Tin - Ảnh
Thứ tư, 09/08/2023, 14:44 PM

Chuyên gia: Mong Chính phủ duy trì việc giảm, miễn thuế VAT đến hết năm 2025

(CL&CS) - Các chuyên gia cho rằng, để kinh tế Việt Nam có thể trụ vững, tiếp tục tăng trưởng và phát triển, khu vực doanh nghiệp được tiếp sức vượt qua khó khăn, cần kéo dài thời gian thực hiện chính sách miễn, giảm thuế VAT đến hết năm 2025, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Vừa qua, tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam – năm 2023 với chủ đề "Bơi trong dòng xoáy", các chuyên gia cho rằng, rất khó để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nếu như không có thêm những cơ chế, chính sách đột phá.

1-ctysanxuatvanphongphamdelikcnyenphongbacninhanhngocthang252-1680457919511649776647

Hình minh họa

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng đang phải “bơi trong dòng xoáy khó khăn”. Thị trường tài chính Việt Nam cũng vậy. Không chỉ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, mà còn cả thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản… đang đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Đó là tăng trưởng đầu tư và thương mại toàn cầu thấp; nợ công thế giới đã tăng lên mức kỷ lục, 52 quốc gia đang đối mặt khủng hoảng nợ, thậm chí đứng trước nguy cơ vỡ nợ; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế và nguy cơ mất an ninh năng lượng, lương thực… ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Đình Cung cho rằng, muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm thì cải cách bên trong là yếu tố quyết định.

Ông Cung cho rằng, mặc dù Thủ tướng và Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhưng trên thực tế, tôi chưa thấy cải cách, thay đổi bên trong đủ bù đắp khó khăn từ bên ngoài. Chúng ta đang sử dụng quá ít chính sách tài khóa để hỗ trợ doanh nghiệp, thậm chí đang tăng chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân các gói hỗ trợ doanh nghiệp thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế đạt thấp.

“Trong bối cảnh hiện nay, cần tập trung thực hiện các chính sách tài khóa hơn là chính sách tiền tệ. Theo đó, cần thực hiện quyết liệt chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp, đồng thời kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế VAT. Dự báo khó khăn còn đến 2024, tôi mong Chính phủ duy trì việc giảm, miễn thuế VAT đến hết năm 2025 để kích cầu”, ông nói.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

'Siêu sân bay' của Việt Nam trong tương lai sẽ kết nối với cảng Tân Sơn Nhất bằng hệ thống giao thông tân tiến nhất

'Siêu sân bay' của Việt Nam trong tương lai sẽ kết nối với cảng Tân Sơn Nhất bằng hệ thống giao thông tân tiến nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 09:47

Hai sân bay lớn nhất của Việt Nam sẽ được kết nối với nhau bằng giải pháp giao thông hiện đại và thuận tiện.

Bắc Ninh: Phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

Bắc Ninh: Phát động kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản, thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024.

4 ‘nhiều’ là dấu hiệu sớm cảnh báo tiểu đường tuýp 1 nên đặc biệt lưu ý, nhiều người đến khi bị nặng mới phát hiện ra

4 ‘nhiều’ là dấu hiệu sớm cảnh báo tiểu đường tuýp 1 nên đặc biệt lưu ý, nhiều người đến khi bị nặng mới phát hiện ra

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 17:54

Bệnh tiểu đường (hay còn gọi là đái tháo đường) đang có xu hướng trẻ hóa và có những diễn biến khó lường.