Thứ bảy, 21/09/2024, 14:07 PM

Công cụ cải tiến 5S giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm

(CL&CS)- Việc áp dụng các công cụ cải tiến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Việc sử dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý hiệu quả, công cụ cải tiến năng suất và nghiên cứu đổi mới sáng tạo là cần thiết. Doanh nghiệp cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và giảm chi phí kết hợp với tăng cường hiệu quả hoạt động để phục hồi sản xuất và kinh doanh.

Việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ chính là việc đưa các ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp loại bỏ các lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, hướng mọi hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Hiện nay, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sản phẩm để phù hợp với nhu cầu thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng là một trong những yêu cầu bắt buộc. Việc áp dụng các công cụ cải tiến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, loại bỏ những khuyết điểm, giảm lãng phí nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao vị thế và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Trong đó không thể không kể đến công cụ cải tiến 5S.

Công cụ cải tiến 5S là một trong những công cụ nâng cao năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Công cụ cải tiến 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật: Seiri, Seiton, Seiso, Sheiketsu, và Shitsuke, dịch sang tiếng Việt lần lượt là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, và Sẵn sàng. Mục đích của 5S là tạo nên và duy trì một môi trường làm việc thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí làm việc.

chuyen-gia-nhat-ban-ve-dao-tao-5s

Chuyên gia Nhật Bản về đào tạo 5S cho  Công ty CP Nhựa Hưng Yên

Được triển khai từ năm 2015, Công ty CP Nhựa Hưng Yên đã tham gia triển khai 5S trong khuôn khổ Chương trình phát triển ngành công nghiệp phụ trợ do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc cùng nhóm chuyên gia Jica (Nhật Bản) thực hiện. Các doanh nghiệp đối tác Nhật Bản cũng bắt buộc phải tuân thủ tiêu chuẩn 5S nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu hoạt động không gia tăng giá trị, cung cấp môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.

Theo đó, cán bộ, công nhân viên toàn công ty được các chuyên gia tập huấn, đào tạo nhằm xây dựng kế hoạch triển khai 5S đến từng bộ phận văn phòng, dây chuyền, công đoạn sản xuất. Nhờ đó, khi khách hàng đến thăm quan, khảo sát tại các xưởng sản xuất của công ty đều có nhận xét chung là, không có tiếng ồn, khói bụi. Bên trong cơ sở sản xuất, tường nhà, nền xưởng không bụi bặm, nguyên liệu nhựa trắng, sạch và không mùi. Tiêu chuẩn bảo hộ lao động ở đây cẩn thận, như quy định phải đi qua máy hút để khử khuẩn, bụi. Trước khi vào xưởng, buộc phải đội chụp tóc, có thể phải chụp tai với một số người đứng máy, không bắt buộc đeo khẩu trang vì không có mùi hôi.

Với việc duy trì hệ thống quản lý nhà xưởng hướng tới tiêu chuẩn 5S, sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008 và JIS 1702, HPC đã giúp công ty nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nhờ đó, thu nhập của người lao động cũng được tăng cao. Hiện nay công ty là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam được bảo hộ độc quyền thương hiệu tại thị trường Nhật Bản. 

Đối với Công ty Cổ Phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO), công cụ 5S được triển khai đồng loạt và nghiêm túc ở các Xí nghiệp, tạo nên một diện mạo mới về phong cách quản lí chuyên nghiệp. Nhà xưởng, nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp; các vật dụng cần thiết được sắp xếp ở vị trí dễ thấy, dễ lấy, dễ cất trả lại và hợp lí hoá với quá trình đang diễn ra nhằm kiểm soát các yếu tố không hiệu quả như thời gian chết, thao tác thừa…‎; ý thức tuân thủ kỷ luật của người lao động được nâng cao… Đây chính là tiền đề cho doanh nghiệp áp dụng thành công các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO/TS 16949.

Bên cạnh hệ thống chất lượng được quản lý theo hướng toàn diện (TQM), PINACO cũng rất quan tâm đến chất lượng nguyên vật liệu. Cùng với nguồn nguyên vật liệu chủ yếu được mua từ các nhà cung cấp nổi tiếng trên thế giới, qui trình kiểm định nghiêm ngặt và tay nghề kinh nghiệm của hơn 1.300 kỹ sư – công nhân lành nghề là các yếu tố giúp PINACO luôn bảo đảm chất lượng cho sản phẩm của mình.  

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Công cụ cải tiến 5S giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm

Công cụ cải tiến 5S giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm

sự kiện🞄Thứ bảy, 21/09/2024, 14:07

(CL&CS)- Việc áp dụng các công cụ cải tiến được xem là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.

Doanh nghiệp tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cải tiến năng suất lao động

Doanh nghiệp tập trung xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cải tiến năng suất lao động

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:51

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh trên thương trường ngày càng gay gắt, nhiều chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh phát triển theo hướng “đi tắt, đón đầu”, ứng dụng những công nghệ hiện đại, áp dụng nhiều công cụ cải tiến, doanh nghiệp phải tìm mọi cách để gia tăng năng suất, chất lượng.

Ứng dụng hiệu quả phương pháp 4M vào quá trình sản xuất

Ứng dụng hiệu quả phương pháp 4M vào quá trình sản xuất

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 20:51

(CL&CS)- Việc áp dụng phương pháp 4M giúp các doanh nghiệp tìm ra nguyên nhân và giải pháp để nâng cao chất lượng, năng suất làm việc.