“Cơn sốt” đất nhìn từ đà “thăng hoa” của nhóm cổ phiếu bất động sản

Những thông tin tích cực đang cho thấy hy vọng thị trường bất động sản sẽ sớm hồi phục và đi lên. Điều này còn được thể hiện nếu nhìn vào diễn biến “thăng hoa” của nhóm cổ phiếu bất động sản trên sàn chứng khoán thời gian qua.

Untitled-1

“Sốt đất” đã bắt đầu xuất hiện?

Là một chỉ báo đối với thị trường bất động sản – phân khúc đất nền thời gian qua đã bắt đầu được nhà đầu tư săn đón trở lại. Mặc dù được dự báo sẽ là phân khúc phục hồi chậm nhất của thị trường nhưng dường như đà phục hồi của đất nền lại đến sớm hơn so với dự báo.

Đây cũng là điều dễ hiểu nếu ta nhìn vào mức độ lợi nhuận cũng như tâm lý “ưa chuộng” đất nền của các nhà đầu tư trong suốt nhiều năm qua. Đây luôn là phân khúc được nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu khi quyết định xuống tiền đầu tư bất động sản.

Theo  số liệu của Batdongsan.com.vn, 9 năm qua (2015 - 2023), đầu tư đất nền có tỷ suất lợi nhuận 166%. Con số này thấp hơn các kênh chứng khoán (203%), vàng (195%) và chung cư (203%). Mặc dù vậy, phân khúc đất nền vẫn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn một số kênh đầu tư khác, như kênh gửi tiết kiệm (138%) và ngoại tệ (111%).

Bên cạnh đó, chỉ số về tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa đầu năm 2024 cũng cho thấy, trong 1.000 người tham gia khảo sát, có 65% số người cho biết sẽ tiếp tục mua bất động sản trong năm 2024. Trong số 65% này, khoảng 1/3 số người quan tâm tới đất nền.

Có thể thấy, dù thị trường bất động sản chưa sôi động trở lại nhưng đất nền vẫn là “món khoái khẩu”, được các nhà đầu tư hướng tới nhiều nhất. Bởi, phân khúc này có đặc tính dễ đầu tư, tiềm năng sinh lời cao.

Không ít chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, thị trường đất nền trong năm 2024 sẽ có sự hồi phục nhất định. Tuy nhiên, để phân khúc này bước vào chu kỳ tăng giá sẽ cần thêm thời gian.

“Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá”, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư bất động sản Việt An Hoà nhận định.

Được dự báo phải bước sang năm 2025, đất nền mới thực sự bước vào chu kỳ tăng giá nhưng nếu nhìn vào thực tế, tại một số khu vực nhất định, cơn sốt đất đã bắt đầu có dấu hiệu nhen nhóm xuất hiện. Điều này khác hoàn toàn so với những “cơn sốt đất” diễn ra trong những năm trước đó.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com. vn, mức độ quan tâm đến đất nền vào 2 quý cuối năm 2023, chỉ đạt 44% lực cầu ở thời kỳ sốt nóng 2021 nhưng sang đến quý I/2024 đã tăng lên mức 48%. Trong đó, ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, ví dụ như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 – 2 lần so với quý 1/2023.

Theo lời một môi giới tại Đông Anh (Hà Nội), tại khu vực này  đang có sóng sốt trở lại khi giá tăng 10-15% so với thời điểm đầu năm 2024. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đi “săn” nhưng không có nhiều nguồn hàng để chọn. Đặc biệt, giá đất tăng trở lại nên rất nhiều chủ nhà “quay xe” không bán vì sợ hớ.

Trong khi đó, một môi giới kỳ cựu khu vực phía Tây Hà Nội cũng chia sẻ, những ngày gần đây văn phòng công chứng và môi giới tại Hoài Đức, Hà Đông hoạt động hết công suất, người đi xem đất "như trẩy hội", thị trường thay đổi khác biệt so với năm ngoái. Có dự án từng rao bán 120 triệu đồng/m2, sau thời gian "rớt giá" thì hiện tại đã có giao dịch trở lại, mức giá bán cũng quay về giá cũ.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng sức hấp dẫn của "kênh đầu tư vua" quay trở lại. Vị chuyên gia đánh giá sự hồi phục của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi 3 động lực. Thứ nhất là tính chu kỳ của thị trường đất nền, vào tháng 3 (sau Tết âm lịch), nhu cầu tìm kiếm đất nền thường tăng lên.

Thứ hai là giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực khiến nhà đầu tư cân nhắc đến việc tham gia thị trường. Nhiều tỉnh phía Nam như Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai chứng kiến mặt bằng giá rao bán đất nền hiện tại giảm từ 12% - 19% so với đầu năm 2023. Thứ ba là làn sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025.

Cổ phiếu bất động sản cũng “thăng hoa”

Câu chuyện cơn sốt đất đang trực chờ còn được thể hiện nếu nhìn vào diễn biến của nhóm cổ phiếu bất động sản thời gian qua. Có thể nói, năm 2023 là năm của nhóm cổ phiếu chứng khoán khi hàng loạt cổ phiếu đã “vượt đỉnh thời đại”. Bước sang năm 2024, nhiều chuyên gia cho rằng sẽ là năm của nhóm cổ phiếu bất động sản.

Đây là điều dễ hiểu khi ta nhìn vào đà phục hồi của thị trường bất động sản đang diễn ra ngoài thực tế. Và trên sàn chứng khoán, kể từ thời điểm giữa tháng 3, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có đà tăng giá tương đối ấn tượng.

Lấy đơn cử như cổ phiếu TCH của CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (doanh nghiệp được coi là đại gia bất động sản tại Hải Phòng với hàng loạt dự án tại đây) đã ghi nhận mức tăng gần 30% chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng.

Cổ phiếu TCH tăng giá ấn tượng những ngày qua.

Cổ phiếu TCH tăng giá ấn tượng những ngày qua.

Tại Hải Phòng không chỉ TCH được quan tâm với hàng loạt dự án bất động sản mà những ngày qua, thị trường nói chung và riêng Hải Phòng nói riêng đang sôi sục với sự kiện Vinhomes cho ra mắt dự án “hạng sang bậc nhất” tại Hải Phòng đó là dự án Vinhomes Royal Island tại Đảo Vũ Yên (Hải Phòng).

Ngay từ khi ra mắt dự án đã nhận được sự quan tâm của nhiều “đại gia” tìm về đầu tư cũng như để ở. Đây như một cú hích cho thấy thị trường bất động sản Hải Phòng nói riêng và thị trường bất động nói chung đang từng bước phục hồi và đi lên.

Ngoài cổ phiếu TCH, các cổ phiếu khác trong nhóm ngành bất động sản cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng kể từ thời điểm giữa tháng 3 đến giờ có thể kể đến như cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt, cổ phiếu DIG của DIC Corp, cổ phiếu DXG của CTCP Tập đoàn Đất Xanh, cổ phiếu DPG của CTCT Tập đoàn Đạt Phương hay cổ phiếu KDH của CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền,… đều ghi nhận mức tăng ấn tượng từ 20 – 30%.

Có thể nói những gì đang diễn ra với thị trường bất động sản ngoài thực tế hay đà “thăng hoa” của nhóm cổ phiếu đất đang cho thấy những tín hiệu tương đối tích cực về đà phục hồi của thị trường bất động sản. Thậm chí là những “cơn sốt đất” diện rộng cũng đang đứng trước những cơ hội có thể diễn ra trong thời gian tới.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.