Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 15:07 PM

Choáng ngợp vách đá trắng cheo leo bên sườn núi gần 2.000m ở miền Bắc, được dân du lịch bụi gọi là 'chỗ ngủ view ngàn sao' giữa cung đường chân mây

Nằm ở độ cao 1.700m, vách đá trắng dần trở thành điểm đến yêu thích của những tín đồ du lịch bụi tới cắm trại và ngủ lại qua đêm.

Khi nhắc tới du lịch vùng núi, không thể không nhắc tới mảnh đất Hà Giang với dòng sông Nho Quế, với cao nguyên đá Đồng Văn hoang sơ hay những cung đường đèo lắt léo. Cũng chính bởi những thứ được thiên nhiên ban tặng, Hà Giang dần trở thành điểm đến yêu thích của du khách cả trong và ngoài nước, đặc biệt là những tín đồ du lịch bụi, đam mê du lịch kiểu khám phá và trải nghiệm.

Một trong số những địa điểm ở Hà Giang được dân du lịch bụi "săn lùng" có tên gọi là vách đá trắng. Nơi đây còn được du khách đặt cho biệt danh là "chỗ ngủ view ngàn sao" hay "chỗ ngủ bạc tỷ".

Từng là điểm dừng chân quen thuộc của Vua Mèo

Vách đá trắng thực chất là một vách đá nằm trên đỉnh Chua Lành Gấu, theo tiếng Mông nghĩa là núi Cô Tiên. Vách đá nằm ở xã Pải Lủng, huyện Đồng Văn và xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, ở độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển. Chính bởi độ cao này, nên từ trên vách có thể phóng tầm mắt nhìn thấy con đèo Mã Pí Lèng hay dòng sông Nho Quế.

Empty

Vách đá trắng nằm trên ngọn núi cao khoảng 1.700m.

Để có thể đến được đây, du khách thường xuất phát từ tượng đài Thanh niên xung phong trên đèo Mã Pì Lèng (thôn Séo Sả Lủng, xã Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, Hà Giang). Quãng đường từ khu vực tượng đài đến Vách đá trắng khoảng 5km. Tuy nhiên, chỉ có 3km đầu tiên là đường bê tông, mặt đường rộng chừng 2m. Phần còn lại là con đường đá quanh co, uốn lượn lên xuống theo triền núi chỉ vừa đủ cho một người đi.

Du khách thường gửi xe ở khu vực tượng đài sau đó thuê người dân địa phương chở xe máy với giá 50.000-100.000 đồng 3km đầu tiên. Đoạn đường này tuy ngắn nhưng khá hiểm trở, nhiều dốc lên xuống, quanh co, một bên là núi đá, một bên vực sâu.

Empty

Cung đường vào khá nhỏ, quanh co, uốn lượn lên xuống theo triền núi.

Thường chỉ những người dân địa phương đã quen với địa hình mới dám di chuyển qua cung đường này. Ngồi sau tay lái của các tài xế, du khách sẽ có cảm giác hồi hộp, thú vị như tham gia một trò chơi cảm giác mạnh. Nếu ai không quen với cảm giác này có thể lựa chọn đi bộ từ khu vực tượng đài.

Theo những người dân địa phương, khi chưa có con đường Hạnh Phúc, con đường men theo vách đá trắng là lối đi lại chính giữa Đồng Văn và Mèo Vạc. Vách đá trắng cũng là nơi Vua Mèo cùng đoàn tùy tùng đi qua và thường dừng chân nghỉ ngơi trước đây.

duong di vach da trang

Đây là nơi Vua Mèo cùng đoàn tùy tùng thường dừng chân nghỉ ngơi.

Sau này, khi tuyến đường Hạnh Phúc được khai mở, con đường qua vách đá trắng vẫn được người dân sử dụng hàng ngày trong việc đi canh tác ngô trên hốc đá, chăn dê, di chuyển vào một số bản làng…

"Chỗ ngủ view ngàn sao" ngắm trọn sông Nho Quế

Dù đã tồn tại từ rất lâu, song một vài năm trở lại đây, khi du lịch Hà Giang được du khách yêu thích thì vách đá trắng cũng mới được chú ý nhiều hơn. Và trải nghiệm "có một không hai" tại đây chính là cắm trại và ngủ lại qua đêm.

Empty

Vách đá trắng được mệnh danh là "chỗ ngủ view ngàn sao" hay "chỗ ngủ bạc tỷ".

Mặt bằng vách đá trắng có diện tích khoảng 15-20m2, nằm trong lòng vòm đá. Theo các nhà nghiên cứu địa chất, cảnh quan của vách đá trắng chủ yếu là do hoạt động đứt gãy sông Nho Quế khoảng từ hơn 30 triệu năm trước. Tuy nhiên, cũng bởi diện tích hạn chế nên không thể tập trung đông người. Nhiều du khách đã từng đến đây cho biết, số lượng người tối đa chỉ nên dưới 10 người. Vì vậy, du khách nếu muốn cắm trại qua đêm thì cần kiểm tra kỹ tình trạng.

Dựng một chiếc lều nhỏ, đôi ghế đẩu cùng khóm lửa bập bùng, đun một ấm nước, nhâm nhi cùng người bạn đồng hành, chắc chắn là một "phần thưởng" xứng đáng cho những người thành công chinh phục vách đá trắng.

Empty

Du khách thường chọn cắm trại và ngủ lại qua đêm tại đây.

Từ vách đá trắng, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn dòng sông Nho Quế lững lờ trôi, đèo Mã Pí Lèng uốn lượn cùng làn mây mờ mờ ảo ảo. Đây chính là khung cảnh khiến vách đá trắng được đặt tên là "chỗ ngủ view ngàn sao". Tưởng tượng sáng thức dậy, được ngắm mặt trời từ từ mọc từ đây, chắc chắn không một khu nghỉ dưỡng hay khách sạn 5-6 sao nào có thể đem lại cho du khách được cảm giác ấy.

Không có wifi và sóng điện thoại, đây là địa điểm lý tưởng để thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng, tạm rời xa cuộc sống thường nhật. Du khách nên mang theo đồ ăn, nước uống gọn nhẹ, quần áo ấm bởi ban đêm, nhiệt độ xuống thấp. Vị trí cắm trại khá vắng vẻ, du khách nên đi theo nhóm để đảm bảo an toàn và có thể hỗ trợ lẫn nhau, cần dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về để giữ gìn cảnh quan.

Nên đi vách đá trắng vào ngày thời tiết đẹp để có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên; tránh mùa mưa, những ngày nhiều sương mù, ảnh hưởng đến việc di chuyển và tầm nhìn. Thời điểm thích hợp là tháng 8-11 và tháng 3-5 hằng năm.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

Việt Nam vừa có công viên ánh sáng rộng hơn 3ha, cách Hà Nội khoảng 120km, đón gần 70 nghìn du khách trong 2 ngày khai trương

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:13

Mỗi đại cảnh, tiểu cảnh ở công viên Ánh sáng đều mang đến những câu chuyện khác nhau, được thể hiện một cách sinh động, đưa du khách bước vào một cuộc phiêu lưu ánh sáng đầy màu sắc.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.