Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 11:53 AM

Chụp ảnh khỏa thân làm tài sản thế chấp để vay tiền online!?

(NTD) - Tận dụng việc các ngân hàng rút khỏi thị trường cho vay sinh viên vào năm 2010, các đối tượng cho vay online ở Trung Quốc đã lập tức nhảy vào cuộc chơi. Yêu cầu người vay chụp ảnh nude bên cạnh giấy tờ tùy thân, đối tượng cho vay nặng lãi này đã dùng hình ảnh nhạy cảm đó để đe dọa, tống tiền... Nhiều sinh viên đã suy sụp tinh thần và một số đã tìm đến cái chết. Gần đây, hình thức cho vay này cũng đã manh nha xuất hiện tại Đông Nam Á.

Năm 2018, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã đưa tin về trường hợp của Xiao Sheng, một sinh viên đại học ở tỉnh Giang Tây. Do đầu tư chứng khoán thua lỗ, anh đã vay của hơn 90 người cho vay nặng lãi. CCTV không tiết lộ số tiền gốc bao nhiêu, nhưng với việc một số chủ nợ tính lãi suất lên đến 2.000%/năm thì sau hai năm số nợ của Xiao đã lên tới 300.000 tệ (hơn 42.000 USD).

Do Xiao không có khả năng thanh toán, các chủ nợ đã đòi luôn cha mẹ anh. “Tôi nhận được 20-30 cuộc gọi đòi tiền mỗi ngày. Chúng tôi còn nhận tin nhắn chửi rủa và các hình ảnh xấu xí” - cha của Xiaosheng chia sẻ.

Lãi suất cắt cổ, đòi nợ người thân ... nhưng đó chưa là gì so với “độc chiêu” yêu cầu các nữ sinh viên chụp ảnh nude bên cạnh giấy tờ tùy thân để xét duyệt hồ sơ từ những kẻ cho vay.

Năm đầu tiên đại học, Xiao Yu vay 2.000 tệ, sau một thời gian chồng thêm lãi suất cô nợ hơn 500.000 tệ (70.600 USD) của 59 người cho vay.

Ngoài việc gọi điện đe dọa, những kẻ cho vay đã cho đăng các thông tin cá nhân của cô lên trang thông tin của trường và rồi một số hình ảnh của cô còn bị đăng lên mạng. Mọi việc chỉ chấm dứt khi cha mẹ Xiao Yu bán nhà để trả nợ vào tháng 11/2016.

Không may mắn như Xiao Yu, nữ sinh viên tên Xiong Xiaoting đến từ Đại học Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến đã tìm đến cái chết trong một khách sạn vào năm 2017 do không có khả năng chi trả số nợ hơn 82.000 USD và không chịu nỗi cảnh bị tung ảnh nude.

Theo South China Morning Post, một số nữ sinh viên đã trở thành gái bán dâm để có tiền trả nợ. Một số chủ nợ còn bán “tài sản thế chấp” là ảnh nude của người vay để có chút tiền. Năm 2016, 10Gb dữ liệu gồm ảnh nude của 161 cô gái đang cầm căn cước bị đưa lên mạng bởi những kẻ cho vay trái phép mà trước đó đã yêu cầu ảnh nude làm thế chấp. Hầu hết nạn nhân là các nữ sinh đại học tuổi từ 19-23, đến từ các vùng quê nghèo của Trung Quốc.

Ngay từ tháng 4/2016, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã nhấn mạnh việc các công ty vào các trường đại học để quảng cáo cho vay không có giấy phép là phạm luật, nhưng cũng không cản được các tay cho vay.

Công ty cho vay tiêu dùng Dtxindai ở Thượng Hải cho sinh viên vay tiền thông qua các quảng cáo được dán khắp nơi trong khuôn viên trường đại học với lãi suất lên tới 76%/năm.

Theo luật Trung Quốc, người vay tiền chỉ có trách nhiệm trả lãi nếu lãi không quá 24%/năm và trong trường hợp có sự thỏa thuận giữa hai bên thì cũng không được vượt quá 36%/năm. Tuy vậy, Công ty Qingdao Chengyang District Zhonghui Micro Loan với ứng dụng cho vay online Yiqianbao đã chốt luôn số tiền lãi là 7.899 tệ (1.112 USD) cho khoản vay 5.000 tệ (704 USD), tương đương lãi suất khoảng 58%.

a3
 
a2
Tại Việt Nam, các đối tượng cho vay online sẵn sàng tung lên mạng hình ảnh những ai không thanh toán hoặc trễ hạn thanh toán.

Vết dầu loang

Kiểu cho vay ép uổng và khống chế như vậy bắt đầu lan sang các nước Đông Nam Á như vết dầu loang. Giữa tháng 10/2019 vừa rồi, một phụ nữ 33 tuổi ở Malaysia bị những kẻ cho vay ép chụp ảnh khỏa thân nhằm gia hạn khoản nợ hơn 10.000 USD. “Chúng tôi đã nhận được bốn trường hợp tương tự trong năm nay, với số tiền bị lừa là 118.000 ringgit (28.160 USD)”, quan chức một đảng đại diện cho cộng đồng người Hoa ở Malaysia cho biết. Ông cũng kêu gọi cộng đồng cảnh giác.

Hình thức cho vay này có thể nhanh chóng lan sang Việt Nam bởi “tội phạm không từ bỏ phương thức kiếm tiền nào” - như lời một luật sư. Cần nhắc lại, số ứng dụng cho vay tiền online - có vốn từ các nhà đầu tư Trung Quốc - đã phát triển lên đến 40 từ đầu năm 2018 đến nay. Các ứng dụng này “ưu tiên” sinh viên và người lao động nghèo vay các khoản siêu nhỏ 1-5 triệu đồng với lãi suất hơn 3% mỗi ngày và dịch vụ phí trời ơi. Hình thức đòi nợ khủng bố của họ là điều đáng nói.

Tháng 9/2019, Công an TP.HCM đã bắt giữ 6 đối tượng người Trung Quốc cùng một số trợ thủ người Việt để điều tra về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Bước đầu các đối tượng khai nhận đã tạo ra các app (ứng dụng) tên BDong, VDong, Udong ... để thu hút người vay. Khi khách có nhu cầu vay tiền thì bắt buộc phải cung cấp tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại ... và đặc biệt là ảnh chụp chân dung cùng giấy tờ tùy thân.

Nhiều con nợ đã sửng sốt khi bị chủ nợ sử dụng hình ảnh để đăng tải trên mạng xã hội, nói xấu và bôi nhọ khi không trả nợ đúng hạn.

a1
Các nữ sinh Trung Quốc được yêu cầu chụp ảnh khỏa thân kèm căn cước để làm tài sản thế chấp khi vay tiền online.
a
Trường hợp của cô Lee được Malaysia đưa ra với báo giới nhằm mục đích cảnh báo. (Ảnh: The Star).

Tỉnh táo

Theo luật sư Lâm Hiền Phước, Công ty Luật QAP, hành vi sử dụng hình ảnh của người vay để đăng tải lên mạng nhằm gây sức ép thu hồi nợ thì đó là hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng cho vay.

Cụ thể, khoản 1 Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định: Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được sự đồng ý của người đó. Trường hợp tự động “Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự còn có quy định về tội làm nhục người khác tại khoản 1 Điều 155, nhấn mạnh: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm”.

“Nếu thấy mình bị đe dọa, bị làm nhục, xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự thì có thể làm đơn tố giác gửi cơ quan công an nơi cư trú để yêu cầu can thiệp, xử lý theo quy định” - luật sư Phước hướng dẫn.

Thanh Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.