Coteccons (CTD), Halcom (HID), Tập đoàn Thành Nam (TNI)…cùng loạt DN ngoài ngành lấn sân làm BĐS

(CL&CS) - Việc đầu tư bất động sản đối với các doanh nghiệp ngoài ngành không phải là xu hướng mới. Gần đây, nhiều doanh nghiệp như Coteccons (xây dựng), Halcom (điện), Thành Nam (TNI),... liên tục lên kế hoạch làm dự án bất động sản, đánh dấu bước đầu tiên vào một “sân chơi” mới.

Doanh nghiệp gia nhập “sân chơi” mới

Đối mặt với bối cảnh kiểm soát dòng vốn vào bất động sản như hiện nay cũng như đặc thù thâm dụng vốn, nguồn lực tài chính là vấn đề cần quan tâm của các doanh nghiệp ngoài ngành, bên cạnh những lợi thế sẵn có về quỹ đất, kinh nghiệm, tệp khách hàng…

Ngày 4/10 vừa qua, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) vừa công bố làm nhà phát triển dự án The Emerald 68 do Tập đoàn Lê Phong làm chủ đầu tư. Sự kiện này đánh dấu cột mốc mới của Coteccons khi lần đầu tiên "lấn sân" sang lĩnh vực bất động sản với một dự án căn hộ. Trước đó, Coteccons là tổng thầu trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Cùng ngày 4/10, một doanh nghiệp điện là Halcom (HID) đã tổ chức kỳ họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên và thông qua chủ trương đầu tư dự án Resort Phương Mai 3 (tỉnh Bình Định, quy mô 45 ha) với tổng mức đầu tư năm nay là 4.500 tỷ đồng. Nói về dự án này, lãnh đạo Halcom từng cho biết đây là bước đi đầu tiên của công ty trong lĩnh vực đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, dự kiến sẽ được triển khai bán hàng trong năm 2025 và bắt đầu hoạt động trong năm 2026.

Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành như Coteccons lên kế hoạch làm dự án bất động sản, đánh dấu bước đầu tiên vào một “sân chơi” mới.

Tại một công bố ngày 30/9, Tập đoàn Thành Nam (TNI), một doanh nghiệp thép, cũng khẳng định tiếp tục kế hoạch mở rộng kinh doanh bất động sản tại các thị trường Quảng Ninh, Hà Nội, Phú Yên,... ngay sau khi lãnh đạo phê duyệt việc bán khu đất làm dự án tại Đà Nẵng (diện tích 2.039 m2, tổng mức đầu tư dự kiến 1.090 tỷ đồng) để trả nợ. Theo công ty từng chia sẻ, việc mở rộng sang đầu tư bất động sản là một ngã rẽ mới, định hướng trở thành một tập đoàn đa ngành nghề của Thành Nam. 

Ngoài ra còn có Ladofoods (VDL), một đơn vị sản xuất rượu vang, đã đăng ký làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên khu đất diện tích 8.593 m2, đang là trụ sở, kho và cơ sở sản xuất của Ladofoods (hình thức trả tiền thuê đất hằng năm) tại TP Đà Lạt, song không được chấp thuận do chưa phù hợp với quy hoạch và quy định. Không giống với các doanh nghiệp trên, bất động sản không phải lĩnh vực nằm trong kế hoạch của Ladofoods. Hai lĩnh vực chính của công ty là sản xuất kinh doanh rượu và sản xuất kinh doanh điều. 

Bên cạnh những doanh nghiệp trên, từ đầu năm đến nay, Haxaco (đơn vị phân phối ô tô Mercedes-Benz), Stavian Group (nhựa), SSI (chứng khoán), Apax Holdings (giáo dục),... cũng liên tiếp công bố kế hoạch lấn sân đầu tư bất động sản.

Còn dư địa phát triển cho các doanh nghiệp ngoài ngành?

Thực tế cho thấy, việc đầu tư bất động sản đối với các doanh nghiệp ngoài ngành không phải là xu hướng mới, đặc biệt với các doanh nghiệp có sẵn tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sau một thời gian lấn sân vẫn quyết định rút lui để tập trung nguồn lực cho ngành nghề kinh doanh chính. 

Đơn cử như Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đang thực hiện thoái vốn 5 dự án bất động sản (1C Tôn Thất Thuyết, Ascent Garden Homes, Ascent Plaza, Ascent Lakeside, Long Thới) và tái cấu trúc để tập trung mảng chủ lực là xây dựng, theo thông tin từ Chứng khoán Mirae Asset.

Hay một doanh nghiệp chuyên khai thác cảng và logistics, Gemadept (GMD) tại báo cáo thường niên công bố hồi tháng 4, cũng cho biết đang tìm kiếm đối tác để có thể thoái vốn mảng bất động sản, tập trung các nguồn lực cho hoạt động kinh doanh chính. Hiện, công ty đang có hai dự án là Saigon Gem tại quận 1, TP HCM và dự án khách sạn 5 sao tại Viêng Chăn, Lào.

Đối mặt với bối cảnh kiểm soát dòng vốn vào bất động sản như hiện nay cũng như đặc thù thâm dụng vốn, nguồn lực tài chính là vấn đề cần quan tâm của các doanh nghiệp ngoài ngành, bên cạnh những lợi thế sẵn có về quỹ đất, kinh nghiệm, tệp khách hàng…

Theo Chứng khoán Mirae Asset, Coteccons đã thay đổi cấu trúc tài chính (tăng nợ vay, đầu tư trái phiếu,...). Qua đó, đơn vị này cho rằng công ty sẽ có nguồn thu đáng kể từ hoạt động này trong hai năm tới, bên cạnh hoạt động kinh doanh chính. 

Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản Coteccons đạt hơn 16.555 tỷ đồng, trong đó, gần 3.700 tỷ đồng là tiền mặt và hơn 9.230 tỷ đồng là các khoản phải thu trong ngắn hạn. Bên cạnh tài chính, công ty cũng cho rằng kinh nghiệm làm thầu xây dựng tại các dự án phân khúc cao cấp như Landmark 81, The MarQ... sẽ là tiền đề cho bước chuyển mình này. 

Bài toán tài chính cũng là một vấn đề đối với Halcom khi kế hoạch tổng đầu tư cho dự án nghỉ dưỡng là 4.500 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần tổng tài sản công ty tại thời điểm cuối năm 2021. Tại kỳ họp ĐHĐCĐ ngày 4/10 vừa qua, Halcom cho biết đang xem xét, làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để huy động vốn vay thương mại. 

Ưu thế của Halcom tại dự án này là về quỹ đất, đây là khu đất sẵn có nằm trong khuôn viên nhà máy điện gió Phương Mai 3 do CTCP Phong Điện Miền Trung (công ty con của Halcom) làm chủ đầu tư. Theo Halcom, dự án sẽ giúp công ty nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Hiện dự án đang được cơ quan Nhà nước xem xét phê duyệt quy hoạch.

Tương tự Haxaco khi phát triển dự án nghỉ dưỡng tại Hồ Tràm (Vũng Tàu) từ khu biệt thự biển sẵn có, lãnh đạo công ty từng cho biết, lúc đầu công ty đầu tư vào biệt thự này giữa tình hình dịch bệnh là vì giá rẻ, sau mới lên kế hoạch dài hơi là phát triển thành khu nghỉ dưỡng Mercedes Home và nhân rộng mạng lưới. Dự án nghỉ dưỡng này dành cho các khách hàng đi xe Mercedes-Benz, tệp khách hàng sẵn có nhờ vị thế là một nhà phân phối Mercedes-Benz của doanh nghiệp. 

Theo đại diện Chứng khoán Bản Việt (VCSC), về dài hạn, bất động sản vẫn là ngành hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tận dụng chỉ số giá tăng trưởng dài hạn của Việt Nam. Ngoài ra, xu hướng đô thị hóa tiếp tục tăng sẽ dẫn dắt nhu cầu ở tại các khu đô thị lớn, cùng với sự phát triển của thị trường vùng ven và loại hình bất động sản nghỉ dưỡng sau dịch. 

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.