Condotel hút hàng

(NTD) - Năm 2017 thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại một số thị trường chủ đạo Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Bình Thuận, Quảng Ninh... đã có sự phát triển như vũ bão khi có tới hơn 22.800 căn hộ condotel được chào bán, với số giao dịch thành công là hơn 12.500 căn hộ.

Lợi nhuận hấp dẫn

Sự xuất hiện của hàng chục dự án nghỉ dưỡng cùng hàng chục ngàn căn hộ condotel trên cả nước đến từ nhiều lý do khác nhau. Theo phân tích của GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, lý do khiến các nhà đầu tư hào hứng với sản phẩm condotel là tỷ suất lợi nhuận mà các chủ đầu tư cam kết mang lại cho người mua.

Về mức cầu trên thị trường, có thể nói condotel vẫn có mức cầu cao nhất. Thứ nhất, cầu chung cho du lịch ở Việt Nam ngày càng cao do Nhà nước đã có đường lối rõ ràng đưa kinh tế du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn với nhiều chính sách phát triển rất cởi mở. Thứ hai, trong số các khách du lịch thì khả năng chi trả cho condotel vẫn chiếm trên 90%, chỉ có một số ít giới nhà giàu đi du lịch mới có nhu cầu thuê biệt thự hoặc nhà liền kề.

Về số lượng người mua, một căn hộ trong condotel chỉ đòi hỏi mức tiền đầu tư khoảng một vài tỷ đồng, trong khi đó nhà liền kề đòi hỏi mức đầu tư trên chục tỷ đồng và biệt thự tới vài chục tỷ đồng. Vì vậy, sức hút đầu tư vào các căn hộ trong condotel là rất lớn vì vừa sức với một số lượng lớn nhà đầu tư.

IMG_9139
Hội thảo Đầu tư Condotel: Thực tế, triển vọng và giải pháp vừa diễn ra tại Bình Định.

Bùng nổ và nỗi lo bội cung

Ông Robert Merrigan, Giám đốc Jones Lang Lasalle, Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 đạt gần 13 triệu lượt, tăng mạnh 29,1% so với năm trước. Các thị trường tập trung nhiều khách du lịch nhất vẫn là các thành phố du lịch trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc. Đây chính là nền tảng phát triển của loại hình căn hộ condotel, khi nhu cầu du lịch này tăng lên, đồng nghĩa với sự phát triển khả quan của loại hình tài sản này.

Dưới góc độ nhà đầu tư, bà Lê Hải Châu, Giám đốc Điều hành dự án Moevenpick Resort Waverly, Tập đoàn MIK đánh giá, về tốc độ phát triển các dự án du lịch nghỉ dưỡng, trong đó có condotel, thời gian qua, các chủ đầu tư có xu hướng hợp tác với các đơn vị, tập đoàn quản lý vận hành khách sạn quốc tế có kinh nghiệm, uy tín, thương hiệu như IHG, Moevenpick, Melia, Novotel... để được tư vấn, học hỏi kinh nghiệm. Thông qua đó, hợp tác đầu tư, huy động vốn, cùng chia sẻ chi phí đầu tư, condotel, chính vì thế thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.

Bà Châu đánh giá, việc đầu tư khai thác lợi nhuận từ sản phẩm condotel vẫn thu hút khách hàng trong thời gian tới.

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, đánh giá condotel chính là xu hướng đầu tư tốt nhất thị trường bất động sản hiện nay. Phân khúc này mang lại lợi ích cho tất cả các chủ thể liên quan, từ nhà đầu tư, doanh nghiệp cho đến các đơn vị quản lý.

Ông Quyết cho biết, tại hai địa phương Quảng Bình và Quảng Ngãi riêng FLC sẽ phát triển gần 10.000 condotel. Lý do, Quảng Bình là vương quốc hang động, còn Quảng Ngãi có bãi biển rất đẹp chưa được khai thác mạnh, do đó loại hình condotel phát triển ở đây sẽ rất tiềm năng.

Được các nhà đầu tư khẳng định sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới, tuy nhiên theo ghi nhận của Công ty JLL, loại hình căn hộ condotel đã phát triển hầu hết tại các địa điểm trọng điểm về du lịch của Việt Nam, nguy cơ bội cung condotel đang dần hiện hữu trong tương lai.

Theo dự đoán của giới chuyên gia, condotel có vượt ngưỡng hay không sẽ tùy thuộc nhiều vào sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang là một ngành rất tiềm năng nhờ vào những cam kết hỗ trợ từ chính phủ điều này thúc đẩy sự phát triển chóng mặt của condotel.

 Nguyên Vũ

_NTD_So 420 _18-19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.