Dữ liệu cũ
Thứ ba, 25/11/2014, 14:41 PM

Cảnh báo các loại bột cũng chứa vi khuẩn gây bệnh

(NTD) - Một trong những nguyên tắc khi nấu ăn là rửa tay sau khi sơ chế các nguyên liệu và khử trùng thớt để tránh lây nhiễm chéo. Nấu chín kỹ thức ăn có thể loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh. Tuy vậy, ít người biết rằng các loại bột thô như bột mì, bột đậu ... cũng có thể chứa các tác nhân gây bệnh.

Các đầu bếp đều biết rằng họ cần xử lý cẩn thận các nguyên liệu thô như trứng sống, thịt lợn, thịt bò, thịt gia cầm, và các loại hải sản bởi chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Bột mì cũng có thể chứa bị khuẩn gây bệnh. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học phát hiện rằng hỗn hợp bột làm bánh chưa nấu chín kỹ có thể gây bệnh. Phương pháp phân loại vi sinh vật bằng sinh học phân tử (PFGE) đã kiểm chứng tất cả các trường hợp mắc bệnh do vi khuẩn. Người ta phát hiện vi khuẩn gây bệnh trong bột lấy từ nhà của bốn nạn nhân, tronng đó, hai gói bột còn nguyên bao bì được mua từ cửa hàng bán lẻ và hai gói thuộc danh sách sản phẩm bị thu hồi.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh vi sinh vật gây ra, người tiêu dùng cần rất cẩn trọng khi lựa chọn và chế biến thực phẩm. Các loại thực phẩm tươi sống có thể là nguồn trung gian gây bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Giới chức khuyến cáo người dân nên chú ý nấu chín kỹ thức ăn, kể cả bột làm bánh và trứng tiệt trùng. Nếu trẻ nhỏ tham gia nấu ăn, các phụ huynh cần chú ý vệ sinh tay sạch sẽ cho trẻ trước và sau khi chúng chạm tay vào bột, trứng sống, các loại thịt và thực phẩm khác.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Thu Hoài

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.