Thứ hai, 08/06/2020, 07:59 AM

Có hay không việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp và Điện lực Hải Phòng?

(CL&CS) – Những gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm “siêu nhỏ”, giá trúng thầu bằng với giá mà chủ đầu tư đưa ra, hiện tượng thông thầu, “quân xanh, quân đỏ”, chất lượng HSMT của nhà thầu và các gói thầu xây lắp và lắp đặt thiết bị được thực hiện sẽ ra sao?… Đó là thực trạng mà dư luận đang “phàn nàn” diễn ra tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

Nhiều chuyên gia đấu thầu nghi ngại, với những gói thầu đấu thầu rộng rãi thông thường mà tỷ lệ tiết kiệm chỉ dưới 1% thì trong nhiều trường hợp là rất đáng lưu ý.

Vấn đề thông thầu, "quân xanh, quân đỏ" trong đấu thầu nay là tình trạng nhức nhối dư luận. Việc thông thầu như vậy không chỉ khiến méo mó mục đích của việc đấu thầu là chọn được nhà thầu với mức giá rẻ nhất mà còn là hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, môi trường đầu tư.

Tại gói thầu số TBMT 20190958533-00, Gói thầu Xây lắp do Điện lực Hải Phòng làm chủ đầu tư, đăng tải ngày 1/10/2019, hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu qua mạng, Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Thương mại Hải Phòng đã trúng thầu với giá là 1,646 tỷ đồng, bằng với giá mà chủ đầu tư đưa ra. Như vậy, qua đấu thầu rộng rãi, gói thầu xây lắp trị giá hơn 1,6 tỷ đồng nhưng Điện lực Hải Phòng không tiết kiệm được nghìn nào cho đơn vị.

hp2
Gói thầu Xây lắp được Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Thương mại Hải Phòng trúng thầu 

Tương tự, gói thầu xây lắp khác mang số TBMT 20200338832-00 do Điện lực Hải Phòng làm chủ đầu tư, hình thức đấu thầu rộng rãi, dự thầu qua mạng. Thời điểm đăng tải E-HSMT là 17/3/2020. Giá mời thầu chủ đầu tư đưa ra là 2,191 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Hải Phòng trúng thầu đúng với giá trên. Thêm một lần nữa, tỷ lệ tiết kiệm thông qua đấu thầu lại là 0%.

HẢI PHÒNG
Gói thầu Xây lắp này với tỉ lệ tiết kiệm cũng bằng 0 %, được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển năng lượng Hải Phòng trúng thầu

Cùng thời gian trên, Công ty Phát triển năng lượng Hải Phòng cũng trúng một gói thầu sát giá về xây lắp (gói thầu 20200325830-00) tại Điện lực Hải Phòng khi chỉ chênh giá gói thầu chưa đầy 1 triệu đồng (giá gói thầu là 855 triệu đồng, giá trúng thầu là 854,797 triệu đồng). 

hp3
Liên tục những gói thầu với tỉ lệ tiết kiệm siêu thấp tại Điện lực Hải Phòng

Ngoài những dự án qua đấu thầu không tiết kiệm được nghìn nào cho đơn vị thì tại Điện lực Hải Phòng, tình trạng tỷ lệ tiết kiệm cực thấp sau đấu thầu rất phổ biến.

Cụ thể, ở gói thầu xây lắp, lắp đặt thiết bị do Điện lực Hải Phòng làm chủ đầu tư. Gói thầu này có giá 3,528 tỷ đồng. Công ty Cổ phần tư vấn điện và dịch vụ công nghiệp đã trúng với giá 3,525 tỷ đồng. Như vậy, thông qua đấu thầu, Điện lực Hải Phòng chỉ tiết kiệm được hơn 3 triệu đồng, chiếm tỉ lệ 0,09% (chưa đầy 0,1%).

Gói thầu Xây lắp số 20200348475-00 cũng do Điện lực Hải Phòng làm chủ đầu tư trị giá 1.244.760.884 đồng. Công ty Cổ phần Xây lắp điện Việt Tiến đã trúng thầu với giá 1.242.610.744 đồng (tiết kiệm được 2,1 triệu đồng).

Qua khảo sát báo cáo công tác đấu thầu nhiều năm của các địa phương, hầu hết cơ quan chức năng đều có những cảnh báo về tình trạng HSMT chất lượng kém dẫn tới nhiều hệ lụy. Trong nhiều năm liền, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đều nhấn mạnh: “Chất lượng HSMT của một số gói thầu còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho công tác lựa chọn nhà thầu. Các yêu cầu đặt ra trong HSMT còn mang tính chung chung, các tiêu chí đánh giá còn hình thức”.

Từ những thông tin trên, dư luận đặt ra các vấn đề nghi ngại diễn ra tại Điện lực Hải Phòng : Khi đơn vị lập HSMT thì nhà thầu không có hoặc có ít kinh nghiệm vẫn được tham gia dự thầu?; Quá trình đánh giá thầu có đánh giá tư cách pháp lý của nhà thầu, giấy bảo lãnh dự thầu không hợp lệ, phương án chào giá của nhà thầu không đúng với quy định của HSMT nhưng vấn được chấp nhận?; Quá trình thực hiện hợp đồng đấu thầu có bất nhất hay không? Chất lượng của HSMT hay quan trọng hơn là chất lượng của các dự án mà nhà thầu được thực hiện? Dấu hiệu việc đấu thầu chưa đảm bảo hiệu quả, tỷ lệ tiết kiệm thấp diễn ra tại Điện lực Hải Phòng, liệu có được xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai phạm?

PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Điện lực Hải Phòng để mong nhận được phản hồi khách quan, tuy nhiên đã nhiều tuần trôi qua nhưng không nhận được sự hồi đáp nào từ đơn vị. 

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

Cảnh báo mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội yêu cầu cập nhật VssID

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:24

(CL&CS) - Bảo hiểm xã hội TP.HCM vừa phát đi cảnh báo người dân về việc kẻ gian mạo danh cơ quan bảo hiểm yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID (bảo hiểm xã hội số).

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.