Các “ông lớn” bất động sản đang ở vị thế nào?

(CL&CS) - Theo một phân tích của Batdongsan.com.vn trong báo cáo quý 1/2023, doanh nghiệp bất động sản Việt Nam được chia thành 4 nhóm điển hình: rủi ro, cân bằng, tiềm lực và người chơi mới.

Vị thế của một số doanh nghiệp phát triển bất động sản điển hình. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Vị thế của một số doanh nghiệp phát triển bất động sản điển hình. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Cách thức phân loại dựa trên đánh giá về áp lực nợ ngắn hạn và tổng nợ so sánh với quy mô tài sản của các doanh nghiệp dựa theo số liệu từ báo cáo tài chính mà doanh nghiệp công bố.

Thứ nhất là các doanh nghiệp ở nhóm “rủi ro” khi áp lực nợ ngắn hạn và tổng nợ lớn hơn so với quy mô tài sản. Nhóm này bao gồm một số đơn vị như Novaland (NVL), Vinhomes (VHM), Viglacera (VGC), Sunshine Homes (SSH), Phát Đạt (PDR), Hà Đô (HDG), Becamex IDC (BCM), Sudico (SJS)...

Các doanh nghiệp thuộc nhóm này đang chuyển mình theo hướng thu gọn để cân bằng thông qua tái cơ cấu nợ và cân bằng dòng tiền bằng việc bán bớt tài sản, giảm lượng hàng tồn kho bằng cách điều chỉnh giá bán hoặc đưa ra chính sách ưu đãi, khuyến mãi phù hợp.

Thứ hai là nhóm các doanh nghiệp phát triển bất động sản có vị thế “cân bằng” với tỷ lệ nợ và quy mô tài sản ở mức hợp lý. Đại diện của nhóm này là Văn Phú Invest (VPI), Tập đoàn Đất Xanh (DXG), Idico (IDC), Nam Long (NLG), TTC Land (SCR), C.E.O (CEO), Kinh Bắc (KBC)... Giải pháp của họ là tối ưu vận hành và tập trung vào thế mạnh sản phẩm lõi để củng cố dòng tiền ổn định, ưu tiên tái cơ cấu các khoản nợ rủi ro lớn trong ngắn hạn.

Thứ ba, là nhóm chủ đầu tư bất động sản “tiềm lực” có tỷ lệ nợ ngắn hạn và tổng nợ thấp, quy mô tài sản lớn, điển hình có thể kể tới Khang Điền (KDH) và một số chủ đầu tư nước ngoài. Batdongsan.com.vn quan sát thấy những doanh nghiệp ở vị thế tiềm lực tập trung vào các sản phẩm bất động sản tạo dòng tiền bền vững​, tìm kiếm cơ hội với phân khúc/loại hình mới​ và thu mua quỹ đất hợp lý, mở rộng đến khu vực địa lý mới.

Ngoài các nhóm hiện tại, thị trường xuất hiện nhóm “người chơi mới”, nhóm này là một ẩn số với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư... đang tìm kiếm cơ hội thâm nhập thị trường bất động sản ​thông qua M&A, thu mua quỹ đất với những doanh nghiệp bất động sản phù hợp​ hoặc tự thành lập doanh nghiệp bất động sản để phát triển sản phẩm riêng.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Flora Avenue: Đại lộ hoa nâng tầm trải nghiệm sống giữa lòng Sun Urban City

Flora Avenue: Đại lộ hoa nâng tầm trải nghiệm sống giữa lòng Sun Urban City

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 18:05

(CL&CS) - Từ cảm hứng của những đại lộ hoa nổi tiếng thế giới, Sun Group kiến tạo Đại lộ hoa hơn 10ha tại trung tâm phân khu Flora Avenue, biểu tượng cảnh quan mới mang đến không gian sống xanh, lãng mạn và tràn đầy sức sống phía Nam Thủ đô.

Nam Long chốt ngày chào bán 100 triệu cổ phiếu, giá 25.000 đồng/cổ phiếu

Nam Long chốt ngày chào bán 100 triệu cổ phiếu, giá 25.000 đồng/cổ phiếu

sự kiện🞄Thứ năm, 09/10/2025, 21:01

(CL&CS) - Với giá chào bán 25.000 đồng/cổ phiếu, CTCP Đầu tư Nam Long dự kiến thu về 2.503 tỷ đồng.

MIKGroup - Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022

MIKGroup - Top 10 thương hiệu mạnh ngành bất động sản 2022

sự kiện🞄Thứ năm, 09/10/2025, 14:57

(CL&CS) - Vừa qua, tại Khách sạn Melia Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ Công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam VnEconomy tổ chức, Tập đoàn MIKGroup đã được vinh danh là 1 trong 10 thương hiệu mạnh năm 2022 ngành bất động sản.