Thứ năm, 13/07/2023, 18:56 PM

Chặn ma túy “đội lốt” gây hại cho giới trẻ

(CL&CS) - Nếu trước đây quà vặt cổng trường chỉ tiềm ẩn những nguy hại về an toàn vệ sinh thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thì nay, quà vặt cổng trường biến thành mục tiêu cho sự biến tướng của các chất cấm dưới những “vỏ bọc” không ngờ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ma túy thế hệ mới với đa dạng hình thức, mẫu mã, màu sắc đã và đang xâm nhập môi trường học đường với nhiều cách thức tinh vi. Ma túy "núp bóng" thường được đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango, Yaoyao hoặc "nước dâu", "nước vui", cà phê "White Coffe", "CHALI"... được nhập lậu về Việt Nam. Dù cơ quan chức năng đã cảnh báo về tác hại của các loại ma túy mới xuất hiện, song nhận thức của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ vẫn chưa cao. Cùng với đó, sự tinh vi của những đối tượng buôn bán, sự xuất hiện của nhiều dạng ma túy mới khiến ma túy dễ dàng len lỏi vào đời sống xã hội; trong đó thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên đang là nhóm đối tượng các đường dây tội phạm này hướng tới.

Vấn đề này càng cấp thiết khi mới đây, tại một trường học ở Đắk Lắk, 31 học sinh đã bị ngộ độc sau khi cầm bóng bay từ người lạ, hay 13 học sinh của trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh) đã bị ngộ độc sau khi ăn kẹo được mua từ một quán ở gần trường. Các bác sĩ đã rất bất ngờ khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy 13 học sinh đều dương tính với ma tuý. Nhiều trường hợp cấp cứu trong bệnh viện cũng ghi nhận tình trạng trẻ em bị ngộ độc ma tuý, ma tuý tổng hợp. Đa phần ở các ca này, các em nhỏ đã vô tình dùng sản phẩm trá hình có ma túy tổng hợp mà không hay biết.

Nhìn thẳng thực tế, đây là vấn đề rất nguy hiểm với trẻ em và xã hội khi bất kỳ đứa trẻ nào cũng có nguy cơ dùng một cách thụ động mà không hề biết mình đang sử dụng chất gây nghiện. Thời gian qua, lực lượng Hải quan đã phối hợp với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển trái phép chất cấm, ma túy, chất gây nghiện…, thu giữ hàng tấn tang vật. Nhưng với sự phát triển liên tục và không ngừng của đời sống xã hội, sự du nhập của các “trào lưu thời thượng”, sự tinh vi của các đối tượng buôn bán, vận chuyển kinh doanh các sản phẩm có chứa chất cấm, đã gây nên nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các sản phẩm này vào đời sống học đường.

Do đó, để bảo vệ giới trẻ và tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa ma túy, không chỉ cần sự vào cuộc đồng bộ của lực lượng chức năng, nhất là lực lượng đóng vai trò chốt chặn tại các biên giới, cửa khẩu, mà còn cần sự vào cuộc từ chính gia đình. Các bậc phụ huynh cần chủ động quan sát, theo dõi cũng như giáo dục, nâng cao nhận thức của chính con em mình về tác hại, tránh xa các chất gây nghiện cũng như các sản phẩm chứa chất gây nghiện “đội lốt”.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.