Thứ sáu, 20/10/2023, 10:13 AM

"Chúa chổm" Country Garden rao bán một dự án mới tại Australia

Trong bối cảnh lỡ hẹn thanh toán trái phiếu, "ông lớn" Country Garden dự tính bán dự án 1,3 tỷ USD dù công trình này mới bắt đầu.

UELWDNL53RJQHKFDNYHGCRO4KY

Với tổng nghĩa vụ nợ 186 tỷ USD, Country Garden là một trong những doanh nghiệp bất động sản nợ nhiều nhất thế giới. Công ty này phải trả khoản tiền lãi trái phiếu 15,4 triệu USD trước khi hết kỳ ân hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 17-18/10 nhưng lại không có bất kỳ hành động thanh toán nào được đưa ra.

Với khoản nợ khổng lồ đó, Country Garden đang cố gắng bán một dự án vừa mới khởi công tại Australia và sa lầy trong tình trạng không chắc chắn.

Country Garden đã quảng cáo dự án Wilton Greens trị giá 1,3 tỷ USD gồm 3.600 ngôi nhà cách thủ đô Sydney nhộn nhịp của Australia một giờ lái xe, có công viên, sân thể thao và trường học. Tuy nhiên, bốn năm kể từ khi dự án rộng 433ha được công bố, địa điểm này lại cho thấy một điều khác biệt. Chưa đến 50 ngôi nhà được xây dựng, không có cây cối, công viên, sân thể thao hay trường học.

Trước đó, tờ Reuters đưa tin thời gian ân hạn cho khoản lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD của nhà phát triển bất động sản tư nhân Country Garden, đã chính thức hết hạn.

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã vỡ nợ nước ngoài. Việc không thanh toán đợt này sẽ dẫn đến vỡ nợ chéo ở các trái phiếu khác trong hợp đồng. Với gần 11 tỷ USD trái phiếu ở nước ngoài và 6 tỷ USD các khoản vay nước ngoài, việc Country Garden vỡ nợ sẽ tạo tiền đề cho một trong những đợt tái cơ cấu nợ doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Country Garden đã nhấn mạnh rằng họ có nguy cơ không đủ khả năng đáp ứng các nghĩa vụ nợ nước ngoài và hy vọng tìm kiếm một giải pháp “toàn diện” cho những khó khăn tài chính của mình. 

Cedric Rimaud, nhà phân tích tại GimmeCredit nhận định: “Nếu họ không thể thanh toán trong thời gian ân hạn, đó sẽ là một vụ vỡ nợ lớn”.

Một số chuyên gia lo ngại rằng một vụ vỡ nợ ở Country Garden có thể dẫn tới ảnh hưởng tồi tệ hơn so với vụ vỡ nợ của Evergrande hồi năm 2021, bởi Country Garden có số lượng dự án lớn hơn nhiều so với Evergrande.

 Đặt trụ sở ở thành phố Phật Sơn, Country Garden liên tục giữ vị trí tập đoàn bất động sản lớn nhất ở Trung Quốc tính theo doanh thu từ năm 2017 (khi soán ngôi Evergrande) đến 2022. Năm nay, tập đoàn này tụt xuống vị trí số 7.

Country Garden hoạt động chủ yếu ở các thành phố cấp 2 và cấp 3, những nơi phát triển rất nhanh trong thời kỳ kinh tế khởi sắc. Nhưng ngược lại, trong thời kỳ thị trường bất động sản ảm đạm và kinh tế giảm tốc như hiện nay, những nơi này lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với các thành phố lớn như Bắc Kinh và thượng Hải.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.