Dữ liệu cũ
Thứ ba, 28/03/2017, 11:13 AM

Chung tay vì nụ cười Việt trọn vẹn

(NTD) - Hiện nay trên thế giới, ngoài Operation Smile – Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam thì hàng loạt các dự án thiện nguyện khác hướng về các bệnh nhi bị hở hàm ếch cũng vô cùng sôi nổi. Điều đó đang góp phần giúp cho những trẻ em bất hạnh tại đất nước hình chữ "S" sẽ có thêm cơ hội nở một nụ cười thật sự trọn vẹn trong suốt cuộc đời mình.

Theo thống kê, ở Việt Nam, cứ 500-600 trẻ sinh ra có một trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch và dị tật hàm mặt. Đây là tỷ lệ tương đối cao, vì vậy việc phẫu thuật có ý nghĩa rất to lớn đối với những trẻ mắc dị tật này. Mặc dù có tỉ lệ mắc bệnh cao nhưng điều kiện phẫu thuật lại rất thấp vì chi phí cho một ca điều trị hở hàm ếch lên đến vài chục triệu đồng.

PHU HUYNH CAC EM
Số lượng bệnh nhi mắc chứng sứt môi hở hàm ếch ngày một gia tăng tại Việt Nam.

Đối với những gia đình thuộc diện chính sách hoặc vùng sâu, vùng xa thì đó là một điều quá xa vời. Với việc "chạy ăn từng bữa" còn lo chưa xong thì lấy đâu ra một số tiền khổng lồ để mang lại một nụ cười trọn vẹn cho con em mình. Và cứ thế, những đứa trẻ bất hạnh buộc phải sống chung với một nụ cười méo mó trong suốt cuộc đời mình.

Hằng năm, tại Việt Nam, Operation Smile – Tổ chức phẫu thuật nụ cười Việt Nam đều có những chiến dịch cụ thể để kêu gọi giúp đỡ những trẻ em kém may mắn này nhưng có vẻ như việc làm ấy không thấm vào đâu khi mà tỷ lệ mắc bệnh ngày một tăng cao. Hơn nữa, tại Việt Nam cũng không có quá nhiều cơ sở đồng ý một cách "vô điều kiện" đồng hành cùng chương trình này ngoài một vài đơn vị quen thuộc như bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM.

Theo ghi nhận, mới đây tại bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM, các tổ chức quốc tế như Nordhoff Craniofacial Foundation, Chang Gung Memorial Hospital, Chenyung Memorial Foundation... đã lần lượt xuất hiện và đồng hành cùng chiến dịch “Phẫu thuật tình thương” cho trẻ em sứt môi, hở hàm ếch gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Chỉ trong vòng vài ngày từ 22/3 đến ngày 24/3/201 đội ngũ các bác sĩ đã khám cho 65 trẻ và phẫu thuật cho 35 em. Có mặt tại sự kiện nhiều người không khỏi xót xa khi có những bệnh nhân mang theo mình một nụ cười méo mó suốt hơn 20 năm trời. Có cả những ca quá nặng, biến dạng thành dị tật hàm khiến nhiều bác sĩ cũng phải "đau đầu" cứu chữa. 

bs-va-em-be
Những nụ cười này rồi sẽ được lành lặn như các bạn nhỏ khác...

ThS.BS.CKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt TP.HCM cho biết: Chương trình “Phẫu thuật tình thương” miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh sức môi, hở hàm ếch đã góp phần sưởi ấm những mảnh đời, những số phận kém may mắn trong xã hội. Với tấm lòng nhân ái và tay nghề của mình, các bác sĩ đã góp phần làm dịu nỗi đau cho các bậc làm cha mẹ và mang đến nụ cười không chỉ cho các em mà còn thắp sáng niềm vui cho gia đình, quý phụ huynh".

IMG_0079
Đại diện chương trình "Phẫu thuật tình thương” chia sẻ cảm xúc của mình trong đợt tổng kết chiến dịch mới đây.

Bác sĩ Lun-Jou Lo, Trưởng đoàn phẫu thuật đến từ Bệnh viện Chang Gung Memorial Hospital đánh giá cao sự đồng hành của các bác sĩ Việt Nam trong chương trình phẫu thuật lần này. Theo ông các bác sĩ Việt Nam rất cẩn thận, chi tiết, chăm sóc bệnh nhân rất chu đáo và hết mình.

Nhiều các tình nguyện viên, tổ chức quốc tế và trong nước đều công nhận chương trình "Phẫu thuật tình thương” là một trong những dự án thiện nguyện có quy mô lớn giàu tính nhân văn tại Việt Nam. Dự án này kêu gọi các nguồn lực trong cũng như ngoài nước phẫu thuật miễn phí cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch ở nhiều địa phương, trong đó bao gồm TP.HCM. Dự kiến đoàn sẽ quay trở lại trong những năm tiếp theo để tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, mang đến nụ cười cho các trẻ em dị tật, kém may mắn.

Bắt đầu từ năm 1998, đến nay chương trình "Phẫu thuật tình thương" cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch” của đoàn bác sĩ Lun-Jou Lo đã thực hiện hàng trăm ca phẫu thuật cho trẻ em tại các tỉnh thành như: Quảng Trị, Huế và TP.HCM, phần lớn các ca phẫu thuật điều thành công, các em có thể vui cười xóa đi tự tin mặc cảm trong cuộc sống tương lai. Với đội ngũ kỹ thuật cao, trang thiết bị hiện đại cùng những con người nhiệt huyết, bệnh viện Răng hàm mặt TP. Hồ Chí Minh đang là nhà đồng hành duy nhất mà các tổ chức quốc tế này luôn cảm thấy tin tưởng. Sắp tới, các chiến dịch thiện nguyện cấp bách này sẽ được thực hiện đều đặn mỗi năm một lần và quy mô sẽ được mở rộng nhiều hơn từ các tổ chức quốc tế khác.

Vương Huy Khôi

Ảnh: Tổng hợp

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.