Cần chặn đứng đề nghị “gỡ khó” cho nhà, đất liên quan đến Vũ “nhôm” ở Đà Nẵng

(NTD) - Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng vừa đề nghị Sở TN&MT Thành phố này tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết các hồ sơ giao dịch đất đai của người dân liên quan các dự án của ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”). Tuy nhiên đề xuất này đang lộ ra khá nhiều điểm bất thường!

Ngày 27/12/2017, nhằm phục vụ công tác điều tra xử lý vụ án "làm lộ bí mật nhà nước" xảy ra tại Đà Nẵng và một số tỉnh thành khác liên quan đến Vũ “nhôm” và đồng phạm, theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, UBND TP. Đà Nẵng giao Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các văn phòng công chứng tạm dừng tất cả các giao dịch, chuyển đổi chủ sở hữu tài sản là bất động sản trên địa bàn Thành phố của 4 cá nhân đăng ký chủ sở hữu có tên sau:

- Phan Văn Anh Vũ, sinh ngày 2-11-1975, CMND số 201243660, cấp ngày 11-8-2009 và CMND số 201293660 cấp ngày 31-1-2000 do Công an TP.Đà Nẵng cấp.

- Lê Văn Sáu, sinh ngày 5-1-1975, CMND số 201700179, do Công an TP.Đà Nẵng cấp ngày 8-4-2010.

- Trần Đại Vũ, sinh ngày 19-5-1975, CMND số 201700779, do Công an TP.Đà Nẵng cấp.

- Nguyễn Thị Thu Hiền, sinh ngày 3-4-1978, CMND số 201410933, do Công an TP.Đà Nẵng cấp ngày 23-5-1996.

1

Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng vừa đề nghị Sở TN&MT Thành phố tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết các hồ sơ giao dịch đất đai của người dân liên quan các dự án của Vũ “nhôm”. Đề nghị “gỡ khó” theo hướng cho chuyển nhượng tự do là điều hết sức bất thường trong bối cảnh hiện nay. Trên hình là dự án, Khu đô thị Harbour Ville (P.Nại Hiên Đông).

Thực hiện chỉ đạo trên và theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an liên quan đến 9 dự án, thì vừa qua, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) đã thông báo tạm dừng giải quyết các hồ sơ giao dịch đất đai liên quan đến 3 dự án lớn, gồm: Khu công viên An Đồn (P.An Hải Bắc), lô 12 khu B4.1 khu dân cư An Cư mở rộng (P.Phước Mỹ) và khu đô thị Harbour Ville (P.Nại Hiên Đông).

Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà mới đây, Văn phòng Đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng lại xin được “gỡ khó” cho các dự án của Vũ "nhôm". Lý lẽ mà Văn phòng này đưa ra là “khu đô thị Harbour Ville có diện tích 17 ha đã được chủ đầu tư phân ra thành 527 lô và bán cho người dân; đa phần người dân bị vướng giao dịch tại dự án này. Những người đầu tư thứ cấp thì không vướng sai phạm nên việc chuyển nhượng là bình thường?”… Không những vậy, họ còn đề nghị được làm sổ mới cho những trường hợp trên vì “sổ cũ đã qua 4, 5 lần chuyển nhượng đã hết chỗ ghi thông tin chuyển nhượng”!

Trên thực tế, các dự án trên nếu có chuyển nhượng đều là giao dịch giữa Vũ “nhôm”, các công ty con của ông ta với những “đại gia” tên tuổi, chứ rất hiếm “người dân” nào được tham gia chuyển nhượng những dự án này, theo như cách gọi của Văn phòng đăng ký sử dụng đất đai. Chẳng qua, họ dùng từ “người dân” chỉ là cái cớ để xin “gỡ khó” mà thôi. Bên cạnh đó, không ít bất động sản và nhiều lô đất liên quan đến các dự án của Vũ “nhôm” đang có những dấu hiệu chuyển nhượng “bất minh” và chưa rõ ràng.

Viện lý do đảm bảo quyền lợi của người dân trong trường hợp này rất khó thuyết phục dư luận nếu không muốn nói là “lập lờ đánh lận con đen”. Hay đây cũng không phải là việc quá cần kíp về nhà ở cho công dân đang gặp khó khăn, chưa có chỗ ở để đến nỗi phải phá vỡ các quy định hiện hành và yêu cầu của vụ án. Sẽ vô cùng nguy hiểm và tạo tiền lệ xấu cho những vụ việc tương tự sau này.

Lâu nay, Vũ “nhôm” cùng đồng bọn đã ngang nhiên vi phạm, dùng thủ đoạn mua rẻ công sản và biến những khu đất vàng thành dự án của mình. Nay càng không thể vì “người dân” nào đó mà chấp nhận cho tiếp tục chuyển nhượng để vụ án càng rắc rối và gặp nhiều hệ lụy hơn.

Hiên nay, cơ quan điều tra cũng đang lần theo dấu những dự án và nhiều vụ chuyển nhượng nhà, đất của Vũ “nhôm” để làm rõ vai trò các đồng phạm, trách nhiệm của nhiều quan chức nên việc chuyển nhượng sẽ gây khó khăn thêm cho quá trình điều tra đang tiến triển tốt. Vì vậy việc Văn phòng trên đề nghị “gỡ khó” theo hướng cho chuyển nhượng tự do là điều hết sức bất thường.

Nếu Sở TN& MT và lãnh đạo đồng ý theo hướng đề xuất này chắc chắn sẽ là một sai lầm đáng tiếc, khó tránh khỏi hậu quả pháp lý về sau và trách nhiệm cá nhân của ai liên quan càng thêm nặng nề. Theo dư luận, việc giữ nguyên trạng như yêu cầu của các cơ quan tố tụng và UBND TP.Đà Nẵng như trước đây là việc làm cần thiết, vừa tránh được việc tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án chấn động này vừa tạo điều kiện cho vụ án kết thúc nhanh chóng, đảm bảo các quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, việc tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng những tài sản của Vũ “nhôm” trước đây của cơ quan chức năng đã được dư luận ủng hộ thì động thái bác bỏ đề nghị trên của Văn phòng đăng ký sử dụng đất đai TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục được người dân hoan nghênh.

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.