Thứ ba, 24/03/2020, 16:45 PM

Đà Nẵng: Đưa robot vào phục vụ bệnh nhân cách ly

(NTD) - Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) vừa chế tạo thành công robot vận chuyển thức ăn, thuốc men, vật dụng cá nhân… cho người đang cách ly nghi nhiễm Covid-19.

Theo đó, sau gần 10 ngày nghiên cứu, ngày 23/3, đơn vị này đã bàn giao robot cho Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

Robot “BK-AntiCovid” được nhóm giảng viên Khoa Cơ khí, Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) chế tạo nhằm phục vụ bệnh nhân tại khu cách ly trong giai đoạn nghi nhiễm Covid-19, giảm khả năng lây lan cũng như bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế.

Robot cấu tạo gồm 2 phần, phần dưới là đế robot, phần trên thiết kế dạng khung 3 tầng để đựng thức ăn, đồ đạc, người sử dụng robot sẽ dùng bảng điều khiển để điều khiển robot đến vị trí mong muốn. Ngoài phần kỹ thuật điều khiển chức năng robot thì phần cơ khí cũng được gia công thiết kế kỹ càng và thẩm mỹ.

Vật liệu chính làm robot là thép không rỉ (inox) 3 ly tiện cho việc vệ sinh và phun thuốc khử trùng trong bệnh viện. Cơ cấu truyền động dùng động cơ được băm xung điều khiển tốc độ không được quá nhanh để dễ dàng cho người sử dụng điều khiển.

a
Đây là thành quả nghiên cứu khoa học công nghệ của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Ảnh: VGP

Robot này có nhiệm vụ vận chuyển thức ăn, nhu yếu phẩm; đồng thời có thể theo dõi quan sát tình trạng đối tượng được cách ly từ xa, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh, nhờ đó bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo virus SARS-CoV-2.

Sau mỗi lần sử dụng, nhân viên y tế có thể phun khử khuẩn cho robot mà không sợ ảnh hưởng đến vi mạch điện tử bên trong

Được biết, từ khi nhận yêu cầu đặt hàng cho đến hoàn thành sản phẩm, nhóm mất khoảng 7 ngày, trong đó, công việc thiết kế, chế tạo, lập trình, gia công linh kiện, chế tạo mạch đấu nối dây và khung giàn 5 ngày và kiểm tra chạy thử trong 2 ngày.

Việc đưa robot này vào sử dụng sẽ hỗ trợ công tác điều trị, cũng như theo dõi bệnh nhân cách ly, giảm tải công việc cho y bác sĩ, giảm lây lan dịch bệnh cho nhân viên y tế.  

Thu Thủy (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

Cần thiết sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:07

(CL&CS) - Sau hơn 17 năm triển khai, Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nhất định, trong đó có nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Tìm kiếm giải pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Song song với quá trình ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới thì các hình thức gian lận cũng phát triển đa dạng trên không gian số từ lợi dụng lòng tin, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lợi dụng lỗ hổng trong quy trình, lợi dụng sự tiện lợi của công nghệ,... Điều này đòi hỏi các tổ chức phải liên tục cập nhật và nâng cao khả năng phòng ngừa và phát hiện các hình thức lừa đảo.

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

Quảng Trị: Xả nước thải vượt quy chuẩn, Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp bị phạt 850 triệu đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:04

(CL&CS) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu Trung tâm Phát triển Cụm công nghiệp-Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà khẩn trương chấp hành quyết định xử phạt 850 triệu đồng do hành vi xả thải vượt quy chuẩn.