Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/07/2015, 14:00 PM

Con béo phì, tiểu đường vì mẹ uống rượu trước và trong khi mang thai

(NTD) - Các nhà nghiên cứu khẳng định, rượu có thể tác động đến phôi thai, gây nhiều ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe trẻ em về sau.

 

nguoitieudung 1
Phụ nữ nên tự nâng cao nhận thức để hạn chế bệnh tật cho con. Ảnh: Daily Mail

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland cho biết, những phụ nữ sử dụng đồ uống có cồn trong khoảng thời gian mang thai sẽ làm tăng tỷ lệ béo phì của con trong tương lai. Daily Mail đưa tin, khi trẻ phát triển và đến độ tuổi thiếu niên và trung niên, các em có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh béo phì.

Các nhà khoa học sử dụng chuột thí nghiệm và phát hiện sự tương đồng của việc uống rượu trong thời điểm mang thai với sự thay đổi trong quá trình phát triển của thai nhi.

"Trước khi cấy ghép trứng, bất kỳ lượng rượu nào vào cơ thể đều gây ra những thay đổi cho phôi. Mọi vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi có thể gây những tác động tài hạn, gia tăng rủi ro và nhạy cảm với bệnh tật. Chúng tôi đã giám sát những con chuột cái trong phòng thí nghiệm và nhận thấy nguy cơ béo phì và tiểu đường tuýp 2 ở độ tuổi thanh niên và trung niên. Các yếu tố thông thường gây nên hai bệnh này là do chế độ ăn uống nghèo nàn và thiếu tập thể dục. Nhưng dựa vào kết quả nghiên cứu, chúng tôi thấy việc tiếp xúc với rượu chứa nguy cơ tương tự như một chế độ ăn giàu chất béo", tiến sĩ Karren Moritz cho biết.

nguoitieudung 2
Trẻ em có thể mắc bệnh béo phì vì mẹ uống rượu trước và trong khi mang thai. Ảnh: Daily Mail

Trong suốt quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học áp dụng chế độ ăn uống chứa cồn cho một nhóm chuột từ 4 ngày trước khi thụ thai cho đến khi chúng mang thai 4 ngày. Một nhóm khác được ăn chế độ không chứa cồn nhưng đảm bảo lượng calo hai nhóm là ngang nhau.Khi những con chuột con được 6 tháng tuổi, lượng đường trong máu tăng cao lúc đói và giảm độ nhạy cảm của insulin, xuất hiện bệnh tiểu đường.

"Với nhiều phụ nữ có uống rượu trong khi dự định có thai, họ cần nâng cao nhận thức về những tác động của rượu lên sức khỏe của con cái", các nhà nghiên cứu công bố kết luận trên tạp chí Experimental Biology.

Tiến sĩ Moritz cho hay, các nhà nghiên cứu muốn nâng cao nhận thức cho các bà mẹ tương lai trong việc giảm bớt những tác động của béo phì liên quan đến rượu.

"Nếu phụ nữ không tiếp xúc với rượu trước và trong quá trình mang thai, họ có thể ngăn chặn những căn bệnh mãn tính khiến suy giảm sức khỏe của con họ", bà khẳng định.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.