Chính thức từ hôm nay, đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn liên tục
Trước đó, cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, khuyến cáo số làn xe được xác định trên cơ sở tính toán năng lực thông hành.
Cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe
Theo Thông tư 06/2024 về Quy chuẩn kỹ thuật đường bộ cao tốc, hiệu lực từ hôm nay (1/10), Bộ Giao thông Vận tải quy định cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe chạy (hai làn xe mỗi chiều); phải có làn dừng khẩn cấp được bố trí liên tục, trừ vị trí qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150m trở lên hoặc cầu có trụ cao từ 50m trở lên, qua hầm.

Từ ngày 1/10/2024, đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe chạy. Ảnh minh họa
Cao tốc có 3 cấp thiết kế theo tốc độ tối đa, gồm 120, 100 và 80. Các khu vực địa hình khó khăn, liên quan yếu tố quốc phòng an ninh có thể áp dụng tốc độ thiết kế 60km/h. Làn xe rộng tối thiểu 3,75m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,5m đối với đường cấp 80. Làn dừng khẩn cấp rộng tối thiểu 3m với cấp 120 và 100; cấp 80 là 2,5m.
Trước đó, cao tốc được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012, khuyến cáo số làn xe được xác định trên cơ sở tính toán năng lực thông hành. Trường hợp phương án phân kỳ đầu tư, cao tốc phải làm thiết kế tổng thể hoàn chỉnh cho tương lai để tạo thuận lợi cho việc xây dựng ở giai đoạn sau.
Nhiều tuyến cao tốc tại Việt Nam như Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Yên Bái - Lào Cai, Hòa Lạc - Hòa Bình, Thái Nguyên - Chợ Mới, Tuyên Quang - Hà Giang và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ban đầu được đầu tư với quy mô hai làn xe, điều này đã gây ra nhiều hạn chế về lưu lượng và an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng rà soát và nâng cấp các tuyến đường này lên 4 làn xe.
Trạm dừng nghỉ phải có trụ sạc xe điện
Theo Thông tư 09/2024 của Bộ Giao thông Vận tải về quy chuẩn kỹ thuật trạm dừng nghỉ trên cao tốc có hiệu lực từ 5/10, trạm dừng nghỉ trên cao tốc được phân thành 4 loại. Trạm loại 1 có diện tích lớn nhất, từ 10.000m2 trở lên, trong đó bãi đỗ xe chiếm khoảng một nửa. Các loại trạm còn lại có diện tích giảm dần, lần lượt là 5.000m2, 3.000m2 và 1.000m2.

Trụ sạc ô tô điện ở một khu đô thị tại Hà Nội. Ảnh: Minh Hiền
Theo quy định mới, trạm dừng nghỉ loại 1 và 2 bắt buộc phải dành 10% diện tích đỗ xe cho xe điện, trong khi loại 3 và 4 được khuyến khích thực hiện. Việc lắp đặt cụ thể các trụ sạc sẽ dựa trên nhu cầu thực tế tại từng địa điểm.
Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục, bao gồm trạm sạc và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027.
Vĩ Hạ
Bình luận
Nổi bật
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 18:06
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
Đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu
sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 16:40
(CL&CS) - Trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó dự đoán như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, an ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn và công bằng.
Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục
sự kiện🞄Thứ ba, 07/10/2025, 14:55
(CL&CS) - Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.