như một hành động quyên góp. Tuy vậy, ông giải thích, cho đến nay, ông đã có thể xây dựng kế hoạch thanh toán với những người thuê nhà không đúng tiêu chuẩn và không cần phải đi quá xa trong trường hợp họ vi phạm các báo cáo tín dụng.

Ông chia sẻ, “tôi muốn làm nhiều điều hơn nữa trong cuộc sống, tôi không muốn bị trói buộc vào một công việc. Nếu các căn hộ của tôi đều có người thuê, tôi muốn đến nơi tôi có thể thuê người khác. Và nếu tôi muốn tới Vegas trong tuần tới, tôi sẽ đi. Nếu một ngày nào đó, tôi có con, tôi có thể đưa chúng cùng đến đó mà không cần lo lắng về công việc”.

Hiện nay, Mike sở hữu tất cả 42 căn hộ, với 177 phòng cho thuê, trị giá khoảng 4 triệu USD. “Mục tiêu của tôi là mua đủ số căn hộ để thành lập một chung cư” – Ông cho biết thêm. Ông đang tính toán khả năng để cho thuê các căn hộ còn trống, cũng như giá cả hợp lí nhằm thu hút những người thuê nhà. Tuy nhiên, khó khăn trong việc ổn định tổ chức vẫn là thách thức mà ông cần giải quyết. Ông chia sẻ: “Người đầu tiên thuê nhà của tôi phải là người thực sự có tổ chức. Những người tiếp theo cũng sẽ như vậy. Dần dần, tôi sẽ chỉ cần lo cho một việc duy nhất là làm thế nào để lấp đầy các chung cư”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Hường Vũ

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.