Cửa hàng tiện lợi đã tiện với người Việt?

(NTD) - Mặc dù các cửa hàng tiện lợi đang có chiều hướng gia tăng số lượng tại các tỉnh, thành phố lớn, nhưng loại hình kinh doanh hiện đại này vẫn chưa tạo được chỗ đứng vững chắc trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt.

Tăng nhanh về giá trị và số lượng

Theo báo cáo ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, trong năm 2016, lĩnh vực kinh doanh bán lẻ trên thế giới đối với loại hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang có chiều hướng gia tăng từ 2% lên 3%. Bên cạnh đó, giá trị của siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi tăng trưởng mạnh mẽ 36% so với cùng kỳ ở khu vực thành thị.

20161017_135707
Mô hình cửa hàng tiện lợi ngày càng nhiều. 

Tại Việt Nam, kể từ khi Family Mart mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên vào năm 2009 thì đến nay, mô hình này đã nhanh chóng được mở rộng với tốc độ chóng mặt. Hiện cả nước có khoảng 2.000 cửa hàng tiện lợi (thống kê mới nhất của Nielsen) tập trung tại các thành phố lớn.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh của người tiêu dùng, các cửa hàng tiện lợi cũng tạo nên sức hút từ các dịch vụ 24/24, thực phẩm chế biến sẵn (có thể ăn ngay), đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,…

Vừa làm vừa học hỏi

Ông Nick Miles, Chủ tịch IGD châu Á Thái Bình Dương, nhận định các loại hình kinh doanh bán lẻ hiện đại có tốc độ tăng trưởng mạnh là nhờ vào tốc độ đô thị hóa nhanh. Dân số ngày càng trẻ cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu sử dụng các tiện ích của cửa hàng tiện lợi.

Thực tế, những dự đoán của các chuyên gia kinh tế thị trường về mô hình bán lẻ đang đi quá xa so với thực tế của ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, khi mà loại hình kinh doanh này vẫn chưa nhận được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng.

image1
Mặt bằng nhỏ hẹp, phân bố không đều vẫn đang gây nhiều trở ngại cho loại hình bán lẻ này.

Phần đông, các doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng tiện lợi trong nước chỉ chăm chăm vào việc gia tăng số lượng chứ chưa tạo được hướng đi cụ thể cũng như tạo ra sự lôi cuốn riêng. Hơn nữa, mấu chốt cần thiết để một cửa hàng tiện lợi hoạt động tốt, tạo ra lợi nhuận cao là vị trí điểm bán và sức mua nhưng việc phân bố giữa các cửa hàng tiện lợi vẫn chưa có sự đồng đều, phân tán không rõ ràng ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua.

Một chuyên gia về thị trường bán lẻ hiện đại phân tích, để thành công trong loại hình này cần phải tạo ra hệ thống mạnh mẽ về chuỗi, đàm phán giá, cung ứng sản phẩm, tạo ra sản phẩm riêng. Tuy nhiên, về điều này thì vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp làm được hoặc nếu có cũng chưa toàn diện.

Một đại diện cửa hàng tiện lợi (xin giấu tên) cho biết: “Loại hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi của Việt Nam đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa tạo ra được sự khác biệt nào ngoài việc gia tăng số lượng cửa hàng. Loại hình này vẫn đang là một ẩn số khó đoán vì thói quen mua sắm của người Việt khá phức tạp. Giờ đây, không chỉ riêng chúng tôi, mà những doanh nghiệp khác vẫn đang tìm cách sống sót qua ngày. Hay nói cách khác, chúng tôi và những doanh nghiệp khác vẫn đang vừa làm vừa học hỏi”.

20170522_142633
Các cửa hàng tiện lợi chủ yếu thu hút khách hàng trẻ.

Cũng theo đại diện này, trong bối cảnh thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn chưa có chỗ đứng nhất định cho cửa hàng tiện lợi, những đại gia lớn như: Co.op mart, Vinmart,… đang có những ưu thế hơn về thị trường, nguồn hàng, giá cả, sản phẩm tự sản xuất…  so với những đối thủ cạnh tranh khác.

Rõ ràng, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, sức hút đối với các đại gia bán lẻ như: FamilyMart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart+… nhưng những gì đã và đang diễn ra cho thấy các doanh nghiệp đầu tư vẫn chưa tạo được nhiều khác biệt trên thị trường. Dân số đông và ngày càng trẻ nên thị trường trong nước vẫn được xem là “miếng bánh ” to đối với các doanh nghiệp tên tuổi lớn. Nhưng đó vẫn là tiềm năng trong tương lai cũng như việc thị trường chờ một ông lớn mạnh dạn tìm hướng đi mới .

Bài - ảnh: Thuận Phong

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.