Bà Rịa - Vũng Tàu: Tỉnh táo trước cơn “sốt đất” huyện Châu Đức

(NTD) - Thông tin một “đại gia” bất động sản sẽ nhảy vào địa phương để làm dự án khiến giá đất ở huyện Châu Đức đã tăng gấp 2-3 lần chỉ trong vài ngày. Chính quyền huyện Châu Đức phải ra văn bản cảnh báo người dân cần tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất có nguy cơ thiệt hại về kinh tế cho bản thân và gia đình.

Gần đây, thị trường bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) nổi lên như là điểm đến mới của giới đầu tư. Những dự án lớn, có quy mô từ những tập đoàn bất động sản và du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước xuất hiện ngày một nhiều, giới chuyên gia kỳ vọng BR-VT sẽ là miếng đất “màu mỡ” thu hút nhiều ông lớn bất động sản.

Thật vậy, những ngày qua, trên quốc lộ 56, đoạn thuộc địa phận xã Bình Ba, huyện Châu Đức xuất hiện rất nhiều người dân từ nơi khác đổ về mua đất sau khi thông tin về dự án đầu tư của một tập đoàn bất động sản lớn trong nước được lan truyền khiến giá đất tăng từng ngày, giao dịch mua bán đất cũng nhộn nhịp, sôi động.

Người dân tại xã Bình Ba cho biết, mấy ngày gần đây, số người từ TP.HCM, Đồng Nai, Hà Nội... đổ về rất đông, có hôm lên đến cả ngàn người. Lượng xe ô tô đậu chật kín hai bên đường khiến lực lượng cảnh sát giao thông địa phương đã phải đến dẹp để thông xe.

Theo một số cò đất, trước đây 1 mét ngang đất chỉ có giá từ 250 triệu đồng thì nay đã tăng lên 450 triệu đồng. Hiện tại khu vực giáp ranh với quốc lộ, đất có giá 500-550 triệu đồng/mét ngang. Cạnh đó, các nhà đầu tư còn bắt đầu tìm kiếm đất ở các xã lân cận như Đá Bạc, Suối Nghệ, Suối Rao, Xuân Sơn... để đầu cơ.

Châu-Đức-BRVT
Người dân, cò đất làm "náo loạn" quốc lộ 56 đoạn qua xã Bình Ba.

Ông Nguyễn Khoa Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, những ngày qua mà đặc biệt ngày 10 và 11/2, tình hình rao bán đất tại địa phương diễn ra phức tạp. Không chỉ ban ngày mà tới 9-10h đêm, nhiều người vẫn tập trung hai bên quốc lộ, sử dụng đèn pin để dẫn khách vào xem đất.

Cũng theo ông Hùng, giá đất thay đổi theo từng ngày, lúc đất chưa nóng giá mỗi mét ngang đất cách quốc lộ 56 khoảng 100m có giá 40 triệu đồng, nay được thổi lên 120-130 triệu đồng, thậm chí 160-170 triệu đồng. Còn đất ở sát mặt tiền quốc lộ 56 thì mỗi mét ngang đã tăng gấp đôi, lên gần 500 triệu đồng.

Trước diễn biến phức tạp về giao dịch đất đai tại địa phương, UBND xã Bình Ba đã báo cáo với UBND huyện Châu Đức về tình hình phức tạp của việc rao bán đất. Đồng thời, UBND xã Bình Ba cũng đề nghị UBND huyện Châu Đức có văn bản thông tin cụ thể, liên quan về dự án tại khu vực trên, để xã có phương án tuyên truyền và thông tin đến người dân.

Ông Ngô Văn Luận, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng UBND huyện Châu Đức cho biết, thông tin về dự án của Vingroup là có thật. Tỉnh đã đồng ý chủ trương, giao nhiệm vụ cho tập đoàn khảo sát, nghiên cứu dự án sau đó mới trình xem xét quyết định cho đầu tư. Hiện thủ tục pháp lý của dự án chưa có, do đó người dân và các nhà đầu tư nên nghiên cứu, xem xét kỹ về dự án chứ không nên ùa theo những thông tin đang lan truyền sai trên mạng xã hội để tránh những rủi ro, thiệt hại về sau.

Theo ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, hiện nhà đầu tư mới chỉ được UBND tỉnh đồng ý chủ trương khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tại huyện Châu Đức và đây là dự án có quy mô lớn, còn phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

“Các thông tin đăng tải trên mạng xã hội không phải là thông tin chính thức từ Tập đoàn Vingroup, vì vậy đề nghị người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất, có nguy cơ thiệt hại kinh tế cao cho bản thân và gia đình. Trường hợp phát hiện các trang thông tin điện tử, mạng xã hội đăng tải nội dung không chính xác về dự án của Tập đoàn Vingroup tại địa phương, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Phòng Kinh tế và Hạ tầng để tham mưu, đề xuất UBND huyện biện pháp xử lý theo quy định” - ông Dinh cảnh báo.

Còn theo ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa, những thông tin chưa chính thức lan truyền trên mạng rất dễ bị các nhà đầu cơ lũng đoạn, làm giá. Chẳng hạn gần đây là khu vực gần sân bay Phan Thiết, chỉ trong vòng một tháng mà giá đất tăng gấp 3 lần và sau đó thị trường giảm xuống. Còn đối với 2 khu vực mà Tập đoàn Vingroup đang khảo sát thì cũng giống như trường hợp của sân bay Phan Thiết. Hiện Tập đoàn này mới chỉ xin ý kiến, nghiên cứu, khảo sát thôi mà trong vòng 3 ngày, giá đất nơi đây tăng từ 30-50%, tuy nhiên qua ngày thứ 4 thì thị trường đã xuống 10%.

“Đối với nhà đầu tư mua đất để chờ thời lên giá thì cũng tốt, coi như đánh đôi với rủi ro, lỡ ‘ông lớn’ này không làm thì nhà đầu tư thua lỗ, còn nếu làm thì sẽ thắng. Tuy nhiên, trong đầu tư đất đai không mang tính may rủi nên người dân cũng cẩn trọng và hạn chế đầu tư theo đám đông” - ông Quang chia sẻ thêm.

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện Châu Đức đã giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc tự ý tổ chức xây dựng hạ tầng, phân lô, tách thửa, bán nền đất trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo cơ quan Công an huyện phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã kiểm tra, xử lý tình trạng tụ tập đông người, gây mất trật tự an toàn giao thông tại các khu đất diễn ra hoạt động giao dịch về đất đai.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

DKRA: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng “đóng băng”

DKRA: Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng “đóng băng”

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Trong báo cáo thị trường quý I, đơn vị nghiên cứu DKRA đánh giá phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng và vùng ven gần như "đóng băng" cả nguồn cung và thanh khoản.

Đâu là động lực để thị trường bất động sản có thể “thăng hoa” trong năm 2024?

Đâu là động lực để thị trường bất động sản có thể “thăng hoa” trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Sau quý 1 tương đối khởi sắc thì nhiều chuyên gia đánh giá năm 2024 thị trường bất động sản sẽ có sự chuyển biến tích cực hơn nữa nhờ vào các động lực chính như vĩ mô, cải thiện nguồn vốn bất động sản, nền tảng chính sách, tâm lý thị trường cũng như những động lực từ cơ sở hạ tầng….

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

Thanh toán 20% đến khi nhận nhà, Phú Đông SkyOne tạo giải pháp để người trẻ sớm an cư

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 13:10

Với khoản tích lũy 300 triệu thanh toán trong 2 năm, những năm sau an nhàn trả góp tương đương chi phí thuê nhà mỗi tháng, khách hàng đã có thể sở hữu ngay căn hộ chất lượng cao cấp giữa trung tâm TP. Dĩ An. Đây được xem là cuộc hoán đổi vai trò thú vị từ thuê sang chủ nhà của người trẻ nhanh nhạy nắm bắt ưu đãi và mức giá tốt từ Phú Đông SkyOne