Thứ ba, 04/06/2024, 15:12 PM

Cấp thiết ban hành quy chuẩn xe chở học sinh, ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ

(CL&CS) - Sau hàng loạt những vụ việc đau lòng về trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón tại Việt Nam, các cơ quan chức năng đang gấp rút chuẩn bị ban hành những quy định mới nhằm đảm bảo an toàn và ngăn chặn những rủi ro có thể xảy ra.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh. Nhiều đề xuất mới sẽ được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng bỏ quên trẻ trên xe.

Được biết, dự thảo về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Xe đưa đón học sinh tại nước ngoài.

Xe đưa đón học sinh tại nước ngoài.

Theo đó, dự thảo quy định xe chở học sinh phải thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt sau xe phải có thiết bị cảnh báo hoặc biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. 

Dự thảo cũng quy định rõ, không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt nối toa (Articulated Bus) làm xe chở học sinh. Bên trong và bên ngoài xe không được có các lỗ, các góc cạnh sắc nhọn, các khuyết tật có thể gây thương tích. 

Đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, phải có thêm tối thiểu 1 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm 2 chỗ ngồi cho người quản lý. 

Xe chở học sinh mẫu giáo không vượt quá 45 ghế; xe chở học sinh tiểu học, trung học cơ sở với số lượng không quá 56 người.

Đối với ghế ngồi trên xe chở học sinh, dự thảo quy định không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe; xe được trang bị dây đai an toàn loại hai điểm và được bố trí từ hàng thứ hai trở đi. 

Xe chở học sinh có bậc lên xuống phải được lắp tay vịn ở cửa hành khách và không được có phần nhô ra hoặc gờ trên tay vịn có thể gây thương tích cho học sinh. 

Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu và hệ thống camera bên trong để giám sát hành vi của lái xe, người quản lý học sinh và học sinh trên xe; camera bên ngoài để giám sát tình trạng giao thông phía ngoài cửa lên xuống.

Xe phải có đèn cảnh báo nguy hiểm tự động được bật khi cửa lên xuống mở để đón, trả học sinh. Camera phải có hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin.

"Ngoài ra, xe chở học sinh phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không lâu quá 15 phút”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin.

Theo các chuyên gia giao thông cho biết, đề xuất này rất cần thiết, bên cạnh trách nhiệm của lái xe, người quản lý học sinh cần kiểm tra, rà soát học sinh trên xe trước khi kết thúc hành trình thì việc ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng cường công tác kiểm soát, hạn chế rủi ro và ngăn chặn triệt để tình trạng trẻ bị bỏ quên. Cần nhanh chóng ban hành quy chuẩn và có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị sản xuất, nhập khẩu phương tiện, đơn vị kinh doanh dịch vụ đưa đón học sinh thực hiện, từ đó góp phần đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường.

Trúc Anh

Bình luận

Nổi bật

Triển khai Dự án quản lý biến đổi khí hậu – trung hoà Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14068-1:2023

Triển khai Dự án quản lý biến đổi khí hậu – trung hoà Carbon theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14068-1:2023

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 14:57

(CL&CS) - Bộ tiêu chuẩn ISO 14060 mang lại lợi ích cho tổ chức và các bên liên quan trên toàn thế giới bằng cách cung cấp sự rõ ràng và tính nhất quán cho việc định lượng báo cáo, giám sát, kiểm tra xác nhận lượng khí nhà kính thải ra và loại bỏ cũng như tính trung hòa carbon.

Thúc đẩy nhanh tiêu chuẩn điện, điện tử góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thúc đẩy nhanh tiêu chuẩn điện, điện tử góp phần phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:34

(CL&CS) - Việt Nam đã trở nên mạnh mẽ trong lĩnh vực điện tử quốc tế, phát triển các công nghệ, dịch vụ môi trường, năng lượng tái tạo,... Hiện nay, Việt Nam tham gia nhiều hơn vào hoạt động tiêu chuẩn quốc tế, với mong muốn trở thành quốc gia hàng đầu có thể tác động đến quá trình tiêu chuẩn hóa quốc tế trong tương lai.

TCVN 13993:2024 hướng dẫn thu thập thông tin truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng chè

TCVN 13993:2024 hướng dẫn thu thập thông tin truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng chè

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:34

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13993:2024 được ban hành nhằm hướng dẫn thu thập thông tin đối với chuỗi cung ứng chè nhằm phục vụ các yêu cầu truy xuất nguồn gốc tại các công đoạn sản xuất, chế biến, lưu thông chè.