Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 26/04/2024, 12:16 PM

Tiết kiệm 4,5 tỷ đồng, 2 vợ chồng 36 tuổi bỏ ngang việc lương cao, quyết định nghỉ hưu sớm: ‘Đây mới là lúc tận hưởng cuộc sống’

Cặp vợ chồng ở Thượng Hải, Trung Quốc quyết định bỏ việc lương cao, nghỉ hưu sớm và không hối hận về điều này.

Nghỉ hưu sớm trở thành lựa chọn của không ít người ở hiện tại. Họ dành nhiều thời gian, công sức, chất xám để kiếm ra 1 khoản tiền nhất định, sau đó tiết kiệm và có thể nghỉ hưu sớm hơn bình thường. Nhiều người có thể tận hưởng cuộc sống từ khi họ chỉ ở độ tuổi 35-40. Đó cũng là câu chuyện của cặp vợ chồng ở Thượng Hải, Trung Quốc, được nhắc tới trong 1 bài viết trên Toutiao.

Cặp vợ chồng trải qua nhiều khó khăn trong công việc

Hai vợ chồng Alex và Lily xuất phát điểm là những người bình thường, tài chính không mấy dư dả. Họ tốt nghiệp đại học và tìm được công việc có thu nhập ổn định ngay sau đó. Trong khi Alex là nhân viên của 1 công ty thương mại điện tử còn vợ anh - Lily làm kế toán. Thu nhập của 2 vợ chồng hồi đó khoảng 30.000 NDT (104 triệu đồng) mỗi tháng. Đây chỉ là mức thu nhập trung bình vì họ sống ở 1 thành phố lớn.

Vì kinh tế khó khăn, công ty của Alex quyết định cắt giảm nhân sự. Nhận thấy công việc này không thể giúp họ ổn định tài chính, 2 vợ chồng bàn bạc và quyết định bắt đầu khởi nghiệp. Họ mở 1 cửa hàng nhỏ, chủ yếu bán mỹ phẩm và trang sức.

a3ee6885a9884e8baf691ee9e83057f4~noop

Alex và Lily trải qua rất nhiều khó khăn trong công việc. Ảnh: Toutiao

Với kinh nghiệm làm việc ở công ty thương mại điện tử, Alex nỗ lực rất nhiều để áp dụng vào doanh nghiệp nhỏ của mình. Ban đầu, anh và vợ gặp rất nhiều khó khăn nhưng sau thời gian dài kiên trì, cả 2 thu được "trái ngọt".

e9c931e38cef41acaa14abdedd190271~noop

Hai vợ chồng bắt đầu kinh doanh với hy vọng có thể đổi đời. Ảnh: Toutiao

Sau 6 năm kinh doanh, lượng đơn đặt hàng của cửa hàng cuối cùng cũng được cải thiện. Đến năm 2012, thu nhập của cửa hàng đã vượt xa thu nhập của Lily. Cô quyết định bỏ việc tại công ty, về phụ chồng kinh doanh vì lúc này khối lượng công việc đã nhiều hơn, 1 mình Alex làm không xuể.

Thu nhập không nhỏ sau nhiều nỗ lực, có tài sản đáng giá

Ngày ngày, cả 2 vợ chồng Alex và Lily đều tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới, nâng cao khả năng vận hành doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Họ tích lũy được khối tài sản đáng kể sau rất nhiều năm loay hoay tìm mọi cách để cửa hàng của mình trụ vững trên thị trường. Vào năm 2015, 2 vợ chồng đã mua được 1 căn nhà nho nhỏ, chỉ khoảng 46m2 bằng tiền thu được từ việc kinh doanh. Họ sinh 1 cô con gái, cả 3 người sống trong căn nhà khá chật hẹp này nhưng điều đó không làm họ cảm thấy khó chịu.

33435f547b754b67b958a3ad2c57c14b~noop

Căn nhà mà gia đình Alex, Lily đang sống. Ảnh: Toutiao

Vào thời điểm dịch Covid-19 hoành hành, tình hình kinh doanh của Alex, Lily cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vì có nền tảng vững chãi từ trước nên họ vẫn có thể vượt qua khó khăn này và thu lãi, dù không nhiều như trước đó.

Sau rất nhiều năm làm việc chăm chỉ, 2 vợ chồng đến từ Thượng Hải sở hữu thêm 2 căn nhà. Họ quyết định vẫn sống trong căn nhà nhỏ hẹp cũ, cho thuê cả 2 ngôi nhà mới để có thêm thu nhập. Hàng tháng, số tiền mà cặp vợ chồng này thu được từ việc cho thuê nhà là 14.000 NDT (tương đương 49 triệu đồng). Đây là khoản thu nhập thụ động, đảm bảo cho cặp vợ chồng cuộc sống không phải lo lắng nhiều về tài chính. Nếu như tình hình kinh doanh lao dốc, họ vẫn thu 49 triệu đồng hàng tháng từ việc cho thuê nhà.

Quyết định nghỉ hưu sớm, dồn sự quan tâm cho con gái

Hiện tại, Alex và Lily đều 36 tuổi, có 3 căn nhà cùng với 1 cửa hàng kinh doanh phát đạt. Họ cũng tiết kiệm được 1,3 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng) sau nhiều năm "lăn lộn" trên thị trường đầy cạnh tranh. Bởi vậy, Alex và Lily luôn ấp ủ dự định sẽ nghỉ hưu sớm để tận hưởng cuộc sống sau những năm tháng làm việc vất vả.

Chia sẻ về dự định này, cả Alex và Lily đều cho rằng hiện tại họ có cuộc sống khá ổn định, có thu nhập ngay cả khi không đi làm. Bởi vậy, đây là thời gian họ muốn dành cho gia đình và bản thân nhiều hơn. Hiện tại, con gái của cặp đôi cũng đã ở độ tuổi đi học, họ muốn có nhiều thời gian ở bên con gái, đồng hành cùng con trong quá trình trưởng thành, khôn lớn. Hơn ai hết, Alex và Lily hiểu rằng tương lai của con có tốt hay không 1 phần cũng nhờ bố mẹ. Bởi vậy, dù nhiều người bàn tán xôn xao về quyết định này, cặp vợ chồng vẫn không hề lung lay ý định.

cb20ca2ceef84accb975f9fdb0cb7188~noop

Vợ chồng U40 thường đưa con gái đi chơi, có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống hơn. Ảnh: Toutiao

Kể từ khi quyết định nghỉ hưu sớm, Alex và Lily tận hưởng cuộc sống bình yên từng ngày. Buổi sáng, họ cùng nhau đi dạo ở ngôi nhà tràn ngập ánh nắng, nhẹ nhàng vuốt ve chú mèo bên cạnh. Họ cũng cùng ăn sáng, chăm sóc con cái, tưới cây, chăm sóc từng luống rau sạch xanh mướt.

Cặp vợ chồng nghỉ hưu sớm còn dạy con học, trò chuyện, chăm sóc con từng ly từng tí. Nhờ đó, 2 vợ chồng U40 cảm thấy không có khoảng cách nào giữa con cái và họ. Vào buổi chiều tối, 2 vợ chồng Alex thường cùng con ra ngoài chơi, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí. Họ cũng dành ngày cuối tuần để cắm trại, đưa con đi du lịch xa... để ghi lại những kỷ niệm đẹp nhất của gia đình.

Họ cũng dành nhiều thời gian để tìm hiểu về các khóa học kỹ năng mềm phù hợp với con mình. Có nhiều thời gian rảnh nên cả 2 luôn nghĩ tới những điều tốt nhất cho con cái. Dù không đi làm, thu nhập cũng giảm đi nhưng 2 vợ chồng U40 không bao giờ xảy ra cãi vã. Đây là cuộc sống mà họ mong muốn nên lúc nào cũng cảm thấy hài lòng với quyết định của mình.

Theo Toutiao

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

6 loại quả chứa nhiều đường tự nhiên nhất: Giúp người đường huyết thấp bổ sung dưỡng chất mà không cần ăn bánh kẹo hay nước ngọt có ga

6 loại quả chứa nhiều đường tự nhiên nhất: Giúp người đường huyết thấp bổ sung dưỡng chất mà không cần ăn bánh kẹo hay nước ngọt có ga

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:51

Trái cây cũng chứa đường tự nhiên và một số có nhiều hơn những loại khác.

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

Sắp có khu rừng đẹp mộng mơ giữa trung tâm TP xây đại lộ rộng nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:29

Được biết, ngôn ngữ tạo hình sẽ sử dụng hình ảnh ước lệ bằng các băng ghế rộng như những dải lụa màu trắng, chạy xen lẫn những rặng trúc.

Từng đi làm công nhân, phụ hồ kiếm tiền trang trải, cuộc sống của 'YouTuber nghèo nhất Việt Nam' thay đổi ra sao sau 5 năm làm nghề?

Từng đi làm công nhân, phụ hồ kiếm tiền trang trải, cuộc sống của 'YouTuber nghèo nhất Việt Nam' thay đổi ra sao sau 5 năm làm nghề?

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 17:28

Cuộc sống của Sang Vlog - người được mệnh danh "YouTuber nghèo nhất Việt Nam" được nhiều người quan tâm.