Cảng biển Việt Nam từng đón siêu tàu container lớn nhất thế giới, có tổng sản lượng nhập khẩu gấp 4 lần miền Trung
Trong tương lai, cảng này sẽ giữ vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, thương mại và logistics của khu vực phía Nam cũng như cả nước.
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải nằm tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là một trong hai cảng biển đặc biệt của Việt Nam (cùng với cảng quốc tế Hải Phòng) mà còn giữ vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế, thương mại và logistics của khu vực phía Nam cũng như cả nước.
Vị trí chiến lược của cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải tại cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép đã biến nó thành cụm cảng biển nước sâu quan trọng với tổng chiều dài lên đến hơn 14km. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2011, cảng này cung cấp các dịch vụ cảng container đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Theo báo cáo của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam năm 2023, tổng sản lượng nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đạt hơn 26 triệu tấn, chiếm 19% tổng sản lượng nhập khẩu của cả nước, gấp gần 4 lần so với toàn miền Trung. Về xuất khẩu, cụm cảng này cũng ghi nhận gần 32 triệu tấn, chiếm 23,7% tổng sản lượng xuất khẩu của cả nước và nhiều hơn cả miền Bắc cộng lại.
Hiện nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải bao gồm 35 bến cảng, trong đó có 22 bến đã đi vào khai thác với công suất lên đến 117,8 triệu tấn/năm. Đặc biệt, 7 cảng container tại đây có khả năng xử lý 179 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Cơ sở hạ tầng hiện đại của cụm cảng bao gồm 3 cầu tàu dài 890m, 3 bến sà lan dài 270m, bãi container rộng 55ha có sức chứa hơn 1 triệu tấn, cùng nhiều thiết bị tiên tiến như 10 cẩu bờ STS, 22 cẩu bãi và 76 xe đầu kéo.
Với luồng chạy tàu có độ sâu âm 14m và khu vực bến cảng sâu âm 16,8m, Cái Mép - Thị Vải trở thành điểm trung chuyển lý tưởng cho hàng hóa giao thương quốc tế, rút ngắn thời gian vận chuyển từ Việt Nam đến các cảng châu Âu chỉ còn từ 23 đến 31 ngày.
Tháng 6/2024, Cái Mép - Thị Vải được xếp hạng thứ 7 thế giới về chỉ số CPPI bởi Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence, vươn lên 5 bậc so với năm 2023 và vượt qua nhiều cảng lớn như Yokohama (Nhật Bản), Hồng Kông (Trung Quốc), và Singapore.
Một dấu ấn đặc biệt của cụm cảng là vào ngày 30/3/2023, Cái Mép - Thị Vải đã đón siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha - một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới với chiều dài gần 400m có khả năng chở hơn 24.200 container và tải trọng hơn 230.000 tấn.
Hiện tại, cả 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới (2M, Ocean Alliance, The Alliance) đều có tuyến dịch vụ tại Cái Mép - Thị Vải.
Trong tương lai, cụm cảng này không chỉ tiếp tục phát huy vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa mà còn đóng góp quan trọng vào thương mại và giao lưu văn hóa, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm cho người dân trong khu vực.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.