Có Hilton, Thắng Lợi, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Thị Nga vẫn muốn nhảy vào Pullman và Hanoi Tower

(NTD) - Dù đã trực tiếp hoặc gián tiếp nắm giữ vốn tại khách sạn Hilton, Thắng Lợi nhưng các công ty liên quan đến nữ tỷ phú Nguyễn Thị Nga vẫn muốn rót tiền “tấn” để nhảy vào một vài khách sạn nổi danh ở Hà Nội khác như Pullman và Hanoi Tower.

thau-tom-khach-san-nguyen-thi-nga
Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Nga vẫn muốn rót tiền “tấn” để nhảy vào những khách sạn nổi danh ở Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Nga là người được Forbes vinh danh dù chưa có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Năm 2014, bà Nga đã được Forbes xếp ở vị trí 31 trong top 50 phụ nữ quyền lực nhất châu Á. Khi đó, Forbes xác định bà Nga là Chủ tịch Hội đồng Quản trị SeaBank, BRG và Intimex.

Muốn nhảy vào Pullman, Hanoi Tower

Nhận xét về bà Nga, Fobres viết: “Bà là một trong những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam nhờ vào cổ phần trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, nghỉ dưỡng và bán lẻ”.

Mới đây, tên tuổi bà Nga “nóng” trở lại khi có thông tin cho rằng Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam có kế hoạch “thâu tóm” Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Hà Nội (Hanoi Toserco). Theo đó, Intimex sẽ chi ra tối đa 200 tỷ đồng để nắm giữ thêm 6 triệu cổ phiếu TSJ. Lượng cổ phần này chiếm khoảng 8% vốn Hanoi Toserco.

Nếu đứng một mình, tỷ lệ 8% không phải con số quá lớn. Tuy nhiên, trước khi Intimex nhảy vào Hanoi Toserco, bà Nga đã có tiếng nói tại công ty này khi mà Công ty Cổ phần Phát triển TN, công ty con của Tập đoàn BRG, nơi bà Nga nắm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị, đã sở hữu 30,39% vốn tại Hanoi Toserco.

Nếu thương vụ giao dịch thành công, bà Nga sẽ gián tiếp là chủ của 38,39% vốn Hanoi Toserco và là cổ đông lớn thứ hai tại công ty này. Cổ đông lớn nhất là Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, đơn vị sở hữu 45,19% vốn Hanoi Toserco.

Ngoài việc điều hành tour du lịch, làm đại lý du lịch và các hoạt động dịch vụ khác, Hanoi Toserco còn có tiếng nói trong ngành khách sạn. Tính đến cuối năm 2016, Hanoi Toserco ghi nhận phần vốn góp vào Công ty TNHH Global Toresco, đơn vị quản lý khách sạn Pullman Hà Nội , trị giá gần 210 tỷ đồng và khoản vốn góp vào Công ty Liên doanh khách sạn TNHH Hà Nội Hotel, quản lý Hanoi Hotel, trị giá hơn 61 tỷ đồng.

Bằng cách mua cổ phần tại Hanoi Toserco, Intimex nói riêng, bà Nga nói chung có thể nhảy vào được Pullman Hà Nội và khách sạn Hà Nội.

Thâu tóm Hilton, Thắng Lợi

Tên tuổi bà Nga và BRG thường liên quan nhiều đến các thương vụ thâu tóm. Khách sạn hạng sang xuất hiện khá nhiều trong danh sách các công ty liên quan tới bà Nga. Trước Pullman Hà Nội và khách sạn Hà Nội, khách sạn Hilton và Thắng Lợi từng gây xôn xao bởi các thương vụ thâu tóm bạc tỷ.

Hilton Opera là một trong những khách sạn năm sao nổi tiếng nhất Hà Nội. Sở hữu kiến trúc cong độc đáo và nằm trên con phố đắt đỏ bậc nhất Hà Nội, Hilton Opera trở thành điểm đến quen thuộc của du khách thuộc tầng lớp thượng lưu.

Nhận thấy sức hấp dẫn của Hilton Opera, tháng 8/2006, VinaCapital, quỹ đầu tư nổi tiếng nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, xác nhận việc họ đã phối hợp với Tổng Công ty Thăng Long mua lại 70% phần vốn của các đối tác Đức và Pháp tại khách sạn Hilton Hà Nội Opera. Tổng giá trị của thương vụ này là 43 triệu USD.

Tới năm 2009, VinaCapital công bố bán hết 70% cổ phần tại Hilton Opera. Thời điểm đó VinaCapital không tiết lộ bên mua mà khẳng định thương vụ này mang lại cho VinaCapital 23% lợi nhuận. Phải đến năm 2012, một cái tên mới được hé lộ. Đó là bà Nguyễn Thị Nga. Lúc đó, bà Nga được cho là đã mua nốt 30% vốn tại Hilton Opera từ tay ông chủ người Đức và Áo.

Thông tin này chưa bao giờ được xác nhận tuy nhiên, nếu vào website của BRG có thể dễ dàng nhận thấy ở phần giới thiệu BRG khách sạn và dịch vụ nghỉ dưỡng, cái tên Hilton Opera và Hilton Garden Inn Hanoi được giới thiệu đầu tiên.

Không ồn ào như thương vụ thâu tóm Hilton Opera nhưng thương vụ mua lại khách sạn Thắng Lợi cũng nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận. Khách sạn Thắng Lợi sở hữu vị trí “kim cương” khi chiếm trọn một góc Hồ Tây thơ mộng. BRG được cho là đã chi 294 tỷ đồng mua 30% lượng cổ phần sau khi khách sạn Thắng Lợi cổ phần hóa.

Tuy nhiên, dù được bà Nga rót vốn nhưng khách sạn Thắng Lợi không những không có nhiều khởi sắc mà còn đi lùi. Theo báo Thời đại, lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, tổng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Thắng Lợi đạt 38,3 tỷ đồng, giảm hơn 26% so với cùng kỳ năm 2016, lợi nhuận sau thuế thu về là 1,137 tỷ đồng, giảm gần 33% so với cùng kỳ năm 2016.

 Vy Vy

Bao Nguoi Tieu Dung so 390_In_Page_13
 

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.