Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/03/2015, 13:52 PM

Công nghệ sản xuất sữa Abbott giả tại TP.HCM

(NTD) - Hiện nay đã xuất hiện công nghệ làm sữa giả bằng cách thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để mang đi tiêu thụ.

Thu gom vỏ lon để làm giả sữa

(CATP) Trưa 21/3/2015, Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 10 (TP.HCM) đã bắt khẩn cấp Hồ Bảo Sơn (65 tuổi, ngụ đường Nhật Tảo, P4Q10) để điều tra hành vi sản xuất lương thực, thực phẩm giả. 

8a-2786
Hồ Bảo Sơn khai nhận hành vi sai phạm và tang vật Sữa Abbott giả bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh Công An TP.HCM

Trước đó một ngày, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TP.HCM phối hợp với trinh sát kinh tế Công an quận 10 bắt quả tang Phạm Văn Chánh (20 tuổi, ngụ quận 8) đang giao 24 lon sữa (loại 400 gram) hiệu Abbott - Ensure Gold, 12 lon sữa (loại 850 gram) hiệu Abbott Glucerna, tất cả đều là hàng giả cho một cửa hàng mua bán sữa trên đường Tân Phước, P6Q5. Chánh khai được cha dượng là Hồ Bảo Sơn kêu đi giao số hàng trên.

Khám xét nhà của Sơn trên đường Nhật Tảo, cơ quan công an thu giữ 33 lon sữa thành phẩm mang thương hiệu Abbott Ensure Golod loại 400 gram, 8 lon Ensure Gold loại 840 gram, hơn 20 lon sữa loại 400, 850 gram Glucerna, hơn 100 vỏ lon sữa các loại và nhiều máy móc, dụng cụ, nguyên vật liệu, nhãn mác sử dụng để sản xuất sữa giả. Tại cơ quan điều tra, Sơn khai làm sữa giả bằng cách đi thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường rồi đóng gói, mang đi tiêu thụ. 

Lời khai của chủ “xưởng sản xuất sữa” thì các sản phẩm bị phát hiện là do người này trực tiếp làm giả bằng cách đi thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai trên địa bàn thành phố, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý bán sữa thu lợi.

Khi mua, những người này thường yêu cầu các lon mua còn nguyên vẹn đầy đủ nắp, không rỉ sét, hộp mới, không móp méo, xước xát, hạn sử dụng còn dài giá sẽ cao hơn. Thông thường, các lon sữa được thu mua với giá từ 2.000 đến 5.000 đồng.

Cụ thể như có người đưa ra mức giá như sau: sữa Abbott các loại lon 900g có giá 5.000 đồng, lon 400g giá 3.000 đồng; sữa Enfagrow giá 4.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dumex Gold 4.000 đồng/lon lớn, 3.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dutch Lady 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Vinamilk Dilac Alpha 2.000 đồng/lon lớn,1.000 đồng/lon nhỏ, sữa Pediasure 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ.

Cảnh giác với sữa giả

Ông Trần Hữu Đức, phụ trách quan hệ đối ngoại Công ty Nutifood, cho biết người tiêu dùng Việt thường ưa chuộng sữa ngoại, do đó nếu đã làm các sản phẩm giả mạo thương hiệu thì những nhãn hiệu bán cao giá nhất sẽ bị giả mạo nhiều nhất nhằm trục lợi bất chính lớn nhất.

Nguy hiểm hơn là những kẻ làm sữa giả thường mua những nguyên liệu, sữa kém chất lượng, giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường về đóng vào lon sữa của các hãng. Điều này có nghĩa, đã có rất nhiều người tiêu dùng đã phải bỏ tiền mua phải những loại sữa rởm, không chỉ tổn hại về kinh tế mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn phân biệt sữa tốt hay không thì người tiêu dùng có nhiều cách. Cơ bản nhất là xem nguồn gốc, hạn sản xuất, sử dụng. Tiếp đó là xem xuất xứ sản xuất của sữa qua mã vạch: Ví dụ sản xuất tại Mỹ có đầu số dài nhất (000-039), Nhật có 2 đầu số (450-459 và 490-499), Trung Quốc có một đầu số (690-695).

Hạn sử dụng là thứ dễ làm giả nhất và thường được làm giả ngày hết hạn. Nếu thấy có yếu tố cạo sửa và mực in hạn sử dụng bị nhòe thì là sữa giả. Nếu ngày sản xuất và hạn sử dụng không khớp tròn 2 hoặc 3 năm thì chắc chắn hạn sử dụng đã bị can thiệp.

Mặt khác, những người có kinh nghiệm cũng khuyến cáo về việc sữa giả sẽ rất mau tan khi vừa đổ nước ấm vào. Sữa giả cũng không nổi lên như sữa thật mà chìm xuống rất nhanh, có sữa mùi hơi nồng chứ không dễ chịu.

Và có một điều mà sữa giả không thể giống được sữa thật chính là lượng chất xơ trong sữa bởi trẻ em uống sữa giả bao giờ cũng bị tiêu chảy.

Mọi thông tin thêm, bạn đọc tham khảo mục Cảnh báo.

Vũ Hằng 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.