Thứ năm, 16/04/2020, 12:40 PM

Cuộc chiến chống tin giả trên mạng xã hội

Bên cạnh công cuộc chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua việc phòng chống các thông tin giả mạo tràn lan trên mạng xã hội cũng được diễn ra mạnh mẽ.

 Theo thống kê tính đến giữa tháng 3/2020, cơ quan chức năng đã xác minh, làm việc với gần 700 trường hợp đưa tin sai sự thật, trong đó xử phạt hành chính 146 cá nhân. Trong số này cũng xuất hiện cả những người nổi tiếng như ca sỹ, diễn viên, cá biệt là một cá nhân ở Hà Nội vốn là người nổi tiếng trên mạng xã hội nhưng đã có gần 300 bài viết sai sự thật về dịch Covid-19.

2061178
Từ ngày 15/4/2020 đăng ảnh người khác khi chưa có sự cho phép sẽ bị xử phạt. Ảnh: Minh họa

Do đó, không chỉ tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, có trách nhiệm khi chia sẻ thông tin, bình luận trên môi trường mọi mà việc có một cơ sở pháp lý là rất cần thiết để tạo thói quen tìm hiểu kỹ các nguồn tin để kiểm chứng, không lan truyền những nội dụng độc hại, chưa được xác nhận của cơ quan chức năng hoặc tổ chức uy tín có chuyên môn. Đây cũng là giải pháp nhằm tránh gây hoang mang trong cộng đồng cũng như những rắc rối mà bản thân sẽ gặp phải với pháp luật.

Với việc ban hành Nghị định 15/2020/NĐ-CP từ ngày 15/4/2020 về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử” được cho là phương thuốc mạnh hơn trong việc phòng chống những thông tin gây hoang mang dư luận trên mạng đang lan tràn hiện nay.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ người dùng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng nếu dùng mạng xã hội để thực hiện những hành vi như: Cung cấp chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân; Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm; Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân... Không những bị xử phạt, người vi phạm còn phải có biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do mình đăng tải.

Như vậy có thể thấy, bên cạnh Bộ luật Hình sự, Luật An ninh mạng hay mới đây là hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 cùng Nghị định 15/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, cơ quan chức năng đã có đủ “công cụ” nhằm triệt tiêu nạn tin giả, tin sai sự thật “ăn theo” dịch Covid-19. 

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Vừa qua, tại Đồng Nai đã xảy ra vụ nổ lò hơi thương tâm ở Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm 6 người chết, 5 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa cho thấy vấn đề bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp rất đáng báo động.

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.