Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/08/2015, 14:00 PM

"Cơn bão" sách tô màu "làm mưa, làm gió" trên thị trường Việt Nam

(NTD) - Những quyển sách tranh giống như quyển tập tô dành cho học sinh nhưng các nét vẽ tinh tế, hình thù phức tạp hơn đang tạo nên cơn sốt trên thị trường tiêu dùng.

Sách tô màu cho người lớn (coloring book) tập hợp những bức tranh với nét vẽ đen trên nền giấy trắng với nhiều hình họa đa dạng, hướng tới đối tượng người trưởng thành đang thu hút một lượng “fan” lớn tại Việt Nam.

Sau một thời gian ngắn phát hành ở thị trường Việt Nam đầu tháng 7, sách tô màu cho người lớn đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Những người yêu thích nhận định dòng sách này giúp thư giãn tốt.

Các nhà sách, cửa hiệu đều đặt các tác phẩm ở vị trí dễ thấy. Trên các trang bán sách trực tuyến, sách tô màu luôn đứng trong danh sách ăn khách.

Một số cuộc thi tô màu như “1001 cách tô màu”, “Tô màu cảm xúc”, “Bước vào khu rừng bị phù phép”… nhận được hàng trăm bài dự thi, kèm theo bình luận sôi nổi.

f

Nhiều đầu sách tô màu hấp dẫn giới trẻ

Hai cuốn sách tô màu đang gây sốt thời gian qua ở Việt Nam là Vương quốc muôn loài của Millie Marotta (công ty sách Nhã Nam) và Khu vườn bí mậtcủa Johanna Basford (công ty sách Thái Hà).

Đây cũng là hai đầu sách đã làm dậy sóng ngành xuất bản trên thế giới, chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Amazon và được nhiều người bình chọn là bestseller.

Dù về cơ bản đây vẫn là cuốn sách về các loài động vật, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy vài loài cây, hoa trong những trang sách, để rồi bất chợt khám phá ra một chú bọ đang ẩn náu. Bạn cũng sẽ thấy vài lời gợi ý xem nên tô gì hoặc tô như thế nào. Còn Khu vườn bí mật lại mở ra thế giới cổ tích trong đó bạn là đấng sáng tạo ra màu sắc của mỗi nhân vật, mỗi chặng đường lý thú. 

Trong các cuốn Cảm hứng sắc màu, Vũ trụ thu nhỏ rực rỡ, Mê mẩn cùng muông thú, Kỳ ảo với hoa đều có hướng dẫn cách tô và pha màu sắc, dễ dàng cho trẻ em từ 6 tuổi trở lên và những người không biết nhiều về mỹ thuật. Mặt khác, các bức tranh trong bộ sách tô màu này được in trên một mặt giấy có đường răng cưa sát góc nên người tô có thể tách trang ra để tô, sau đó lồng khung kính treo tường, để bàn làm việc. 

Điểm chung của các cuốn sách tô màu là đều được chăm chút kỹ về phần hình ảnh, có thiết kế bìa ấn tượng. Sách Nhã Nam là bìa cứng có tay gấp.  Sách Thái Hà có bìa áo, bìa cứng bên trong rất sang trọng. Còn sách của nhà xuất bản Trẻ thì chia theo chủ đề, cấu trúc mới mẻ và hấp dẫn. Chúng được những người trưởng thành đón nhận như một cánh cửa trở về tuổi thơ, nơi mỗi người đều là một nghệ sĩ sáng tạo đặc biệt. 

Nhân viên bán hàng tại nhà sách ở đường Láng cho biết: "Loại sách tô màu dành cho người lớn là mặt hàng mới, được rất nhiều độc giả quan tâm, đây là một trong những loại sách đang bán khá chạy tại nhà sách hiện nay. Chẳng hạn cuốn “Khu vườn bí mật” mới ra mắt, nhà sách nhận về 10 cuốn, vừa để trên kệ thì khoảng 30 phút sau đã gần hết, và đến tối thì không còn cuốn nào luôn. Các cuốn khác “Vương quốc muôn loài”, “Vũ trụ thu nhỏ” hay “Cảm hứng sắc màu”… hiện cũng chỉ còn ít. Trong khi đó, trên trang mua bán trực tuyến Tiki, cuốn “Khu vườn bí mật” đã bán ra 3.000 cuốn chỉ sau 3 ngày phát hành, các tựa sách tô màu dành cho người lớn khác cũng nằm trong số những cuốn sách được bán chạy nhất…"

Mai Phương (nhân viên văn phòng) chia sẻ cô vốn thích màu sắc và đường nét nên khi biết dòng sách tô màu được xuất bản ở Việt Nam, cô rất háo hức. “Ban đầu mua cuốn sách về tô, tôi e ngại mình không đủ kiên nhẫn, nhưng càng tô càng ham. Những chi tiết nhỏ và tinh xảo trong sách đòi hỏi sự cẩn thận giúp bản thân tôi suy nghĩ và làm mọi việc chậm lại, thư giãn hơn”.

Phạm Thu Trang (sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền) cho biết Trang sử dụng sách tô màu cho người lớn vì yêu thích hội họa. Ban đầu nhìn hình vẽ rắc rối Trang cũng sợ mất thời gian, nhưng khi hoàn thành bức tranh, Trang có cảm giác rất hạnh phúc, vui thích.

cu-meo-ghep-93663_tpkf

Tác phẩm tô màu đặc sắc của độc giả

Quá trình sản xuất sách tô màu công phu. Chất liệu được sử dụng để in ấn là giấy offset và kraft – loại giấy phải nhập khẩu về Việt Nam. Công đoạn gia công cũng tốn nhiều thời gian do phải khâu ruột sách và ép nhũ vàng trang bìa.

Trước khi phát hành ra thị trường, sách được in thử nghiệm để đảm bảo việc tô nhiều loại màu từ chì, sáp, màu nước… đều phù hợp, không bị thấm.

Theo các nhà phát hành, thời gian gia công một cuốn sách tô màu cho người lớn gấp đôi công sức bỏ ra so với sách thông thường.

Trao đổi với phóng viên trước cơn sốt sách tranh tô màu dành cho người lớn, một số chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, những hình thức giải trí như đọc sách, vẽ hay tô màu là một cách xả stress rất hiệu quả, lành mạnh và rất cần được khuyến khích, nhất là khi các thiết bị điện tử thông minh hiện nay đang có xu hướng lấn át trong cuộc sống. Vì thế, không chỉ trẻ em mà ngay cả với người lớn cũng cần được kéo rời khỏi facebook, rời khỏi màn hình điện thoại, Ipad – những thứ thuộc về thế giới ảo nhưng lại đang gây ra tâm lý bất ổn cho con người.

Hơn thế nữa, “đây có thể là một hình thức giải trí thú vị. Đôi khi hình thức này có thể giúp những người trưởng thành quay trở về thế giới tuổi thơ, tạm quên đi những lo toan bộn bề cuộc sống. Tất nhiên những loại sách này cũng phải là dòng sách lành mạnh, không có những hình ảnh lố lăng, phản cảm thì mới có những tác dụng giải trí một cách lành mạnh”.

Trong giai đoạn cuộc sống có quá nhiều căng thẳng, sách tô màu là một cách thư giãn và kích thích sự sáng tạo, lại đơn giản và tốn ít chi phí. Được nâng đỡ bởi nỗi nhớ về thời thơ ngây của mỗi người, những cuốn sách tô màu này sẽ có sức sống mãnh liệt và tiếp tục phát triển như một thể loại có vị trí riêng trong thế giới sách bao la.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.