Thứ ba, 30/06/2015, 16:00 PM

Chất lượng tổ yến thiên nhiên và yến nuôi là như nhau

(NTD) - Yến nuôi trong nhà, nhiều NTD đánh giá không tốt bằng tổ yến được lấy từ trong thiên nhiên. Để giải đáp vấn đề này, Báo Người tiêu dùng có cuộc phỏng vấn bà Trần Kim Yến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Yến sào Việt Nam – người tiên phong trong việc nuôi chim yến trong đất liền và đưa ra thị trường những sản phẩm về tổ yến được NTD đánh giá cao.

Thưa bà, cơ duyên nào đưa bà đến ngành nuôi chim yến và sản xuất các sản phẩm từ tổ yến?

Thật ra trước kia tôi làm xây dựng, công việc rất vất vả, rồi vô tình dùng nước yến để giải khát trong một thời gian và thấy sức khỏe tốt lên rất nhiều. Trước kia tôi thường phải uống các vitamin tổng hợp, nhưng nhờ có tổ yến đã loại bỏ hết các loại vitamin. Trong khi từ những năm 2005, tổ yến còn xa lạ với NTD, vì thời đó tổ yến rất đắt. Hiện nay, nuôi trồng được tổ yến nên giá có rẻ đi và NTD bắt đầu sử dụng nhiều để bồi dưỡng cho cơ thể. Do thường xuyên dùng nên tôi mới có suy nghĩ về thị trường nước yến còn bỏ ngỏ, trong khi nhu cầu thị trường rất tiềm năng, từ đó tôi bắt đầu có những bước suy nghĩ chuyển sang công việc nuôi chim yến để làm ra những sản phẩm từ tổ  yến.

Vậy cơ sở nuôi yến  được đặt ở đâu, thưa bà?  

Khi bắt đầu chuyển sang ngành nuôi yến tôi bắt đầu tính cách nuôi yến bắt đầu ở Bạc Liêu  từ 2008. Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy môi trường ở Bạc Liêu rất tốt cho chim yến. Bước đầu hướng dẫn cho người dân ở nơi đây cách nuôi chim yến, khuyến khích họ đây là một ngành siêu lợi nhuận. Nhưng người dân Bạc Liêu lúc đó còn nghi ngờ vì sợ đầu ra cho chim yến không ai bao thầu. Công ty chúng tôi đã cam kết bao tiêu tổ yên khi người dân Bạc Liêu đầu tư nuôi chim Yến.

Từ trước đến nay NTD quen thuộc với tổ yến Khánh Hòa, với tổ yến Bạc Liêu thị trường sẽ khó chấp nhận hơn vì có sự so sánh về chất lượng?

Phải công nhận ngành nuôi chim yến bắt đầu từ Khánh Hòa, nơi chim yến đầu tiên về ở. Từ năm 1995, cơn bão số 5 đã đẩy đàn chim Yến từ Thái Lan  trôi dạt về đảo ở  Khánh Hòa. Năm 1997, Khánh Hòa bắt đầu có tổ yến và mỗi lần nhắc đến là người dùng lại biết đến tổ yến Khánh Hòa. Chim yến là loại khôn ngoan, nó tìm nơi trú ẩn an toàn, nên nó bay về đất liền.

Từ đó nghề nuôi chim yến trên đất liền không bắt đầu hình thành từ đó. Trước tiên là Cần Giờ, Phan Rang, người nuôi bắt đầu dụ chúng về. Thực ra yến đảo hay yến nuôi trong nhà đều là thiên nhiên. Trong ngành nuôi chim yến người ta thường nghĩ là nuôi, nhưng tôi cho rằng đó chỉ là làm nhà cho nó ở, chưa bao giờ cho nó ăn, vì nó tự đi kiếm ăn ngoài thiên nhiên. Nên yến trong nhà hay yến ngoài đảo đều tính là yến thiên nhiên.

Có thể hiểu yến làm tổ trong nhà hay ngoài đảo, những bày đàn này đều đi kiếm ăn như nhau. Yến đảo thì nằm ngoài vách núi, được sông khí trời, sương, gió, nhưng nó lại bụi bẩn. Còn yến nuôi trong nhà được che chắn kỹ và vẫn phải đảm bảo làm sao cho giống một hang động như ngoài trời để nó trở về. Đó là nguyên tắc của ngành nuôi chim yến, phải có rêu phong, có lạnh của hơi sương như một hang động ẩm ướt, nó mới về trú ngụ và một điều đáng mừng là nó rất thích trú ngụ ở trong nhà.

Chim yến thích chú ngụ nơi an toàn, đó chính là lý do nuôi chim yến trong nhà rất phát triển. Vì thế đàn chim yến có di cư cả về miền Tây như ở Bạc Liêu, nơi có đàn chim yến hội tụ, hay như Kiên Giang cũng nhiều đàn chim yến  không kém Cần Giờ. Vì nơi đây có nhiều côn trùng ở các  khu rừng cung cấp nguồn thức ăn chính cho chim yến. Vì vậy, chất lượng yến nuôi trong nhà và yến ngoài đảo đều như nhau, NTD không phải lo lắng khi tổ yến không phải xuất phát từ Khánh Hòa thì chất lượng không đảm bảo.

anh GĐ

Bà Trần Kim Yến, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất yến sào Việt Nam

Thị trường kinh doanh về tổ yến hiện nay khá phong phú, vậy tổ yến xuất phát từ Bạc Liêu bà làm thế nào để NTD có thể chấp nhận được sản phẩm của Yến sào Việt Nam ?

Tại các vùng miền Tây hiện nay đều có nuôi chim yến. Điều đáng mừng ở Bạc Liêu là môi trường hay thức ăn rất nhiều cho chim yến. Nó phát triển rất nhanh, cho ra những tổ yến rất ngon không kém gì với chất lượng yến đảo. Yến Bạc Liêu đang được thị trường công nhận và có nhiều phản hồi tích cực, đồng thời được đánh giá là loai tốt nhất trên thị trường

Để làm ra sản phẩm chất lượng và sạch nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên của tổ yến , yến sào Việt Nam được chiết xuất như thế nào, thưa bà ?

Chúng tôi nhập dây truyền từ Mỹ, đây là hệ thống hiện đại, tổ yến được xử lý vô trùng, yến sào Việt Nam trước khi chiết xuất nó phải qua hệ thống nước lọc RO, tiếp đó mới phối đường phèn để ra nước yến trong, nên chúng tôi tự hòa nước yến rất trong.

Do công nghệ dùng đường phèn cùng hệ thống máy tân tiến, nên có một hệ thống thẩm thấu sau đó phối đường mới chiết xuất ra sản phẩm yến sào. Sản phẩm của chúng tôi chiết xuất theo công nghệ khép kín, nên vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đảm theo quy  trình  ISO 2000 . Để thị trường chấp nhận, tôi thấy cũng không khó, chỉ cần chất lượng đảm bảo, luôn đặt sức khỏe cộng đồng là hàng đầu.

Hiện nay chúng tôi là công ty duy nhất sản xuất loại tổ yên thiên nhiên 100% , với dòng hàng 190ml được NTD hay trong ngành yến được coi là “đỉnh” của ngành nước yến, vì khi sản xuất  xong vẫn còn nguyên một tổ trên sản phẩm. Vấn đề về hàng giả NTD lo lắng cũng rất chính đáng, vì nhiều cơ sở không cần đến chất lượng chỉ chạy theo lợi nhuận.

Ai kinh doanh cũng cần lợi nhuận, nhưng với chúng tôi phải đi theo tiêu chí lợi nhuận luôn phải song hành với chất lượng tốt, đó là nền tảng đó là bước đi vững vàng trên bước đường thành công của yến sào Việt nam

Tôi cũng có lời khuyến cáo, NTD nên dùng nước yến vì nó có chất dinh dưỡng để bổ cho não, tái tạo làn, đặc biệt là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Xin cảm ơn bà!

Bùi Huyền (thực hiện)

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.