Thứ sáu, 01/03/2024, 11:23 AM

Choáng ngợp với những đường hầm dưới nước dài nhất thế giới, có công trình lên tới hơn 50km, đóng vai trò huyết mạch cơ sở hạ tầng trong vùng

Những đường hầm dưới nước như thế này là minh chứng cho trình độ kỹ thuật hiện đại với việc xây dựng cơ sở hạ tầng của các khu vực.

1. Đường hầm Seikan

Nối liền đảo Honshu và Hokkaido của Nhật Bản, đường hầm Seikan là hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới. Công trình có nguồn gốc từ năm 1954, khi phà là phương tiện giao thông chính giữa hai đảo. Tuy nhiên, khi một trận bão mạnh cướp đi 1.430 sinh mạng ở eo biển Tsugaru năm 1954, các kỹ sư tìm kiếm giải pháp an toàn hơn. Sau khi cân nhắc thời tiết khó dự đoán, họ quyết định xây dựng đường hầm thay vì cầu nối hai đảo.

Đường hầm Seikan là hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới - 53,85km

Đường hầm Seikan là hầm đường sắt dưới biển dài nhất thế giới - 53,85km

Đường hầm này hoàn thành vào năm 1988, trải dài 53,85km và nằm ở độ sâu 240m bên dưới mực nước biển. Đường hầm bao gồm hai nhà ga Tappi Kaitei trên đảo Honshu và Yoshioka Kaitei trên đảo Hokkaido. Đó là những ga đường sắt đầu tiên xây dựng dưới biển, đóng vai trò như điểm thoát hiểm khẩn cấp trong trường hợp thảm họa xảy ra. Ngày nay, đường hầm Seikan chủ yếu đón tàu chở hàng, biến nó thành trung tâm chủ chốt để vận chuyển hàng hóa nông nghiệp.

2. Đường hầm eo biển Manche

Đường hầm eo biển Manche dài 50,49km và nối Folkestone ở Anh với Coquelles ở Pháp, nằm dưới eo biển cùng tên. Anh và Pháp hợp tác xây dựng đường hầm vào năm 1986, lựa chọn hầm đường sắt thay vì xây cầu dài hoặc kết hợp đường sắt - đường bộ nối giữa hai nước. Ban đầu, thủ tướng Anh khi đó là Margaret Thatcher muốn xây hầm đường bộ thay vì đường sắt. Tuy nhiên, hầm đường bộ được cho là quá nguy hiểm bởi giải cứu người mắc kẹt trong đống đổ nát cách bờ 24 km cực kỳ khó khăn.

Đường hầm eo biển Manche bắt đầu xây dựng năm 1987-1988, kết thúc năm 1991. Video: Facebook VTV2 Chất lượng cuộc sống

Quá trình xây dựng bắt đầu ở cả hai phía của eo biển năm 1987-1988, kết thúc năm 1991 và đường hầm chính thức mở cửa vào ngày 6/5/1994. Ngày nay, đường hầm vận chuyển hơn 10 triệu hành khách mỗi năm và hơn 1,6 triệu xe tải trong dịch vụ đường sắt. Thiết kế của đường hầm eo biển Manche gồm hai hầm đường sắt và một hầm dịch vụ, giúp thúc đẩy giao thông hai chiều.

3. Hầm Aqua ở vịnh Tokyo

Hầm Aqua tích hợp đường sắt và đường bộ trong 9,6km đường hầm, nối hai thành phố Kawasaki và Kisarazu ngang qua vịnh Tokyo ở Nhật Bản. Mở cửa vào ngày 18/12/1997, lộ trình của nó bao gồm nhiều đảo nhân tạo, cung cấp trải nghiệm di chuyển độc đáo. Với hai đường hầm dài 10km (hầm Aqua) bên dưới vùng biển Kawasaki và một cầu dài 5km (cầu Aqua) ở vùng biển Chiba, đường cao tốc gồm hai đảo nhân tạo, đặt ở nơi chuyển tiếp từ hầm sang cầu.

Hầm Aqua

Hầm Aqua

Ngoài ra, tháp thông gió mang tên Kazenotou nằm trên đảo nhân tạo ở phần giữa của đường hầm dưới biển. Trạm thông gió hình kim tự tháp Ukishima gần lối vào đường hầm bên Kawasaki giúp hoàn thiện thiết kế.

4. Đường hầm Ryfast

Hệ thống đường hầm Ryfast bao gồm hai đường hầm với tổng chiều dài kết hợp là 14,3km dưới biển

Hệ thống đường hầm Ryfast bao gồm hai đường hầm với tổng chiều dài kết hợp là 14,3km dưới biển

Nằm ở quận Rogaland, Na Uy, hệ thống đường hầm Ryfast bao gồm hai đường hầm với tổng chiều dài kết hợp là 14,3km dưới biển. Hệ thống có hai đường hầm hai làn: đường hầm Solbakk hay Ryfylke chạy từ Solbakk tới đảo Hundvag ở Stavanger và đường hầm Hundvag nối Hundvag với hầm cao tốc dưới lòng đất. Là một phần của đường cao tốc E39, đường hầm Ryfast nối liền hai thị trấn Strand and Hjelmeland.

Quá trình xây dựng hệ thống đường hầm kéo dài một thập kỷ, đòi hỏi đào hơn 2,5 triệu m3 đá. Đường hầm Ryfast giữ kỷ lục hầm đường bộ dưới biển sâu nhất thế giới, đạt độ sâu 292 m bên dưới mực nước biển. Mở cửa năm 2020, hệ thống đường hầm đóng vai trò thay thế tuyến phà Høgsfjorden.

5. Eysturoyartunnilin

Eysturoyartunnilin hay còn gọi là đường hầm Eysturoy dài 11,2km bên dưới vùng Bắc Đại Tây Dương

Eysturoyartunnilin hay còn gọi là đường hầm Eysturoy dài 11,2km bên dưới vùng Bắc Đại Tây Dương

Khánh thành năm 2020, Eysturoyartunnilin hay còn gọi là đường hầm Eysturoy dài 11,2km bên dưới vùng Bắc Đại Tây Dương. Công trình nối hai đảo lớn nhất trong quần đảo Faroe là Streymoy và Eysturoy. Ở điểm sâu nhất, đường hầm dưới biển này nằm ở 189 m bên dưới đáy biển. Đây là mạng lưới độc đáo gồm 3 đường ống, tuy nhiên, phần thú vị nhất là đoạn giao nhau đầy màu sắc ở trung tâm đường hầm, vòng xuyến dưới biển đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Vòng xuyến này là một thành tựu kỹ thuật đặc biệt, được thắp sáng bằng đèn màu hút mắt cùng một bức tượng và có nhạc đi kèm.

*Theo Interesting Engineering

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.