Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/07/2017, 15:04 PM

Chàng trai Ê-Đê mang đặc sản quê hương đến Sài Gòn

(NTD) - Có niềm đam mê rất lớn với nấu nướng đặc biệt là các món ăn truyền thống của người Ê-đê. Y-DuLa Niê, quê Đắk Lắk đã khiến nhiều bạn trẻ khâm phục khi mở quầy hàng thực phẩm sạch chuyên phục vụ những món dân dã Ê-Đê góp phần giới thiệu nét văn hóa ẩm thực của đồng bào mình.

Sau khi tốt nghiệp đại học ngành Ngôn ngữ hoc tại trường Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM thay vì trở về quê hương xin việc làm như bao bạn trẻ khác Y-DuLa Niê chàng trai dân tộc Ê đê trú tại buôn Ea Đun, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã quyết định ở lại bám trụ TP.HCM tìm cơ hội việc làm.

“Là người yêu thích các sản phẩm tự nhiên, trước thực trạng trên thị trường các loại rau, củ quả ngâm hóa chất, chất bảo quản tràn lan bản thân Du La cảm thấy sợ và không dám mua rau ngoài chợ về ăn. Từ đó Du La bắt đầu tìm hiểu và tìm đến nguồn rau sạch; qua đó cũng mong muốn thay đổi nhận thức của mọi người trong việc tìm kiếm, lựa nguồn thực phẩm an toàn cho gia đình mình.” - Du La chia sẻ. Ở trong buôn làng mình tại Đắk Lắk hầu hết các loại rau củ quả đều được trồng tự nhiên, mùa nào thức nấy. Và vào mùa mưa này lượng rau rừng phát triển rất nhiều sử dụng không hết. Vậy tại sao mình lại không tiếp ứng cho những khu vực ở xa đang khan hiếm nguồn thực phẩm sạch, an toàn - Du La cho biết thêm.

2 (2)
Y-DuLa đang phân loại thực phẩm sạch tại cửa hàng.

Sau một thời gian buôn bán thực phẩm sạch qua mạng xã hội Y-Du La quyết định thuê mặt bằng mở một quầy hàng nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng 8, Q.10 để phục vụ khách có nhu cầu. Với số tiền dành dụm kiếm được từ các công việc làm thêm cộng với sự hỗ trợ từ phía gia đình. Chia sẻ với PV, Du La nói: Thiết nghĩ, trước đây khi còn là sinh viên, tôi gặp rất nhiều khó khăn khi mỗi lần nhớ “cơm mẹ nấu” (Esei amí k’nă) các món của buôn làng mình. Việc gửi đồ từ quê cũng rất khó khăn khi đường xá xa xôi, phần vì Ama (bố), Amí (mẹ) không biết cách gửi. Hơn thế nữa các nhà xe chủ yếu chỉ cập bến tại bến xe Miền Đông xa chỗ mình trọ, chỉ khi nào về quê mới được thưởng thức. Nhưng nay ra trường thì cứ thèm là mẹ gửi lên và mình tự tay làm những món ưa thích nhưng chẳng thể nào ngon như Amí làm.

3
Không gian quán được trưng bày đơn giản và gần gũi.

Ban đầu khi nghe Du La nói về dự định mở quầy bán rau, củ, quả,... bố mẹ ở quê đã phản đối gay gắt vì lo lắng nơi đất khách lạ người lại không đủ vốn liệu có tồn tại được. Nhưng khi được con trai giải thích cặn kẽ và vạch ra kế hoạch cụ thể thì bố mẹ và bạn bè rất ủng hộ. Thậm chí để động viên con trai, Ama của DuLa đã bắt xe từ Đắk Lắk lên TP.HCM đích thân xuống làm mặt bằng, đóng kệ hàng động viên con. Còn Amí thì lo việc tìm nguồn hàng trong buôn làng để cung ứng cho con, có như thế họ mới an tâm.

5
Gian hàng trái cây đủ các loại.

Bên cạnh đó, với mong muốn mọi người sẽ biết đến ẩm thực của người Ê-đê, DuLa không chỉ giới thiệu các món ăn truyền thống thông qua việc chụp lại hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook, Zalo,... mà chàng trai này còn mời bạn bè đến nơi mình ở dùng thử những món ăn. Với mong muốn góp phần làm cho bạn bè bốn phương biết đến nền văn hóa ẩm thực của Tây Nguyên nói chung và người Ê đê nói riêng.

6
Thực phẩm bày bán đều đã được kiểm chứng về độ an toàn và chất lượng.

Các đặc sản Ê-đê để phục vụ cho các bạn đồng hương muốn tìm mua nguyên liệu như: Cà đắng các loại, lá mì, môn thục, bắp chuối, ớt xiêm,… được bày lên kệ trông rất bắt mắt. Song song với đó không thể thiếu là các loại rau, củ, quả trồng hữu cơ từ bắp xú, súp lơ, xà lách,... cho đến đủ loại trái cây 4 mùa. Nguồn thực phẩm rau rừng được DuLa nhập về từ quê nhà và một số sản phẩm nuôi trồng hữu cơ an toàn từ các tỉnh như Lâm Đồng, Đồng Nai, TP.HCM,… của những bạn trẻ cùng niềm đam mê thực phẩm sạch đều có chứng nhận rõ ràng.

Chị Quyên (ngụ quận 10), cho biết: " Tôi sống ở TP.HCM đã lâu, xa quê và muốn được thưởng thức những món ăn truyền thống thật sự rất khó khăn, quả thật khi biết đến cửa hàng thực phẩm sạch của Y- DuLa mở cửa, tôi đã rất vui mừng, thay vì đi chợ tôi chỉ cần gọi điện là sẽ có ngay những món ăn mà tôi yêu thích. Không chỉ có tôi, mà còn rất nhiều người khác nữa chắc cũng đồng quan điểm. Tôi hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào những sản phẩm được bày bán tại cửa hàng".

combo.
Combo rau, củ quả để khách hàng online dễ dàng lựa chọn.

Công việc chính của DuLa là dạy kỹ năng cho trẻ và nhận thêm các công việc bán thời gian vào ban đêm những lúc rảnh rỗi. Tuy công việc đi dạy và đi làm bên ngoài rất bận rộn, thế nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp để dung hòa công việc, duy trì cửa hàng thực phẩm sạch. Ngoài ra, chàng trai trẻ đến từ xứ sở cây cà phê Y-Du La còn tạo điều kiện cho ai không có thời gian đi chợ bằng cách bán theo combo để khách hàng online thoải mái lựa chọn và giao hàng tận nơi. Đặc biệt, đến với cửa hàng, khách muốn thưởng thức món ăn truyền thống của đồng bào Ê-đê còn được quầy tư vấn và hướng dẫn thực hiện một cách chi tiết.

19148945_1520894841307471_6582675824457599781_n
Món canh cà đắng và lá mì xào ăn kèm với những món ăn phụ khác.

Hiện nay, các mặt hàng rau, củ, quả kém chất lượng ngâm hóa chất tràn lan trên thị trường và rất khó có thể nhận biết. Bởi thế mong muốn của Y - Du La Niê là trong tương lai gần mô hình rau hữu cơ an toàn, vườn nhà lan rộng để người người, nhà nhà được dùng thực phẩm sạch vì sức khỏe người tiêu dùng.

Hải Đăng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.