Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/04/2018, 19:05 PM

Chuyện lạ ở một cơ quan: Chồng thanh tra vợ

Ông Lê Sỹ Bảy – Vụ trưởng Vụ Thanh tra khối kinh tế ngành (Vụ 1, Thanh tra Chính phủ) là trưởng đoàn đi thanh tra sai phạm của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam nhưng vợ ông lại là cán bộ của Tập đoàn, đồng thời sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp này…

 

Ngày 5.4, ông Lê Sỹ Bảy – Vụ trưởng Vụ 1 TTCP cho biết, xung quanh các đơn thư tố cáo chính ông, Ủy ban kiểm tra Trung ương đang tiến hành làm rõ, chưa có kết luận. Trong nhiều nội dung tố cáo, có việc ông làm trưởng đoàn đi thanh tra Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên trong khi vợ ông lại là cán bộ của một đơn vị bị thanh tra. Cụ thể, Thanh tra viên cao cấp Nguyễn Trung Kiên – thành viên đoàn Thanh tra cho rằng kết quả thanh tra đã bỏ qua rất nhiều sai phạm của Tập đoàn nên ông Kiên làm đơn tố cáo cấp trên của mình. Theo đơn của ông Kiên, ông Bảy còn khai khống nhiều loại bằng cấp để thăng tiến, ông Bảy còn có quá nhiều tài sản khủng nhưng lại không được xác minh nguồn gốc… “Đúng là vợ tôi làm việc ở đơn vị bị tôi thanh tra, nhưng tôi làm trưởng đoàn là do lãnh đạo phân công. Đúng là vợ tôi có cổ phần nhưng vợ tôi chỉ là người làm công ăn lương tại đó, cổ phần không nhiều” – ông Bảy nói với phóng viên.

1

Đơn tố cáo của ông Nguyễn Trung Kiên

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Bảy là một trong những cán bộ bị tố cáo nhiều nhất tại TTCP. Trong vài năm trở lại đây, TTCP ngoài việc lập Đoàn thanh tra để giải quyết khiếu nại tố cáo của dân thì cũng phải lập rất nhiều đoàn để giải quyết khiếu nại tố cáo của nhau.

Theo hồ sơ, riêng ông Bảy đã trong 8 năm liên tục bị tố cáo, và nhiều lần TTCP, rồi Ủy ban kiểm tra khối các cơ quan Trung ương phải vào cuộc giải quyết.

Theo đó, năm 2010, TTCP nhận được một số thông tin tố cáo ông Bảy (lúc này là Phó Vụ trưởng Vụ I) nhưng kết quả kiểm tra xác minh hồ sơ cán bộ, trong đó xác định các nội dung tố cáo là không có cơ sở, yêu cầu lãnh đạo, chi ủy Vụ 1 thông báo kết quả kiểm tra đến cán bộ, công chức, đảng viên trong Vụ, đồng chỉ Vụ trưởng Vụ I phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương có Quyết định số 21-QĐ/UBKT ngày 17.6.2013 kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên Lê Sỹ Bảy. Sau đó có Thông báo số 521-TB/UBKT ngày 20.8.2013 kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm, trong đó kết luận kiểm điểm về những thiếu sót, khuyết điểm của ông Bảy, yêu cầu ông kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ cần xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ và có các biện pháp phục hồi các hồ sơ để lưu trữ theo quy định. Đảng ủy Thanh tra Chính phủ có Công văn số 99 ngày 28.8.2013 chỉ đạo chi bộ Vụ 1 tổ chức kiểm điểm đảng viên Lê Sỹ Bảy. Chi bộ Vụ 1 tổ chức họp, có báo cáo ngày 13.9.2013 về thực hiện kiểm điểm đảng viên Lê Sỹ Bảy, nêu rõ “thống nhất nội dung cơ bản đồng chí Lê Sỹ Bảy đã kiểm điểm và nội dung tham gia của tập thể chi bộ… đồng chí Lê Sỹ Bảy đã nhận thức kiểm điểm sâu sắc về các nội dung kết luận, tiếp thu đúng đắn ý kiến tập thể tham gia và rút ra bài học sâu sắc cho bản thân; đã giúp cho mỗi đảng viên chi bộ nhìn lại chính mình, đồng thời nâng cao tính tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt”.

Cùng ngày 19.9.2013, Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ có Thông báo số 100/TB-BCS về việc chấn chỉnh công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ và thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập, yêu cầu Vụ Tổ chức Cán bộ thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối; Đảng ủy Thanh tra Chính phủ.

Năm 2014, người tố cáo có đơn tố cáo ông Lê Sỹ Bảy (Văn bản số 100/VPCP-V1 ngày 7.1.2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về chuyển đơn), TTCP ra Thông báo số 43/TB-TTCP ngày 29.5.2015 trả lời không thụ lý giải quyết, trong đó nêu rõ “những nội dung tố cáo trùng với những nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với ông Lê Sỹ Bảy diễn ra từ năm 2010… đã được TTCP xử lý.

Đến ngày 10.6.2016, do người tố cáo tiếp tục có đơn tố cáo, Tổng Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo, giao Tổ công tác gồm đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Tài chính và Tổng hợp, Cục Chống tham nhũng và Chủ tịch Công đoàn cơ quan TTCP đã làm việc với người tố cáo để trao đổi, phân tích, làm rõ một số nội dung liên quan đến tố cáo. Tuy nhiên, người tố cáo cho rằng “nội dung tố cáo các sai phạm ông Bảy chưa được cơ quan, tổ chức nào xem xét, kiểm tra, kết luận.

Ngày 19.1.2017, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương ra Thông báo số 509-TB/UBKTĐUK về việc xem xét, xử lý đơn tố cáo của đảng viên tại Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, nên rõ “nội dung tố cáo đồng chí Lê Sỹ Bảy, có 6 nội dung năm 2013 Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã xem xét, kết luận tại Thông báo số 521-TB/UBKT ngày 20.8.2013”.

Nội dung tố cáo Thanh tra Chính phủ ra Kết luận số 754/KL-TTCP ngày 31.3.2017 về giải quyết tố cáo đối với ông Lê Sỹ Bảy, trong đó nêu rõ “Việc ông Lê Sỹ Bảy làm Trưởng đoàn thanh tra tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên không vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 97/2011/NĐCP của Chính phủ, Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16.10.2014 của Thanh tra Chính phủ; việc ông Lê Sỹ Bảy đề xuất để lãnh đạo Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định thanh tra giao ông Bảy làm Trưởng đoàn thanh tra là không vi phạm quy định của pháp luật về thanh tra như nội dung tố cáo ông Bảy; mặt khác, thẩm quyền quyết định cử ông Bảy làm Trưởng đoàn thanh tra thuộc lãnh đạo Thanh tra Chính phủ; nội dung tố cáo là sai nhưng xuất phát từ thực tế vợ ông Bảy đang làm việc tại đơn vị là đối tượng thanh tra, trong khi ông Bảy làm Trưởng đoàn thanh tra, đồng thời cũng do quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 05/2014/TT/TTCP có điểm thiếu cụ thể (những trường hợp được xác định là “có mối quan hệ thân thiết với đối tượng thanh tra làm ảnh hưởng đến tính khách quan của hoạt động thanh tra”, do đó chưa có cơ sở để cho rằng người tố cáo đã cố ý tố cáo sai sự thật. Tổng Thanh tra Chính phủ giao Vụ Pháp chế rà soát Thông tư số 05/2014/TT-TTCP và các quy định của pháp luật có liên quan để tham mưu việc sửa đổi, bổ sung bảo đảm quy định cụ thể và kiểm soát chặt chẽ các tình huống xung đột lợi ích trong hoạt động thanh tra.

Mới đây nhất, ngày 30.3, ông Nguyễn Trung Kiên – Thanh tra viên cao cấp không đồng ý với việc cho rằng chồng thanh tra vợ là không vi phạm nên ông tiếp tục tố cáo. Trao đổi với phóng viên, ông Kiên nói: “Tôi là cựu chiến binh, trong mấy mươi năm làm thanh tra đã nhận Huân chương Lao động hạng Ba, nên rất bức xúc trước sai phạm nghìn tỷ của Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam. Việc chồng đi thanh tra vợ là cố ý vi phạm Luật Thanh tra; khoản 2 Điều 3 Nghị định số 97/2011/NĐ-CP của Chính phủ; Điều 9 Thông tư số 05/2014/TT-TTCP ngày 16.10.2014 của TTCP nhưng nội dung thông báo do ông Đặng Công Huẩn – Phó tổng TTCP ký Thông báo số 68/TB-TTCP ngày 31.3.2017 đã cố tình né tránh, viện dẫn nhiều lý do không đúng quy định, nội dung thông báo mâu thuẫn, hạn chế về nhận thức. Ông Phạm Trọng Đạt – Cục trưởng Cục IV là người được giao xem xét nội dung này nhưng thiếu khách quan, vi phạm quy định của pháp luật về thanh tra. Rõ ràng vợ ông Bảy có cổ phần ở đơn vị bị thanh tra thì đó cũng là tài sản chung với ông Bảy nên không thể chấp nhận được. Tôi đã có đơn tố cáo luôn ông Đặng Công Huẩn – Phó tổng TTCP gửi Ủy ban Kiểm tra Trung ương, hiện cơ quan này đang kiểm tra”.

Trong một diễn biến khác, Tiến sĩ Cung Phi Hùng – Phó Viện trưởng Viện Viện Khoa học Thanh tra (thuộc TTCP) cũng đã có đơn tố cáo cấp trên là ông Đặng Công Huẩn.

Theo Hữu Danh/Langmoi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.