Thứ tư, 12/04/2023, 19:05 PM

Áp dụng công cụ cải tiến 5S giúp DN kiểm soát hệ thống một cách thống nhất và chỉnh thể

(CL&CS) - Để hạn chế những rào cản trong quá trình nâng cao năng suất chất lượng nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn áp dụng công cụ cải tiến 5S vào thực tiễn và đạt được nhiều kết quả như mong đợi.

Áp dụng 5S giúp doanh nghiệp loại bỏ các lãng phí và bất hợp lý trong sản xuất

Hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2030, với mục tiêu số doanh nghiệp thực hiện đổi mới công nghệ tăng trung bình từ 15 – 20% /năm. Đồng thời, phấn đấu năng suất lao động của doanh nghiệp sau đổi mới công nghệ tăng ít nhất 1,5– 2 lần so với khi chưa đổi mới công nghệ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại Việt Nam, vẫn còn một số rào cản trong quá trình nâng cao năng suất như: Chất lượng lao động còn hạn chế, Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp chưa hiệu quả khiến năng suất chất lượng chưa được như kì vọng...

Chính vì vậy, việc sử dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý hiệu quả, công cụ cải tiến năng suất và nghiên cứu đổi mới sáng tạo là cần thiết. Doanh nghiệp cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và giảm chi phí kết hợp với tăng cường hiệu quả hoạt động để phục hồi sản xuất và kinh doanh.

1

Cải tiến 5S là một trong những công cụ nâng cao năng suất chất lượng hữu ích cho doanh nghiệp 

Nói cách khác, việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hoá dịch vụ chính là việc đưa các ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp loại bỏ các lãng phí và bất hợp lý trong quá trình sản xuất, hướng mọi hoạt động theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Theo các chuyên gia, các hệ thống quản lý như ISO 9000, SA 8000, ISO 14000, GMP, HACCP đã trở thành hệ thống công cụ cải tiến năng suất chất lượng quen thuộc với các doanh nghiệp. Các chương trình và công cụ cải tiến Kaizen, 5S, Lean, Lean 6 Sigma… và các công cụ quản lý khác cũng được các doanh nghiệp quan tâm và ứng dụng.

Và một trong những công cụ cải tiến năng suất chất lượng được đông đảo doanh nghiệp áp dụng thành công chính là 5S. Cải tiến 5S là một trong những công cụ nâng cao năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Cải tiến 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật: Seiri, Seiton, Seiso, Sheiketsu, và Shitsuke, dịch sang tiếng Việt lần lượt là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, và Sẵn sàng. Mục đích của 5S là xây dựng và duy trì môi trường làm việc khoa học, thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả tại mọi vị trí từ khu vực văn phòng, nơi sản xuất, kho hàng, nguyên vật liệu hay các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ để xe…

Vì liên quan đến mọi khu vực, vị trí trong một doanh nghiệp nên tiêu chuẩn 5S đòi hỏi sự cam kết, nhận thức và tham gia của tất cả cán bộ công nhân viên, người lao động. Mọi thành viên trong tổ chức đều phải nhận thức rõ được tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của tổ chức/doanh nghiệp cao hơn.

Khi cán bộ công nhân viên, người lao động thực sự gắn bó với công việc, họ có thể dễ dàng “chăm sóc” chỗ làm việc của mình, máy móc, thiết bị hay đồ dùng cá nhân của mình. Khi một cá nhân có ý thức và trách nhiệm với chính không gian làm việc của mình thì có thể lan truyền cảm hứng và tạo thêm động lực làm việc cho các cá nhân khác. Chính vì vậy, 5S không chỉ là một công cụ cải tiến đơn thuần mà có thể hiểu là một mô hình quản trị “trực quan”, theo đó, việc vận hành một tổ chức sẽ dựa trên sự kết nối giữa con người, không gian và tiêu chí Thực hành tốt 5S. Đây được coi là 1 điểm khác biệt nhưng đắt giá của 5S so với các công cụ cải tiến khác.

Theo các chuyên gia, dư địa và cơ hội để doanh nghiệp đổi mới công nghệ, nâng cao chuỗi giá trị và cạnh tranh là rất lớn. Doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt, tìm hiểu các thông tin về công nghệ, cân đối nguồn lực tài chính, nhân lực để bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ, tạo đòn bẩy nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Công cụ cải tiến năng suất chất lượng 5S đi vào thực tiễn các doanh nghiệp

Là một trong những công ty sản xuất các sản phẩm may mặc, chủ yếu xuất khẩu sang nước ngoài, để đảm bảo duy trì sản xuất trong điều kiện dịch COVID-19 vừa qua, Công ty may Bắc Giang LGG đã áp dụng công cụ cải tiến như 5S, Kaizen. Theo đại diện Công ty, so với truyền thống thì việc đưa ứng dụng công nghệ số vào sản xuất có thể giúp tăng năng suất từ 5-10%, đặc biệt giúp kiểm soát hệ thống một cách thống nhất và chỉnh thể.

Trong khi đó, với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực gia công và sản xuất sản phẩm nhựa, Công ty Cổ phần CNCPS (Bình Dương) đã áp dụng và thực hiện tốt 5S cùng Chương trình hỗ trợ áp dụng thí điểm công cụ quản lý hiệu suất tổng thể (TPM) để tiết kiệm thời gian thay đổi mã hàng và thời gian di chuyển của công nhân tới 30 phút, tạo môi trường làm việc an toàn, ngăn nắp.

Nhờ đó, sau hơn 4 tháng triển khai, Chỉ số hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE) của CNCPS đã tăng từ 51% lên 78%; thời gian dừng máy do sự cố giảm từ 5.400 phút xuống còn 1.296 phút; sự cố dừng máy trong tháng giảm từ 27 lần xuống còn 18 lần; thời gian thay khuôn giảm từ 75 phút xuống còn 45 phút và tỷ lệ hàng đạt chất lượng tăng từ 90% lên 97%; chi phí bảo trì máy giảm được 3 triệu đồng/máy/năm...

Với mục tiêu xây dựng mạng lưới cửa hàng xăng dầu hiện đại, văn minh mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, trên cơ sở mặt bằng - lợi thế thương mại hiện có, Chi nhánh xăng dầu Sài Gòn-  trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II - TNHH MTV đã áp dụng thành công Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Bộ chuẩn 5S và không ngừng được cải tiến liên tục để nâng cao năng lực quản lý với triết lý - chính sách chất lượng “An toàn để tồn tại - Chất lượng để cạnh tranh - Hiệu quả để phát triển bền vững”.

2

Chi nhánh xăng dầu Sài Gòn đã áp dụng thành công 5S

Bên cạnh đó chi nhánh luôn chú trọng xây dựng đội ngũ Người lao động "Vì doanh nghiệp, cống hiến bằng cả danh dự và làm việc với tất cả trách nhiệm” - "để tiến xa hơn". Nhờ đó đến nay 100% cửa hàng xăng dầu tổ chức kinh doanh E5 RON 92, Xăng RON 95 khí thải mức IV và tiên phong cung cấp Điêzen chất lượng cao (DO 0,001S-V). Hạ tầng công nghệ được đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp tiêu chuẩn Quốc tế: Trụ bơm điện tử chính xác đến 0.05% - kết nối hệ thống quản lý bán hàng (eGAS); Thiết bị đo mức tự động (TLS); Hệ thống báo cháy, PCCC tự động; Hệ thống camera giám sát 24/7.

4 yếu tố cơ bản để thực hiện thành công của 5S

Lãnh đạo luôn cam kết và hỗ trợ: Điều kiện tiên quyết cho sự thành công khi thực hiện 5S là sự hiểu biết và ủng hộ của lãnh đạo trong việc hình thành các nhóm công tác và chỉ đạo thực hiện

Bắt đầu bằng đào tạo: Đào tạo cho mọi người nhận thức được ý nghĩa của 5S, cung cấp cho họ những phương pháp thực hiện là khởi nguồn của chương trình. Khi đã có nhận thức và có phương tiện thì mọi người sẽ tự giác tham gia và chủ động trong các hoạt động 5S

Mọi người cùng tự nguyện tham gia: Bí quyết thành công khi thực hiện 5S là tạo ra một môi trường khuyến khích được sự tham gia của mọi người

Lặp lại vòng 5S với tiêu chuẩn cao hơn: Thực hiện chương trình 5S là sự lặp lại không ngừng các hoạt động nhằm duy trì và cải tiến công tác quản lý.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:25

(CL&CS) - Áp dụng công cụ cải tiến Kaizen mang đến lợi ích hữu hình cũng như vô hình cho doanh nghiệp. Kaizen tích lũy từng cải tiến nhỏ trong thời gian dài để tạo nên những kết quả to lớn đáng kể, giảm sự lãng phí, gia tăng năng suất chất lượng.

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.