Thứ tư, 10/08/2022, 22:12 PM

Cảnh giác: Kính áp tròng giá rẻ, nguy cơ tiềm ẩn cho đôi mắt người dùng

(CL&CS) - Kính áp tròng (contact lens) được rất nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ ưa chuộng vì tiện lợi, thẩm mỹ. Tuy nhiên, do nhu cầu dùng kính áp tròng ngày càng lớn dẫn đến tình trạng buôn bán tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, người mua khó xác định được nguồn gốc, xuất xứ.

Trong rất nhiều phụ kiện làm đẹp đang được giới trẻ ưa chuộng hiện nay không thể không kể đến kính áp tròng (hay còn gọi là lens hay contact lens). Nó được coi như bí quyết để có đôi mắt to, đẹp long lanh, có thể thay đổi màu mắt “thời thượng” để trông mình cuốn hút hơn. Đặc biệt, với những người có các tật về mắt, phải sử dụng kính thường xuyên thì contact lens được xem như một cứu cánh khi nó vừa gọn nhẹ lại có thể khiến mình trông thu hút.

Kính áp tròng là một dạng thấu kính nhỏ, nhẹ bằng nhựa được đeo trên mắt để điều chỉnh các tật khúc xạ về thị lực. Khi nhìn thì có vẻ chúng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, nhưng thật sự thì chúng nổi trên một lớp nước mắt ngăn cách với giác mạc.

Tuy nhiên, một số người vì lợi nhuận nên đã nhập bán những sản phẩm kính áp tròng không rõ nguồn gốc có chất lượng kém, thương hiệu (thường là từ Trung Quốc) và bán với mức giá rất rẻ, hấp dẫn gây ảnh hưởng đến trực tiếp đôi mắt của người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay, kính áp tròng thường có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/ cặp. Thế nhưng, thời gian gần đây không ít tài khoản trên mạng xã hội rao bán kính áp tròng với giá cực rẻ chỉ 30.000 - 50.000 đồng/cặp, thậm chí mua sỉ (từ 5 đôi) còn rẻ hơn nữa. Với mức giá quá hấp dẫn này, rất nhiều người đã lao vào mua mà không mảy may suy nghĩ.

 

1626492827-1 (1)

Mua kính áp tròng rẻ như "mua mớ rau"

Theo ghi nhận của phóng viên, kính áp tròng hiện đang được chào bán rầm rộ trên các kênh bán hàng trực tuyến với giá rất rẻ, Tại một số sàn thương mại điện tử hay trên mạng xã hội Facebook kính áp tròng có giá trên dưới 30.000 đồng/cặp.

Tại các trang, nhóm trên mạng xã hội Facebook có rất nhiều tài khoản, nhóm kín, nhóm công khai tham gia mua - bán kính áp tròng, vật dụng gắp, dung dịch bảo quản, thậm chí tuyển mẫu đeo kính... Giá lens "nhảy múa" với đẩy đủ chủng loại cùng những lời quảng cáo có cánh.

Vào một tài khoản Facebook "Lens mắt - Kho giá sỉ" đang rao bán kính áp tròng có lượng tương tác lớn nhắn tin cần tư vấn kính áp tròng. Ngay lập tức người bán hàng giới thiệu lens mắt hay còn gọi là kính áp tròng được nhập chính hãng từ Thái Lan, có giá 34.000 đồng/cặp nếu mua 10 cặp, giá 32.000 đồng/cặp nếu mua 20 cặp, giá 29.000 đồng/cặp nếu mua 100 cặp, giá 26.000 đồng/cặp nếu mua 5.000 cặp. Các sản phẩm đều không ghi hạn sử dụng, không có thông tin bằng tiếng Việt. 

Kính áp tròng tràn lan trên Facebook với giá thành rất rẻ

Kính áp tròng tràn lan trên Facebook với giá thành rất rẻ

Ngoài ra, theo lời của những người bán hàng loại kính áp tròng này cũng có độ cận dành cho những người bị cận. Và người mua chỉ cần cung cấp tình trạng mắt của mình (cận bao nhiêu độ) là người bán ngay lập tức có thể chọn được cặp lens theo yêu cầu. Tuy nhiên việc kiểm chứng kính áp tròng giá rẻ này có đạt tiêu chuẩn hay không thì chẳng ai dám chắc.

Theo một nữ sinh viên N. P. T (20 tuổi) đã mua và "sở hữu" hàng chục cặp kính áp tròng (loại giãn tròng) với đủ màu sắc. Theo T., hầu hết các cặp kính này mua tại chợ và mạng xã hội với giá vừa vặn với túi tiền sinh viên.

"Đeo kính áp tròng sẽ làm đôi mắt của mình long lanh hơn. Nếu mình ra ngoài mà không đeo kính thì không tự tin lắm. Tuy nhiên, gần một tháng nay, mình hạn chế lại vì mắt có dấu hiệu khô rát, cộm xốn" - T. cho biết.

Dạo một vòng trên sàn thương mại điện tử có tên Shopee, chỉ bằng một vài thao tác nhỏ, tìm kiếm từ khóa "Lens", ngay trước mắt là hàng trăm kết quả với mẫu mã đa dạng cùng nhiều giá thành khác nhau từ 14.000 đồng/ cặp đến hơn 100.000 đồng/ cặp.

Kính áp tròng không rõ nguồn gốc tràn lan trên sàn thương mại điện tử.

Kính áp tròng không rõ nguồn gốc tràn lan trên sàn thương mại điện tử.

Việc mua kính áp tròng ngày càng dễ như "mua mớ rau ngoài chợ" như hiện nay đã đặt ra một nghi ngại rất lớn đối với sức khỏe người dùng bởi khách hàng thường không thể nào biết chính xác chúng có nguồn gốc từ đâu, có gì đảm bảo an toàn khi sử dụng hay không. 

Nguy cơ từ kính áp tròng trôi nổi, kém chất lượng

Theo các chuyên gia, trên thị trường đang lưu hành nhiều loại kính áp tròng trôi nổi, kém chất lượng, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu cho mắt. Các loại kính áp tròng giá rẻ, dung dịch ngâm kính trôi nổi hoặc hết hạn sử dụng sẽ không đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh. Chúng có thể chứa mầm bệnh gây viêm nhiễm mắt.

Kính áp tròng là thiết bị y tế thuộc loại B, có mức độ rủi ro trung bình thấp; còn dung dịch khử khuẩn và ngâm rửa kính áp tròng là thiết bị y tế loại C, có mức độ rủi ro trung bình cao.

Đơn vị nào muốn kinh doanh các sản phẩm này thì phải có giấy công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế do sở y tế địa phương cấp. Đối với sản phẩm nhập khẩu, trên bao bì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, cung cấp đầy đủ thông tin.

Cũng theo các chuyên gia, 85% lượng oxy cho mắt được cung cấp và trao đổi qua giác mạc. Tuy nhiên, kính áp tròng áp sát trực tiếp vào bề mặt của mắt đã làm giảm đáng kể lượng oxy, làm suy yếu cơ chế diệt khuẩn khiến mắt bị khô. Ngoài ra, những loại lens giá rẻ, có chất lượng kém thường bị lạm dụng quá nhiều chất tạo màu, khi đeo có thể bị kích ứng, gây tắc nghẽn mạch máu ở mắt, viêm, suy yếu mắt do thiếu oxy sẽ dẫn đến biến dạng mắt, tổn thương giác mạc.

Theo một nghiên cứu khoa học, người ta tìm thấy một kí sinh trùng có tên là Acanthamoeba tồn tại trong nước ngâm kính áp trong nửa ngày.

Nếu nước ngâm kính không đảm bảo, vô tình bạn đưa con kí sinh trùng đó vào mắt của mình. Đồng thời vì kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp lên con ngươi của mắt nên nếu chất lượng không được đảm bảo có thể gây dị ứng sưng đỏ mắt, lâu ngày dẫn đến tình trạng khô mắt hoặc nước mắt chảy liên tục, thậm chí có thể làm mòn mắt, loét giác mạc, giảm thị lực và nguy hiểm hơn là gây mù lòa.

Vì vậy người tiêu dùng cần tìm đến các cơ sở, thương hiệu uy tín có chuyên môn về nhãn khoa để được tư vấn. Khi mua hàng, đặc biệt lưu ý các thông tin về sản phẩm trên bao bì như nguồn gốc, hạn sử dụng. Cảnh giác với những sản phẩm vỏ hộp bị hỏng, bẹp, không còn nguyên vẹn. Ngoài ra nên chú ý quan sát dung dịch trong lọ đựng lens, nếu thấy có cạn bẩn hoặc màu lạ tuyệt đối không nên sử dụng, bởi đó rất có thể là nguồn bệnh gây hại cho mắt.

Quỳnh Anh

Bình luận

Nổi bật

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 14/04/2024, 18:50

(CL&CS) - Ngày 13/4/2024, Saigon Co.op tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì An toàn Thực phẩm năm 2024” nhằm hưởng ứng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, chống ngộ độc thực phẩm trong tình hình mới.