Thứ năm, 05/09/2024, 10:50 AM

Cao tốc 17.800 tỷ qua Đồng Nai sẽ tiết kiệm được hàng trăm tỷ nhờ tận dụng một loại vật liệu dư từ sân bay Long Thành

Sở TN & MT tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu về vấn đề trên.

Sở TN & MT tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh này tham mưu về việc sử dụng đất dư từ khu vực giai đoạn 2 của sân bay Long Thành để phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. 

Hiện nay, khu vực 187ha do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi và bồi thường, hỗ trợ. Hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý phần đất này do giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành chưa được phê duyệt. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đang quản lý tạm thời số đất này.

1ab7b89ce9d3008d59c2.jpg

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang giai đoạn thi công. Ảnh internet

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, nếu lấy 5,2 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chi phí xây dựng cao tốc sẽ giảm khoảng 400 tỷ đồng so với mua đất thương mại. Đặc biệt, có đủ đất đắp, nhà thầu sẽ thi công đảm bảo tiến độ dự án để nối liền mạch với đoạn cao tốc qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sở TN & MT đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu về vấn đề trên.

Các đơn vị liên quan đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.

Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định. Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công ngày 18/6/2023, dài gần 54km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, đoạn hai dài 18,2km do Bộ GTVT phụ trách và Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5km.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.