Thứ tư, 12/04/2023, 10:15 AM

Công bố Chỉ số PCI năm 2022: Bắc Giang bứt phá vươn lên vị trí số 2 về chất lượng điều hành

(CL&CS)- Đây là thông tin tại lễ công bố Báo cáo thường niên "Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh" (PCI) 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 11/4 tại Hà Nội.

Ngoài Quảng Ninh duy trì vị trí Quán quân năm thứ 6 liên tiếp, PCI năm nay ghi nhận Bắc Giang đã có tiến bộ vượt bậc để xếp ở vị trí thứ 2. Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Tháp vẫn duy trì hoạt động cải cách hiệu quả. Trong khi đó, Thừa Thiên Huế, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Long An đã có những nỗ lực đáng kể để nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố thuộc nhóm dẫn đầu.

Điều tra PCI 2022 cho thấy nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh, thành phố trong năm đầu tiên phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục có trải nghiệm tích cực về sự thay đổi trong cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí không chính thức của các chính quyền các địa phương Việt Nam. 

VCCI

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Bối cảnh kinh tế khó khăn cũng được phản ánh rõ trong điều tra PCI 2022 khi mức độ lạc quan của doanh nghiệp vẫn còn thấp; cảm nhận về sự cải cách trên nhiều lĩnh vực có phần chững lại; bản thân các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn từ vốn, nhân lực, hạ tầng cho đến chất lượng thực thi của bộ máy chính quyền cấp cơ sở.

Khảo sát PCI 2022 được tiến hành trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức và cả những cơ hội đan xen. Khi nhiều doanh nghiệp vừa gắng gượng vượt qua những thời điểm đen tối của đại dịch COVID-19 và bắt đầu quá trình phục hồi thì những cú sốc mới của kinh tế - địa chính trị toàn cầu lại ập đến như chiến tranh, khủng hoảng năng lượng, bất ổn tài chính- ngân hàng, lạm phát tăng cao và sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. 

Triển vọng tăng trưởng ảm đạm của các nền kinh tế lớn đi cùng nỗi lo lạm phát trên thế giới đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam. Trong điều kiện bất lợi ấy, vai trò của các chính quyền địa phương sẽ được chú ý nhiều hơn với những kỳ vọng lớn hơn về tạo thuận lợi môi trường kinh doanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức, phục hồi và phát triển ổn định.

dautuan2-1681184458187102045821

Top 30 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất PCI 2022.

Với mục tiêu truyền tải tiếng nói và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố, khảo sát PCI 2022 đã nhận được phản hồi của tổng cộng của gần 12.000 doanh nghiệp. 

Điểm tích cực ghi nhận được từ kết quả PCI 2022 đó là chất lượng điều hành cấp tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian. Điểm trung vị PCI 2022 đạt 65,22 điểm, tiếp tục tăng năm thứ 6 liên tiếp.

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung có chuyển biến tích cực khi giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuân thủ quy định pháp luật. Gánh nặng thanh tra, kiểm tra đã giảm đáng kể trong giai đoạn từ năm 2016 đến nay.

Ở chiều ngược lại, các điểm chưa được như kỳ vọng là tình trạng phiền hà, nhũng nhiễu vẫn phổ biến với một số lĩnh vực thủ tục hành chính. Các lĩnh vực thủ tục hành chính phiền hà nhất theo cảm nhận của doanh nghiệp là thuế/phí, giải phóng mặt bằng, bảo hiểm xã hội, phòng cháy chữa cháy và xây dựng.

Chất lượng thực thi chính sách ở cấp chính quyền cơ sở vẫn một hạn chế đáng chú ý và cần thêm nhiều cố gắng hơn nữa ở các địa phương để kết quả cải thiện chất lượng điều hành có kết quả đồng bộ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

Ba khoản tiền này miễn phí hoàn toàn khi con xin cấp sổ đỏ đất đai cha mẹ để lại, khoản thứ 3 cực kỳ tiết kiệm

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 00:17

Theo Luật Đất đai 2024, nhà đất bố mẹ để lại, khi xin cấp sổ đỏ lần đầu hoặc sang tên sổ đỏ người thừa kế sẽ được miễn một số khoản tiền thuế phí.

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

Toàn cảnh tuyến cao tốc 50km trị giá 11.000 tỷ, kết nối Thủ đô với tỉnh rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:21

Đây là một phần của Cao tốc Bắc-Nam, giúp rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi tỉnh rộng nhất Việt Nam xuống chỉ còn hơn 3 tiếng đồng hồ.

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

Từ ngày 1/1/2025, tách thửa đất có quy định mới: Cần biết để tránh tranh chấp, vi phạm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:41

Theo Luật Đất đai 2024, quy định về tách, hợp thửa đất được thể hiện rõ ràng với các quy tắc, điều kiện và trong các trường hợp cụ thể.