Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 21/03/2024, 10:59 AM

Cuộc đời kỳ diệu của cô bé mồ côi gốc Cần Thơ được nhà báo Mỹ nhận nuôi, 25 năm sau trở thành diễn viên nổi tiếng toàn thế giới

Từ một cô bé mồ côi gốc Việt, nay nữ diễn viên này đã trở thành ngôi sao triển vọng tại Hollywood.

Những đứa trẻ bị bỏ rơi, mồ côi từ bé hay lạc nhà trong những năm tháng đầu đời thường mang trong mình nỗi đau vô tận. Nhiều người đã chẳng thể biết được tình yêu thương của cha mẹ là như thế nào, họ cũng chẳng bao giờ được nghe những tiếng ru thân thương từ người thân, ít có cơ hội cảm nhận được tình cảm ấm áp. Chính vì vậy, họ đã lớn lên mà bị suy giảm sự tự tin cũng như năng lực xây dựng mối quan hệ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị quật ngã bởi nỗi đau. Nếu may mắn được nhận nuôi, được yêu thương và chăm sóc, giáo dục trong một môi trường tích cực, họ vẫn có có thể trưởng thành lành mạnh, thành công như bao người khác. Lana Therese Condor - Trần Đồng Lan (sinh năm 1997) là một minh chứng rõ nét.

"Đổi đời" nhờ được nhà báo Mỹ nhận làm con nuôi

Lana Condor sinh năm 1997 tại Cần Thơ, với tên khai sinh là Trần Đồng Lan. Ngay từ khi sinh ra, Lan đã bị bỏ rơi. Cô bé sống trong trại trẻ mồ côi ở Cần Thơ mà không có chút thông tin nào về tung tích của bố mẹ. Dù vậy, Lan có vẻ ngoài tươi sáng, không chỉ dễ thương mà còn ít khóc nhè, thân thiện hơn so với các bạn sống trong cùng trại trẻ.

Cũng chính sự tươi tắn, ánh mắt biết cười của Đồng Lan đã khiến cho Bob Conder – một nhà báo Mỹ sang nhận con nuôi bị thu hút ngay từ những ánh nhìn đầu tiên. Chia sẻ trên tờ Chicago Tribune về khoảnh khắc đặc biệt năm 1997, ông Bob tiết lộ rằng ngay lần đầu giao tiếp mắt với cô bé 4 tháng tuổi, ông đã biết đây chính là cô con gái mà ông tìm kiếm bấy lâu nay.

“Tôi bước đến và bế đứa nhỏ lên. Tôi biết mình đang ngắm nhìn con gái tương lai. Con thật rạng rỡ, mở mắt trong một hoặc hai giây, nhìn tôi trước khi rúc vào vai phải của tôi. Tôi thấy con đang chạm vào áo sơ mi viền hồng của tôi bằng đôi bàn tay nhỏ bé”, Bob Conder chia sẻ.

Trần Đông Lan - Lana Condor bên cạnh em trai (cũng là con nuôi nhà Condor)

Trần Đông Lan - Lana Condor bên cạnh em trai (cũng là con nuôi nhà Condor)

Vợ chồng ông Bob đã nhanh chóng nhận nuôi Đồng Lan rồi đón sang Mỹ sống cùng. Cô bé mồ côi Cần Thơ sau đó được đặt tên mới là Lana Therese Condor. Một thời gian sau, Lana còn có thêm một người em trai không cùng huyết thống, cũng là người gốc Việt, được vợ chồng ông Bob đón về từ Việt Nam.

Vốn là một đứa trẻ bất hạnh khi mồ côi bố mẹ từ nhỏ, tuy nhiên, Lana đã may mắn khi gặp được vợ chồng ông Bob Condor. Cô được nuôi dạy như một đứa trẻ Mỹ 100%, bằng sự tử tế, yêu thương và tích cực của vợ chồng ông Bob Condor. Lana được bố mẹ nuôi tạo đủ điều kiện để phát triển bản thân, học tập và thử nghiệm những điều mới mẻ, khuyến khích khai phá những tiềm năng của bản thân.

Gia đình nhà báo Bob Condor. Ngay từ nhỏ, Lana đã là người tươi tắn, giàu năng lượng

Gia đình nhà báo Bob Condor. Ngay từ nhỏ, Lana đã là người tươi tắn, giàu năng lượng

Trước khi định cư ở Santa Monica vào năm cô 15 tuổi, Lana đã cùng gia đình di chuyển ở nhiều bang, tiếp cận với nhiều cộng đồng văn hóa khác nhau. Dù chỉ cao 1,6m, chiều cao khiêm tốn so với những người đồng trang lứa tại đất nước “xứ sở cờ hoa”, tuy nhiên, cô vẫn được bố mẹ khuyến khích theo đuổi con đường nghệ thuật.

Được biết, cô bé mồ côi gốc Cần Thơ đã theo học nghệ thuật ở những ngôi trường uy tín bậc nhất nước Mỹ như Joffrey Ballet, Nhà hát Khiêu vũ Mỹ Alvin Ailey, học diễn xuất ở Học viện Điện ảnh New York và trường hè ở Yale,... Chia sẻ với Los Angeles Times, cô gái trẻ hạnh phúc cho biết, bố mẹ là nguồn động lực lớn nhất, cũng là “fan cứng” của cô nàng từ khi còn nhỏ. Hồi bé, Lana diễn hài kịch ở nhà cho gia đình xem, bố mẹ vỗ tay như thể cô là ngôi sao. Và khi cô ngỏ ý muốn theo đuổi nghệ thuật, họ hoàn toàn ủng hộ.

Hành trình từ cô bé mồ côi đến ngôi sao nổi tiếng toàn cầu

Năm 2016, Lana Condor có vai diễn đầu tay trong bom tấn "X-Men: Apocalypse". Cô nhận vai phụ Jubilee trong bộ phim có kinh phí tới 250 triệu USD. Dù chỉ xuất hiện vỏn vẹn khoảng 10 phút, tuy nhiên, Lana bày tỏ mình cảm thấy vinh dự khi góp mặt trên một bộ phim lớn cùng dàn diễn viên nổi tiếng. 

Condor từng thủ vai Jubilee trong

Condor từng thủ vai Jubilee trong "X-Men: Appocalypse"

Cuối năm 2016, cô bé gốc Cần Thơ tiếp tục được mời đóng phần tiếp theo của bom tấn dị nhân "X-Men: Dark Phoenix", tuy nhiên, cô đành phải từ chối vì trùng lịch quay series "To All the Boys I've Loved Before". Với việc đóng chính cả ba phần phim ăn khách "To All the Boys I've Loved Before", Lana vụt sáng thành sao được săn đón bậc nhất Hollywood và sở hữu lượng fan hùng hậu trên mạng xã hội.

Lana được chọn là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí đình đám

Lana được chọn là gương mặt trang bìa của nhiều tạp chí đình đám

Chính khả năng diễn xuất ấn tượng đã giúp Lana nhận được nhiều sự yêu mến và trở thành một trong những hiện tượng điện ảnh, được truyền thông Hollywood săn đón với tư cách một ngôi sao đang lên. Cũng từ đây, Lana trở thành gương mặt quảng cáo cho nhiều nhãn hàng, là người mẫu cho nhiều tạp chí danh tiếng. Tạp chí Vogue thậm chí còn khen nức nở mỹ nhân gốc Việt là “con cưng” mới của màn ảnh "xứ sở cờ hoa".

Năm 2019, Lana cũng góp mặt trong bộ phim bom tấn “Alita: Thiên thần chiến binh” và tạo được tiếng vang lớn. Nhờ những cố gắng bền bỉ, năm 2020, Lana đã nhận được giải Thế hệ Tiếp theo của Hollywood do Hiệp hội Phê bình Hollywood (HCA) bình chọn.

Sau 20 năm được nhận nuôi, Lana Condor đã trở thành ngôi sao nổi tiếng Hollywood

Sau 20 năm được nhận nuôi, Lana Condor đã trở thành ngôi sao nổi tiếng Hollywood

Có thể nói, cuộc đời của Lana đã thay đổi một cách ngoạn mục, nhờ vào tình yêu thương, nuôi dạy của gia đình và nỗ lực của bản thân. Nữ diễn viên sinh năm 1997 tiết lộ, từ sâu thẳm, cô vẫn nhớ về cái tên Trần Đồng Lan và nguồn cội Việt Nam của mình.

“Tôi đã cảm thấy hơi khó chịu khi liên tục phải trả lời những câu hỏi kiểu: Là một diễn viên gốc Á ở Hollywood, cô cảm thấy thế nào? Sự thực là tôi được nhận nuôi. Tuổi thơ của tôi không phải một tuổi thơ lớn lên trong gia đình gốc Á.

Trải nghiệm của tôi giống như bất cứ bạn trẻ Mỹ nào, nhưng cha mẹ nuôi tôi luôn nhắc tôi nhớ về cội nguồn, trong đó có việc cho cô ăn các món Việt Nam.... Hay như với mái tóc của mình, tôi không bao giờ nhuộm nhằm làm thay đổi màu sắc tự nhiên. Tôi là người châu Á 100% và là cũng là người Mỹ 100%”, Lana bộc bạch.

Chuyện tình lãng mạn bên vị hôn phu, vẫn không quên nguồn cội Việt Nam

Ngoài sự nghiệp thành công, Lana còn được ngưỡng mộ bởi có chuyện tình đẹp với nam diễn viên Cướp biển vùng Caribbean - Anthony De La Torre. Cặp đôi gặp nhau lần đầu tại bữa tiệc chiêu đãi các đề cử giải Emmy ở Beverly Hills vào năm 2015. Họ phải lòng rồi yêu thương nhau từ đó.

Lana và vị hôn phu quyết định đính hôn sau 6 năm bên nhau

Lana và vị hôn phu quyết định đính hôn sau 6 năm bên nhau

Sau 6 năm gắn bó mặn nồng, Lana Condor và bạn trai quyết định đính hôn vào tháng 1/2022. Lana tiết lộ bạn trai sinh năm 1993 là mẫu người lãng mạn, tinh tế và thường viết thư cho cô từ ngày đầu hẹn hò. 

"Nhận lời cầu hôn của anh ấy là quyết định dễ dàng nhất tôi từng phải đưa ra. Tôi coi bản thân là phụ nữ may mắn nhất hành tinh này. Ngoài cha em, anh là người đàn ông tuyệt vời nhất", Lana hạnh phúc chia sẻ về việc được "một nửa" cầu hôn. Hiện tại, cặp đôi đã dọn về sống chung nhà. Trên trang cá nhân, họ thường xuyên chia sẻ những khoảnh khắc ngọt ngào bên nhau.  

Lana cùng bạn khám phá Hà Nội và hào hứng thưởng thức ẩm thực của quê hương

Lana cùng bạn khám phá Hà Nội và hào hứng thưởng thức ẩm thực của quê hương

Dù nổi tiếng và có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy tại Mỹ, nhưng Lana chưa từng quên gốc gác Việt Nam. Năm 2019, nữ diễn viên từng về thăm quê hương. Khi ấy, cô đã cùng cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama, con gái đầu lòng của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush - Jenna Bush Hager, minh tinh Julia Roberts và Ngô Thanh Vân đến thăm ghé thăm trường THPT Cần Giuộc, Long An để chia sẻ những câu chuyện liên quan đến thúc đẩy giáo dục cho bé gái.

Lana cũng đã từng trở lại để thăm quê hương Việt Nam, cùng bạn bè khám phá Hà Nội cũng như thưởng thức ẩm thực, tìm hiểu văn hóa nơi đây.

Tình Hoàng

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện giếng cổ 17m cháy, chuyên gia phải dập 2-3 ngày lửa mới tắt, ‘kho báu’ quý hơn vàng được kéo lên

Phát hiện giếng cổ 17m cháy, chuyên gia phải dập 2-3 ngày lửa mới tắt, ‘kho báu’ quý hơn vàng được kéo lên

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 10:45

Những chuyên gia Trung Quốc bất ngờ phát hiện "kho báu" quý hơn cả vàng ở 1 chiếc giếng cổ sau 17m.

Chàng trai 17 tuổi trở thành ‘Vua tiếng Việt’ trẻ nhất: Ẵm giải thưởng lên đến 320 triệu đồng, dự định dùng tiền thưởng vào 1 việc gây bất ngờ

Chàng trai 17 tuổi trở thành ‘Vua tiếng Việt’ trẻ nhất: Ẵm giải thưởng lên đến 320 triệu đồng, dự định dùng tiền thưởng vào 1 việc gây bất ngờ

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 10:45

Trở thành "Vua tiếng Việt" ở tuổi 17, chàng trai Đỗ Viết Hưng gây chú ý trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội.

Cây cầu nhiều lần gãy nhịp nhất Việt Nam từng mang tên vua, chúa, Thủ tướng

Cây cầu nhiều lần gãy nhịp nhất Việt Nam từng mang tên vua, chúa, Thủ tướng

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 09:48

Đây cũng là một trong những cây cầu đầu tiên bắc ngang qua dòng sông thơ mộng nhất xứ cố đô.