Chủ “siêu dự án” The Spirit of Saigon gia hạn thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu

Mới đây, Công ty TNHH Saigon Glory (thành viên Tập đoàn Bitexco – chủ dự án The Spirit of Saigon tại quận 1) đã đạt được thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn 10 lô trái phiếu tổng trị giá 10.000 tỷ đồng.

Từ “lùm xùm” chậm thanh toán trái phiếu…

Theo thông tin công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), mới đây, Công ty TNHH Saigon Glory đã công bố thông tin về việc điều chỉnh kỳ hạn và một số điều khoản điều kiện đối với 10 lô trái phiếu có mã SGL-2020.01 – 10 với tổng giá trị phát hành 10.000 tỷ đồng.

Trong đó, 5 lô trái phiếu (mã SGL-2020.01 - 05) có kỳ hạn ban đầu 3 năm (đáo hạn trong tháng 6 và 7/2023) được điều chỉnh kỳ hạn lên 5 năm (đáo hạn vào tháng 6 và 7/2025). Tổ chức phát hành mua lại gốc trái phiếu ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày đáo hạn và được chia thành 6 kỳ.

5 lô trái phiếu còn lại (mã SGL-2020.06 - 10) được điều chỉnh kỳ hạn từ 5 năm (đáo hạn vào ngày 26/5/2025) thành 75 tháng (hơn 6 năm, đáo hạn vào ngày 26/11/2026). Tổ chức phát hành mua lại gốc trái phiếu ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày đáo hạn và được chia thành 7 kỳ.

Được biết, trong thời gian gia hạn, Saigon Glory sẽ mua lại gốc trái phiếu của mỗi lô ngay khi có thể nhưng sẽ không muộn hơn tiến độ được đề ra định kỳ với tỷ lệ thanh toán tăng dần mỗi kỳ. Đối với 5 lô từ 01 - 05, việc mua lại gốc sẽ chia thành 6 kỳ, còn 5 lô từ 06-10 sẽ được chia thành 7 kỳ.

Sau 03 ngày, kể từ ngày nghị quyết về việc gia hạn 10 lô trái phiếu được ban hành, tức ngày 05/02/2024, nhiều trái chủ đã nhận được email và nhận tiền chi trả theo nghị quyết.

Đồng thời, kỳ tính lãi cũng được điều chỉnh thay vì mỗi 3 tháng như trước đây, kỳ tính lãi được áp dụng thành 12 tháng kể từ ngày bắt đầu gia hạn. Bên cạnh đó, Lãi suất từ ngày 28/04/2023 đến ngày đáo hạn được điều chỉnh thành lãi suất cố định ở mức 8%/năm.

Thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Trước đó, Saigon Glory cũng dính “lùm xùm” liên quan đến việc chậm thanh toán các lô trái phiếu nói trên.

Theo đó, thời điểm tháng 1/2024, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco đã gửi thư đến các trái chủ - người sở hữu trái phiếu Saigon Glory để đề xuất lộ trình thanh toán 10.000 tỷ đồng trái phiếu trên.

Trong thư, Chủ tịch Tập đoàn Bitexco cho biết, trong thời gian qua, những vẫn đề nội tại của các bên liên quan trong Công ty Saigon Glory và dự án Khu tứ giác Bến Thành chưa được giải quyết. Mặc dù hiện nay không còn giữ vai trò chính trong Công ty Saigon Glory và cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng Tập đoàn Bitexco vẫn quyết định đứng ra giải quyết các nghĩa vụ liên quan đến các gói trái phiếu mà Công ty TNHH Saigon Glory đã phát hành.

Chủ tịch Tập đoàn Bitexco cũng cho biết, tại Công ty Saigon Glory và dự án Tứ giác Bến Thành đang tồn tại đồng thời những nghĩa vụ pháp lý, nghĩa vụ tài chính khác của các bên liên quan, dẫn đến việc xử lý tài sản bảo đảm khó khăn và phức tạp. Vì vậy ông cho rằng giải pháp tốt nhất là các trái chủ đồng thuận việc gia hạn thời gian thanh toán gốc và lãi trái phiếu để công ty có thêm thời gian cơ cấu lại được các nguồn tài chính, thúc đẩy công tác đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án để sớm có nguồn thu.

…đến chủ “siêu dự án” The Spirit of Saigon

Được biết, 10 lô trái phiếu giá trị 10.000 tỷ đồng trên được Saigon Glory phát hành vào năm 2020, để thực hiện dự án The Spirit of Saigon: Khu văn phòng – thương mại – dịch vụ – căn hộ – khách sạn tại quận 1, TP HCM.

Đồng thời, tài sản đảm bảo là phần vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory là công trình trên đất hình thành trong tương lai là tháp A - cấu phần khách sạn, văn phòng hình thành trên ô đất dự án. Việc phát hành lô trái phiếu trên thông qua CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI); ngân hàng quản lý tài sản bảo đảm là Techcombank.

Phối cảnh dự án The Spirit of Saigon.

Phối cảnh dự án The Spirit of Saigon.

Dự án này rộng 8.600 m2, tọa lạc tại khu tứ giác Bến Thành, đối diện chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM). Đây là một trong những vị trí đắc địa nhất Sài Gòn khi sở hữu 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão - Calmette - Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính.

The Spirit of Saigon có tổng vốn đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng, quy mô hơn 8.500 m2, gồm 2 tòa tháp. Trong đó tháp A cao 55 tầng, bao gồm các tầng văn phòng cho thuê ở nửa dưới và khách sạn ở nửa trên. Tháp B còn lại cao 48 tầng bao gồm các căn hộ, với dịch vụ cung cấp bởi khu khách sạn thông qua kết nối phần đế và tầng hầm.

Ban đầu dự án này được giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư nhưng rơi vào cảnh đình trệ suốt nhiều năm. Tháng 7/2018, Bitexco thành lập công ty con là Saigon Glory và chuyển nhượng dự án Spirit of Saigon cho pháp nhân này.

Sau khi xây dựng phần hầm giai đoạn 2012-2013, dự án ngừng thi công. Đến giữa năm 2020, The Spirit of Saigon được khởi động lại và xây các tầng tháp. Đây cũng là thời điểm Saigon Glory liên tục huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Được biết, Saigon Glory do Tập đoàn Bitexco sở hữu 100% vốn điều lệ, thành lập tháng 6.2018. Hiện tại công ty có vốn điều lệ 7.000 tỷ đồng, do ông Trịnh Quang Công làm Tổng Giám đốc, ông Vũ Quang Bảo là Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Trong khi đó, công ty mẹ Tập đoàn Bitexco thành lập năm 1993, hiện vốn điều lệ 6.260 tỷ đồng, trong đó ông Vũ Quang Bảo nắm giữ 40% và ông Vũ Quang Hội nắm giữ 60% vốn. Ông Vũ Quang Hội là anh trai ông Vũ Quang Bảo. Ông Vũ Quang Bảo cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên tại Saigon Glory.

Bitexco hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có bất động sản, năng lượng, thương mại dịch vụ. Ở mảng bất động sản, những công trình Bitexco đã hoàn thành có thể kể đến như tòa nhà văn phòng Bitexco, Khu đô thị The Manor hà Nội, Khách sạn JW Mariott Hà Nội…

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.