Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/01/2018, 20:55 PM

Đại án VNCB giai đoạn 2: Ông Trần Bắc Hà vắng mặt tại tòa

(NTD) - Dù được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nhưng ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, Trưởng Phân ban rủi ro BIDV) lại vắng mặt tại tòa.

Chiều 8/1, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB – nay là CBbank), Sacombank, TPBank, BIDV. Tổng thiệt hại lên đến 6.000 tỷ đồng.

Được tòa triệu tập, nhưng ông Trần Bắc Hà đã không có mặt. Đồng thời, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV cũng không có người đại diện để tham dự phiên tòa.

26694427_1964020313872516_1035728709_n
Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Q.B

Ngoài ra, tại phiên xét xử buổi chiều, bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quí Thanh – TGĐ Công ty Tân Hiệp Phát) có mặt tại tòa. Riêng ông Trần Quí Thanh vắng mặt nhưng có người đại diện.

Theo nội dung vụ án, ngày 24/5/2013, BIDV và VNCB ký hợp tác tham gia chuỗi liên kết 4 nhà của BIDV với tư cách là ngân hàng của người bán (nhà phân phối, sản xuất vật liệu xây dựng - thiết bị nội thất).

Tiếp đó, ông Trần Bắc Hà đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro trên cơ sở đồng ý về chủ trương cho 12 công ty “ma” của Phạm Công Danh (Chủ tịch HĐQT VNCB) vay vốn mua vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà, ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty vay mua vật liệu xây dựng với số tiền 4.700 tỷ đồng. Sau đó, ông Hà ủy quyền cho 4 chi nhánh Gia Định, Bến Thành, Sở Giao dịch 2 và Nam Sài Gòn thực hiện việc cho vay và thu nợ.

Sau khi được BIDV giải ngân, Phạm Công Danh đã sử dụng tiền vào mục đích cá nhân và gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, ông Hà đã đồng ý chủ trương cho 12 công ty vay vốn theo giới thiệu của VNCB chứ không cho Phạm Công Danh vay và không biết các công ty này là “sân sau” của Danh. Hiện BIDV đã thanh lý các hợp đồng nói trên và thu hồi vốn, lãi 4.700 tỷ đồng.

Qua đó, cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định ông Trần Bắc Hà và các thành viên Phân Ban của BIDV là đồng phạm với ông Phạm Công Danh về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ xử lý hình sự ông Trần Bắc Hà và thuộc cấp.

Quang Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.