Thứ tư, 21/02/2024, 23:45 PM

Đường hầm băng biển ngốn 12 triệu USD, 197 trụ chôn sâu mất 31 năm để hoàn thành, kỳ vĩ như một cây cầu đi thẳng xuống lòng đại dương

Đường hầm băng biển không chỉ là niềm tự hào của người dân Nhật Bản mà còn là một nơi du khách không thể bỏ qua khi đến đất nước mặt trời mọc.

Tokyo Bay Aqua-Line hay còn được biết đến với tên gọi Tokyo Bay Aqualine Expressway, là một dự án hạ tầng ấn tượng tại Nhật Bản.

Tokyo Bay Aqua-Line

Tokyo Bay Aqua-Line

Trước khi dự án này được triển khai, người dân phải phụ thuộc vào các phà để di chuyển qua vịnh Tokyo, điều này không chỉ không tiện lợi mà còn tốn thời gian. Việc xây dựng đường hầm Tokyo Bay Aqua-Line đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Kawasaki (tỉnh Kanagawa) và Kisarazu (tỉnh Chiba) từ 90 phút xuống chỉ còn 15 phút. Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới.

Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới

Đây cũng là đường hầm dưới nước dài thứ tư trên thế giới

Tokyo Bay Aqua-Line được thông xe vào tháng 12/1997 sau 31 năm nghiên cứu và xây dựng với chi phí là 1,44 nghìn tỷ yên (khoảng 12 triệu USD thời điểm đó). Công trình này có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển, tổng chiều dài công trình là 14km bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km còn lại là phần đường hầm chìm dưới vịnh Tokyo. Vì đây là kiểu kiến trúc kết hợp giữa cầu và hầm nên khi nhìn từ xa, nó trông giống như một cây cầu đi thẳng xuống lòng đại dương.

Công trình có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển

Công trình có 197 trụ cột bê tông được chôn sâu dưới bề mặt nước biển

Phần kết nối giữa cây cầu và đường hầm là một hòn đảo nhân tạo với tên gọi Umi-Hotaru, một khu vực đa năng với chức năng bến đậu và một phần còn lại được thiết kế nhô ra trên vịnh Tokyo. Umi-Hotaru có diện mạo giống như một con tàu du lịch trôi trên vịnh Tokyo, bao gồm 5 tầng: từ tầng 1 đến 3 là bãi đậu xe, trong khi tầng 4 và 5 là trung tâm thương mại với các cửa hàng, nhà hàng và đài quan sát... Những tiện ích này được xây dựng trên hòn đảo mới mục đích cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo.

Tokyo Bay Aqua-Line có chiều dài 14km, bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km chìm dưới vịnh Tokyo

Tokyo Bay Aqua-Line có chiều dài 14km, bao gồm một cây cầu dài 4,4km nổi trên mặt nước và một đường hầm dài 9,6km chìm dưới vịnh Tokyo

Empty
Nhiều tiện ích được xây dựng để cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo

Nhiều tiện ích được xây dựng để cho những du khách đến đây có thể nghỉ chân và tận hưởng vẻ đẹp ở vịnh Tokyo

Tokyo Bay Aqua-Line được xem như một công trình kiến trúc sáng tạo, là sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố kỹ thuật và yếu tố thẩm mỹ.

Tokyo Bay Aqua-Line là một

Tokyo Bay Aqua-Line là một "kỳ quan nhân tạo" đáng tự hào của người dân Nhật Bản

Cùng với các công trình ấn tượng như cây cầu Eshim Ohashi được coi là "nguy hiểm nhất thế giới" và cầu treo dài nhất thế giới Akashi Kaikyo, Tokyo Bay Aqua Line - một sự kết hợp giữa cầu và đường hầm trên vịnh Tokyo, đã trở thành một trong những "kỳ quan nhân tạo" đáng tự hào của người dân Nhật Bản. Những công trình độc đáo này không chỉ góp phần tạo nên di sản kiến trúc độc đáo của đất nước mà còn để lại những ấn tượng khó phai trong lòng du khách khám trong chuyến hành trình khám phá vẻ đẹp và sức mạnh của đất nước Nhật Bản.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, đổi mới và ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ

Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, đổi mới và ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ hai, 16/12/2024, 15:57

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ công bố và Hội thảo khoa học thuộc Chương trình KC.16/24-30 (Chương trình khoa học và công nghệ Net Zero). Sự kiện nhằm thông tin rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức khoa học và công nghệ, viện, trường đại học và các chuyên gia, nhà khoa học với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, đổi mới và ứng dụng các giải pháp khoa học và công nghệ nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới các giải pháp chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn.

Thay đổi nơi Cư trú có cần thay đổi đăng ký xe?

Thay đổi nơi Cư trú có cần thay đổi đăng ký xe?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/12/2024, 13:21

(CL&CS) - Từ ngày 1/1/2025, việc chuyển Cư trú sang tỉnh hoặc thành phố khác sẽ không còn bắt buộc phải đổi đăng ký xe, theo quy định tại Thông tư số 79/2024 do Bộ Công an ban hành. Quy định mới này thay thế Thông tư 24/2023, hướng đến giảm bớt thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký phương tiện giao thông.

Vinh danh sản phẩm công nghiệp chủ lực

Vinh danh sản phẩm công nghiệp chủ lực

sự kiện🞄Thứ hai, 16/12/2024, 13:21

(CL&cs) - Vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình vinh danh sản phẩm công nghiệp chủ lực, trao danh hiệu cho cho 36 sản phẩm của 25 doanh nghiệp, tổ chức. Riêng ngành công nghệ thông tin, công nghệ cao có 3 sản phẩm được công nhận và tôn vinh, trong đó có hệ sinh thái Sigma OTT của Thủ Đô Multimedia.