Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/06/2015, 07:19 AM

Chơi game bắn cá bằng xèng mong kiếm tiền: Cẩn thận bị lừa

(NTD) - Vài năm trở lại đây, các trung tâm thương mại, những khu vui chơi giải trí mọc lên như nấm, thu hút không chỉ thanh niên, trẻ con mà cả những người lớn tuổi tham gia. Đặc biệt những trò chơi điện tử dùng xèng như bắn chim, bắn cá… luôn được nhiều người chơi tìm đến nhất. Tuy nhiên, đằng sau những trò game xèng này liệu có phải là cờ bạc trá hình?

Game biến tượng, khách hàng mất tiền triệu

Thật không khó để thấy được cảnh hàng chục người già, trẻ, lớn, bé quây xung quanh cả chục bàn chơi bắn cá ở các trung tâm vui chơi giải trí hay Rạp chiếu phim quốc gia (Hà Nội). Trò bắn cá và một vài trò chơi khác tương tự có mặt ở những khu vui chơi này được vài năm trở lại đây. Ban đầu, người chơi tham gia với mục đích giải trí. Thế nhưng, dần dà khi thấy nhiều người bị trò chơi này lôi cuốn, một số kẻ biết cách thắng cuộc đã lợi dụng trò chơi để kiếm tiền.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách chơi game bắn cá khá đơn giản: người chơi chỉ cần bỏ ra 100 ngàn là có ngay 600-700 điểm. Sau khi ngồi vào chỗ của mình, người chơi chỉ cần nhấn vào hai nút: một nút điều khiển cho nòng súng quay các hướng, nút còn lại dùng để bắn đạn. Số đạn bắn ra càng nhiều thì càng nhanh hết điểm.

banca
Trò chơi bắn cá nở rộ cả nước và làm giàu cho một số đối tượng.

Số điểm được, thua nhiều hay ít tùy thuộc vào loại cá mà người chơi bắn. Nếu người chơi bắn trúng cá nhỏ (cá mú, rùa, mực, sao biển…) thì số điểm được cộng rất ít, còn nếu bắn được cá lớn (cá mập, cá heo, nàng tiên cá) thì số điểm được cộng rất cao, có thể gấp 10 lần cá nhỏ. Tuy nhiên, để bắn được cá lớn khá khó, người chơi phải bắn thật nhiều đạn thì mới có thể diệt được. Không phải khi nào bắn đạn cá cũng chết, có nhiều lần, "game thủ" tốn rất nhiều đạn nhưng cá không hề chết mà vẫn hồn nhiên bơi lội tung tăng trong máy, mặc cho người chơi tức tối, ngồi tiếc đứt ruột mà văng ra đủ các câu chửi thề.

Ngoài ra còn các trò như đua chó, quay số trúng thưởng mà các con số được thay thế bằng các con vật khác nhau cũng lôi kéo rất nhiều người chơi. Đặc điểm chung của các trò chơi này là đều có tính chất ăn thua, số điểm có thể đổi ngược lại xèng khiến nhiều người hứng thú. Tuy nhiên, tại những khu vui chơi, giải trí, việc đổi ngược lại từ xèng ra tiền mặt là không thể, người chơi chỉ có thể gửi số xèng thắng được tại quầy để tiếp tục đến chơi sau.

Trong số những người chơi bắn cá, có nhiều người đã ở tuổi trung niên. Một người đàn ông trạc 40 tuổi cho biết, hầu như ngày nào cũng đến đây bắn cá. Ôm rổ xèng 400-500 miếng ngồi vào máy, ông được nhân viên phục vụ cả nước uống. “Có lẽ là khách VIP rồi, nên mới được ưu ái như vậy. 5.000 đồng một miếng, rổ xèng kia cũng trên dưới 2 triệu chứ không ít”, một người chơi bên cạnh nói.

Sự thật về mánh lừa đảo của máy bắn cá

Tại nhiều tỉnh thành, loại máy chơi game bắn cá này thậm chí còn được rao bán tràn lan. Mức giá cho mỗi máy chơi game dao động 15 đến 70 triệu đồng. 

Chủ một cửa hàng bán thiết bị điện tử, máy chơi game cho biết, hiện nay trên thị trường có 3 loại, gồm máy bắn cá 6 tay, 8 tay, 10 tay (tương ứng với số người chơi). Máy càng lớn, chương trình chơi càng hấp dẫn. Loại đang được mua nhiều nhất là máy 8 tay, có giá bán 70 triệu đồng. Để thuyết phục khách hàng mua máy, chủ cơ sở này tư vấn, nếu chưa chắc chắn lượng khách tại địa điểm kinh doanh thì người mua nên chọn những loại máy nhỏ 6 tay, giá tầm 25 triệu đồng. Khi nào kín khách chơi, người kinh doanh nên đầu tư thêm máy lớn hơn. 

Trong máy, các cửa hàng đã cài sẵn chương trình ăn thua, có thể tự điều chỉnh. Theo ông này, tỷ lệ là ăn 6 nhả 4, ăn 7 nhả 3… “Nếu không có lời tôi sẽ trả lại tiền và tặng luôn cho anh cái máy. Nhưng ban đầu anh nên chỉnh lời ít thôi, để nhử khách, khi nào đông thì tăng lên", chủ hàng cam kết.

Chủ kinh doanh này còn kèm theo lời khuyên, nếu mở dịch vụ game bắn cá nên đăng ký kinh doanh hộ gia đình, với ngành nghề là trò chơi điện tử giải trí không có thưởng. Nếu không, trò này sẽ bị cơ quan chức năng kiểm tra và xử phạt. Làm đúng theo hướng dẫn thì chỉ sau 2 tháng, người kinh doanh có thể thu hồi vốn.

Hiện nay phần lớn máy bắn cá đều chạy chương trình trò chơi bằng máy tính, việc lập trình lại tỷ lệ thắng thua không quá khó. Anh Hà, chuyên viên phần mềm của một công ty công nghệ ở quận 3 là người được một số điểm bán máy "nhờ" cài phần mềm giúp chủ kinh doanh thay đổi tỷ lệ thắng thua. Hà cho biết, chỉ cần cài đặt thêm chương trình can thiệp vào trò chơi chưa đến 2 phút, là có thể tùy chỉnh tỷ lệ thắng thua. 

Việc làm ra chương trình này cũng không khó, Hà cho biết, các cửa hàng thường chỉ mất 100.000-200.000 đồng cho một máy là có thể vô tư gian lận mà khách chơi không thể phát hiện.

Một điều đáng chú ý là máy bắn cá lâu nay được rao bán rộng rãi, nhưng giá cả và nguồn gốc vẫn không rõ ràng. Anh Hùng ở Tân Phú, một người chuyên cung cấp loại máy này cho thị trường TP HCM và miền Tây, cho biết, tất cả các máy đang bán tại TP HCM đều xuất xứ Trung Quốc, thông qua đường nhập lậu, nên khi mua sẽ không được xuất hóa đơn. Nếu khách muốn có hóa đơn trong nước, anh sẽ bán kèm theo máy, với giá 1.000.000 đồng, còn hóa đơn từ Trung Quốc về giá sẽ là 2.000.000 đồng.

“Một số người bán lừa khách là máy sản xuất ở Đài Loan, để cơi giá lên vài chục triệu một chiếc, nhưng thực sự nó chỉ là hàng Trung Quốc thôi. Tất cả máy bắn cá ở Việt Nam đều xuất xứ Trung Quốc, không có máy nào Đài Loan hết”, anh Hùng nói.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc gỉa có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.