Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 11/04/2024, 21:08 PM

Chàng trai nghèo từng cõng mẹ già yếu đến trường học, ở chuồng lợn vì không có tiền: Nay chấp nhận làm 1 việc mà cả xã hội nể nang

Câu chuyện về người đàn ông tên Liu Xiuxiang gây chú ý trên nhiều trang mạng xã hội vì anh từng cõng mẹ già yếu tới trường học, bấp chấp ánh nhìn của người đời.

Khi bố mẹ sinh con, họ mong muốn con cái có cuộc sống đủ đầy, thành đạt. Nhưng quan trọng hơn tất thảy, họ hy vọng con cái luôn sống hiếu thảo, hiểu chuyện và trở thành 1 công dân tốt trong xã hội. Câu chuyện về người đàn ông tên Liu Xiuxiang càng khiến người dùng mạng cảm động vì tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp.

Bất hạnh từ nhỏ, vẫn coi người mẹ bệnh tật là "cả thế giới"

Liu Xiuxiang sinh năm 1988, tại 1 làng miền núi Quý Châu, Trung Quốc. Khi còn nhỏ, Liu Xiuxiang đã mất cha, mẹ anh vì quá đau buồn nên mắc bệnh rối loạn tâm thần. Những ngày tháng thuở ấu thơ đối với Liu Xiuxiang đều là kỷ niệm đau buồn và thiếu thốn. Anh và chị gái đều phải trưởng thành sớm hơn bạn đồng trang lứa, tập kiếm tiền để trang trải cuộc sống. 

Năm 7 tuổi, Liu Xiuxiang mới được đi học. Tuy nhiên, khi học cao hơn, anh không có đủ tiền để trang trải cuộc sống và đóng học phí. Bởi vậy, chàng trai này đã quyết định cố gắng học hành, đỗ vào 1 trường cấp 2 tư thục và được miễn học phí vì là thủ khoa của trường. Lực học của Liu Xiuxiang từ nhỏ đã ở mức xuất sắc. Anh cũng luôn tự nhỏ chỉ có học giỏi mới có hy vọng thay đổi cuộc đời, vì vậy anh càng chăm chỉ và nỗ lực hơn.

Suốt những tháng ngày vừa kiếm tiền vừa đi học, có những lúc Liu Xiuxiang muốn bỏ cuộc. Thế nhưng anh nghĩ rằng mình vẫn còn có mẹ là hậu phương vững chắc về tinh thần, trên đời còn nhiều mảnh đời bất hạnh hơn. Vì vậy, anh tiếp tục sự nghiệp học hành dù thiếu thốn đủ đường.

Khi nhập học cấp 3 ở thị trấn, Liu Xiuxiang chỉ có số tiền tiết kiệm ít ỏi làm tại nhà máy hồi hè. Anh không đủ tiền thuê 1 căn nhà đàng hoàng nên 2 mẹ con đành thuê tạm 1 chiếc chuồng lợn bỏ không, có giá 200 NDT/năm (700 nghìn đồng).

picture-252-1712676911-180-width640height303

Nơi che mưa che nắng tạm bợ của 2 mẹ con. Ảnh: Internet

Nghèo khó cùng cực, lại trượt đại học nhưng người đàn ông này vẫn tin tưởng bản thân có thể làm được hơn thế. Anh quyết định thi đại học lần 2 và đỗ Đại học Lâm Nghi vào năm 2008. Thời gian này, dù học phí là nỗi lo lớn nhất của Liu Xiuxiang nhưng anh vẫn không mủi lòng, quyết định đi làm thêm rất nhiều để trang trải. Những ngày theo học tại Đại học Lâm Nghi, câu chuyện của Liu Xiuxiang được nhiều người biết đến. Chàng trai này đi đến đâu cũng sẵn sàng đưa mẹ đi cùng, không bao giờ thiếu đi sự tôn trọng và yêu thương mẹ.

picture-254-1712676911-535-width640height351

Dù mẹ bệnh tật, Liu Xiuxiang không bao giờ bỏ rơi đấng sinh thành. Ảnh: Internet

Không ít người muốn hỗ trợ Liu Xiuxiang vượt qua khó khăn tài chính, tuy nhiên anh khước từ tất cả. Chàng trai này khẳng định không muốn bất cứ ai thương hại mình và tin tưởng bản thân có cuộc sống khá hơn.

Là người truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ sau

Vào năm 2012, Liu Xiuxiang nhận được 1 cuộc gọi từ quê nhà khi anh chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Ban đầu, Liu Xiuxiang định sẽ bám trụ trên thành phố sau khi ra trường. Thế nhưng 1 người đã gọi cho anh nói rằng không muốn học nữa, không có động lực để đổi đời vì thực tế quá khắc nghiệt. Vì vậy, Liu Xiuxiang quyết định trở về quê nhà, trở thành 1 thầy giáo.

Khi trở về quê hương, chàng trai năm nào đã chủ động nhận dạy 1 lớp học có thành tích kém nhất. Điều đáng nói là bằng năng lực và sự tâm huyết của anh, 47 học sinh của lớp này đều có thể đỗ đại học, mở ra nhiều cơ hội hơn.

Hiện tại, người đàn ông nghèo năm nào đã trở thành hiệu trưởng của 1 trường cấp 3 tỉnh Quý Châu. Liu đang sử dụng khả năng của mình để giúp trẻ em sống trong cảnh nghèo đói, khó khăn có nhiều cơ hội học tập hơn. Không chỉ vậy, bằng những trải nghiệm của mình, anh cũng giúp thế hệ sau nhận ra tầm quan trọng của việc học, truyền cho họ động lực vượt lên chính mình. Liu tin rằng điều này sẽ giúp họ thay đổi số phận.

1871ef3c-9910-4f77-a327-f5ab4a9f6fca

Liu Xiuxiang hiện đang là hiệu trưởng của 1 trường học tại quê nhà. Ảnh: Li Hao

Liu Xiuxiang chính là 1 tấm gương sáng cho những thế hệ sau về 1 người con hiếu thảo, 1 người biết chiến thắng số phận, vượt lên chính mình. Anh không chỉ được công nhận về năng lực mà còn là 1 người thầy tốt, 1 người truyền động lực, truyền cảm hứng cho muôn người.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

5 loại nước uống rẻ bèo nhưng lại là ‘thần dược’ giúp cơ thể chống lại lão hoá

5 loại nước uống rẻ bèo nhưng lại là ‘thần dược’ giúp cơ thể chống lại lão hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 10:18

Một trong những cách chống lại lão hoá đơn giản, hiệu quả mà lại không tốn kém đó chính là bổ sung nước cho làn da

Muốn cuối đời an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu, người ngoài 60 tuổi nên biết khước từ 3 điều này: Tuyệt đối đừng vì sĩ diện

Muốn cuối đời an nhàn, không phụ thuộc vào con cháu, người ngoài 60 tuổi nên biết khước từ 3 điều này: Tuyệt đối đừng vì sĩ diện

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 10:18

Biết từ chối 3 điều này, người ngoài 60 tuổi sẽ có một cuộc sống vui vẻ, thoải mái dù có con cháu ở bên cạnh hay không.

Thân thế vị bác sĩ đặt tên cho quảng trường sức chứa 200.000 người lớn nhất Việt Nam, nguồn gốc tên gọi 'Ba Đình' có ý nghĩa đặc biệt gì?

Thân thế vị bác sĩ đặt tên cho quảng trường sức chứa 200.000 người lớn nhất Việt Nam, nguồn gốc tên gọi 'Ba Đình' có ý nghĩa đặc biệt gì?

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 10:17

Đây là quảng trường lớn nhất của Việt Nam, là nơi diễn ra các buổi diễu hành quan trọng vào các ngày lễ lớn của đất nước và nhiều sự kiện trọng đại.