Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/01/2017, 17:34 PM

Đại án VNCB: Các bị cáo khẳng định mối quan hệ làm ăn với ông chủ Tân Hiệp Phát

(NTD) - Sau nhiều ngày xét xử, các bị cáo trong đại án VNCB được nói lời sau cùng. Nhóm các bị cáo lãnh đạo VNCB đều mong HĐXX xem xét lại bản chất vụ án và khẳng định không có chuyện vụ lợi trong khi tái cấu trúc ngân hàng.

Ngày 17/1, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử đại án kinh tế thất thoát hàng ngàn tỷ đồng do Phạm Công Danh (SN 1965, ngụ quận 11, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm gây ra ở Ngân hàng Xây Dựng TMCP Việt Nam (VNCB).

Sau nhiều ngày xét hỏi, bào chữa và tranh luận, các bị cáo trong đại án 9.000 tỷ đồng được nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án.

IMG_0550
Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Quang Bình

Mở đầu, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB) một lần nữa khẳng định mối quan hệ làm ăn, vay mượn giữa mình với ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch HĐQT Công ty nước giải khát Tân Hiệp Phát) và mong HĐXX xem xét lại bối cảnh tiếp quản Ngân hàng Đại Tín (Trustbank).

Cựu Chủ tịch VNCB cũng cho hay, với mong muốn xây dựng đất nước, nên mới mua lại Trustbank để tái cơ cấu ngân hàng này. Thế nhưng, khi tiếp quản thì Trustbank đang trong tình cảnh nợ xấu ở mức cao và không có khả năng thu hồi. Đồng thời, còn bị đặt dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Theo bị cáo Danh, trong lúc tái cơ cấu Trustbank đã phải bán nhiều tài sản để có thể hồi sinh ngân hàng và duy trì thanh khoản. Bị cáo Danh cũng khẳng định không lấy một đồng nào của VNCB.

Trong lời nói sau cùng của mình, cựu Chủ tịch VNCB cám ơn VKSND đã đề nghị truy thu 100% tài sản nhằm khắc phục hậu quả. Cụ thể, hiện tại đã khắc phục được 72% hậu quả.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn xin HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho các thuộc cấp của mình. Bởi vì tin tưởng vào bị cáo chứ không hề có mục đích cá nhân. “Tất cả họ là những người nỗ lực làm việc nhằm xây dựng ngân hàng chứ không có lợi ích gì”.

IMG_0521
Bị cáo Mai Hữu Khương và Phan Thành Mai (áo xanh). Ảnh: Quang Bình

Bị cáo Mai Hữu Khương (SN 1983, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cho hay, trong các vụ án kinh tế thường xuất phát từ tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, trong vụ án này, các bị cáo đều chung một mục đích là đưa VNCB thoát khỏi khó khăn và không hề tư lợi gì.

Cũng theo bị cáo Khương, mong HĐXX xem xét lại bối cảnh vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đồng thời, gửi lời xin lỗi đến gia đình các bị cáo đồng nghiệp.

Nói lời sau cùng, Phan Thành Mai (SN 1971, ngụ TP.Hà Nội, nguyên Tổng Giám đốc VNCB) trình bày, trong suốt thời gian qua luôn suy nghĩ về việc bản thân có gây ra thiệt hại cho VNCB hay không. Nhưng nếu căn cứ về định giá doanh nghiệp và chuyên môn bị cáo thấy mình đúng.

Bên cạnh đó, bị cáo Mai luôn suy nghĩ đến nỗi đau đã gây ra cho đồng nghiệp, gia đình của họ. “Bị cáo không còn được làm việc, lao động, hoài bão, suy nghĩ, ước mơ, đây là những nỗi đau của bị cáo”.

Theo bị cáo Khương, ông Trần Quí Thanh và bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh) đã lợi dụng ngân hàng trong lúc khó khăn. Đồng thời, mong muốn HĐXX thu hồi tất cả vật chứng của vụ án để khắc phục cho VNCB và xem xét kiến nghị của các bị cáo trong vụ án. Hy vọng HĐXX sẽ luôn công tâm, khách quan…

IMG_0524
Bị cáo Hoàng Đình Quyết. Ảnh: Quang Bình

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên Phó Giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) cám ơn đến HĐXX và đại diện VKSND.

Bị cáo Quyết nói: “Trước khi vụ án xảy ra, mọi người gần như không biết bị cáo là ai. Tuy nhiên khi xảy ra thiệt hại 9.000 tỷ đồng, bị cáo nổi lên như 1 nhân vật "lịch sử", nhưng lại gây đau buồn cho gia đình, bạn bè và tổn hại đến xã hội...”.

Đối với số tiền 5.190 tỷ đồng, bị cáo Quyết khẳng định việc chuyển tiền đã có sự đồng thuận của bà Trần Ngọc Bích và bị cáo Phạm Công Danh. Nay bản chất vụ việc đã được làm rõ, mong HĐXX xem xét lượng hình cho bị cáo.

Tòa sẽ tuyên án vào ngày 24/1/2017.

Quang Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.