Thứ tư, 12/01/2022, 14:05 PM

Châu Âu – Trung Á: Hơn nửa dân số sẽ nhiễm Omicron trong 6 tuần tới?

(CL&CS) - Tiến sĩ Hans Kluges, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới phụ trách khu vực này cho biết, hơn 50% dân châu Âu và Trung Á có thể sẽ nhiễm biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 trong 6-8 tuần tới. Ông nói trong một cuộc họp báo trực tuyến ngày 11/1 và khuyến cáo mọi người nên đeo khẩu trang.

Ông kêu gọi các nước chưa chịu ảnh hưởng từ đợt bùng phát Omicron cần “ra quy định yêu cầu sử dụng khẩu trang chất lượng cao ở những địa điểm trong nhà và khép kín, đồng thời cần đảm bảo những người trong nhóm rủi ro cao có thể tiếp cận khẩu trang”.

Giám đốc Kluges giải thích rằng, châu Âu chưa được chứng kiến tác động đầy đủ của Omicron tại những nước “có tỷ lệ tiêm chủng thấp” và lo ngại sâu sắc trước viễn cảnh Omicron tràn vào Đông Âu, nơi sẽ có nhiều ca bệnh nghiêm trọng ở nhóm chưa tiêm chủng.

SKQT51a

Châu Âu sẽ có hơn nửa dân số nhiễm Omicron trong 6 tuần tới? (Ảnh: Reuters)

Được biết, theo dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC), các nước Đông Âu có tỷ lệ tiêm chủng ở mức thấp so với khu vực dù lượng vaccine dồi dào (Bulgaria, chỉ 28% người dân đã tiêm đủ 2 mũi vaccine; Romania 40,5% …).

Tiến sĩ Kluge chỉ ra rằng số ca nhiễm Omicron đã “bùng nổ” trong những tuần gần đây tại Đan Mạch (trong tuần Giáng sinh, tỷ lệ người chưa tiêm chủng phải nhập viện vì Covid-19 cao hơn 6 lần so với bệnh nhân đã tiêm đầy đủ)…

Theo ông, các nước châu Âu và Trung Á vẫn “đang chịu áp lực nặng nề từ Covid-19” trong năm 2022, khuyến cáo nhiều nước nên chú ý phòng chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2, nhất là với biến thể Omicron và biến thể Deltacron (lai từ Delta với Omicron) vừa mới phát hiện tại Cộng hòa Cyprus.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.