Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/04/2015, 07:11 AM

Cảnh bảo 10% sữa mẹ bán online có chứa thành phần của sữa bò

(NTD) - Một nghiên cứu gần đây của tiến sĩ Sarah Keim về sữa mẹ bán online, phát hiện thấy 11 trong số 102 mẫu sữa online chứa sữa bò.

Theo tạp chí Time, sau khi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration) cảnh báo về việc mua bán sữa mẹ qua mạng gây ảnh hưởng tới sức khỏe và nguy cơ hàng giả, nghiên cứu về thị trường sữa mẹ trên internet quan tâm  tới điều đó. Mới đây, một nghiên cứu trên tạp chí Pediatrics cho thấy 10% sữa mẹ mua bán online có chứa sữa bò.

suame
Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu tiến hành thí nghiệm với 102 chai sữa mẹ bán online, sau đó phân tích ADN. Trong khi tất cả các mẫu có DNA của con người, 11 mẫu còn lại chứa AND của bò, tương đương với 10%.

Tiến sĩ Sarah Keim, nghiên cứu trưởng tại bện viện Nationwide Children’s Hospital tại Columbus, Ohio cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng những người mua bán sữa mẹ qua mạng có thể mua phải sữa bò hay sữa công thức từ cửa hàng. Hầu hết các loại sữa được làm từ sữa bò. Cả hai loại nhìn bề ngoài đều giống sữa mẹ ".

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy một lượng nhỏ AND bò trong sữa mẹ online. Điều đó cho thấy sự pha trộn không phải là do việc tái sử dụng container sữa bò để chứa sữa mẹ. Ông Keim cho hay, các mẫu thử AND đều cho ra kết quả trong sữa mẹ bán online có chứa 50% sữa bò, 50% sữa mẹ. Và có một số sản phẩm chứa 50% sữa bò, 50% sữa công thức.

Phụ nữ phải trả 2 đô la cho gần 30g tiền bảo hiểm khi mua sữa mẹ qua mạng, và ông Keim cho rằng đó là mục tiêu chính cho việc lừa đảo đó. Trên thực tế, việc trộn lẫn và pha loãng chất lỏng thường dễ dàng che mắt nhà chức trách. Trong một cuộc điều tra gian lận thực phẩm gần đây nhất của của Interpol, một tổ chức cảnh sát chống tội phạm quốc tế phát hiện rượu là sản phẩm pha nhiều.

15-sua4
Sữa mẹ mua bán online có chứa 10% sữa bò. Ảnh minh họa

 Tiếp theo, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ xem xét một số rủi ro khác mà FDA cảnh báo, ví như ẩn đằng sau việc mua bán sữa mẹ là mua bán ma túy.  

Theo một bài báo trên tạp chí y khoa BMJ, thị trường mua bán sữa mẹ qua mạng phát triển ngày càng rầm rộ và không có sự kiểm soát gần như hoàn toàn không được kiểm soát. Bài báo cũng chỉ ra nghiên cứu năm 2013 của Keim phát hiện 74% mẫu sữa mẹ mua bán online nhiễm vi khuẩn gram âm, và các loại vi khuẩn và hóa chất khác.

Sữa được mua trực tuyến chưa phải là một sự thay thế sữa mẹ lý tưởng bởi nó phơi bày ra nhiều nguy cơ cho trẻ sơ sinh và người tiêu dùng vì nhiều yếu tố sinh học và hóa học. Vì vậy, các nhà quản lý cần thắt chặt các khâu kiểm tra để thị trường này trở nên an toàn và đảm bảo hơn.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo

Hải Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.