Các doanh nghiệp ‘ngóng chờ’ ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay

(CL&CS)- Lãi suất thực tế dù đã giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các ngân hàng cần tiếp tục xem xét, ban hành chính sách giảm, ưu đãi thêm lãi suất và sớm triển khai thực hiện để giúp đỡ doanh nghiệp.

Tại Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức chiều 21/9, câu chuyện doanh nghiệp khó tiếp cận vốn và lãi suất cho vay còn cao một lần nữa lại được làm nóng. Bà Trịnh Thị Ngân, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho biết, một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vẫn chưa đồng bộ. Chẳng hạn như việc thụ hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% tại Nghị định 31/NĐ-CP thì chỉ có doanh nghiệp lớn tận dụng được, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chưa được tiếp xúc nhiều.

z4713449616376-d4cd04c1645eeb15822e55806d0b75932023092114085620230921151528

Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

Theo bà Trịnh Thị Ngân, cần giảm tiếp lãi suất đối với khoản vay dài hạn để giúp DN đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đổi mới thiết bị, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Ông Lê Vĩnh Sơn, chủ tịch Hội DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội, mong mỏi các ngân hàng nên chủ động giảm lãi suất cho các khách hàng hiện hữu chứ không đợi DN đề xuất.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI) thì cho rằng, việc tiếp cận vay vốn ngân hàng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó, thủ tục rườm rà, thời gian xem xét phê duyệt khoản vay khá dài. Ông Sơn tiết lộ, việc kiểm soát rủi ro càng được đề cao thì thời gian xem xét phê duyệt khoản vay càng dài.

Do đó, ông Sơn đề xuất, các ngân hàng cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào quy trình phê duyệt, đồng thời gắn KPI thời gian phê duyệt để rút ngắn thời gian xuống còn trung bình 1 tháng với tất cả các khoản vay.

“Các ngân hàng có thể điều chỉnh linh động trong quá trình đánh giá chỉ tiêu tài chính do bản thân doanh nghiệp cũng chịu những tác động khó khăn nhất định. Đồng thời, cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ, giữ nguyên tỷ lệ tài sản bảo đảm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, có thời gian thu xếp nguồn tiền để trả nợ đúng hạn cho ngân hàng” - ông Sơn đề xuất.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Thi Huyền Thương, Tổng giám đốc Tập đoàn Nagakawa cho biết, thời gian qua, ngân hàng đã tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp giảm lãi suất theo đúng định hướng chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, Tập đoàn này cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn như: Việc quản lý hoạt động cho vay bằng room tín dụng có thời điểm gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm nên chính sách tín dụng cần ổn định, nhất quán.

Bà Thương cũng cho rằng, lãi suất thực tế dù đã giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các ngân hàng cần tiếp tục xem xét, ban hành chính sách giảm, ưu đãi thêm lãi suất và sớm triển khai thực hiện để giúp đỡ doanh nghiệp.

ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành VietinBank bày tỏ, các ngân hàng đã rất chia sẻ với doanh nghiệp và mong doanh nghiệp thấu hiểu cho ngân hàng.

Theo ông Sơn, ngân hàng huy động vốn thì phải trả lãi cho người gửi tiền và ngân hàng có kế hoạch tài chính được tính toán. Dù thế, tùy trường hợp cụ thể mà ngân hàng vẫn linh hoạt nguồn tiền, miễn giảm lãi để hài hòa lợi ích doanh nghiệp và ngân hàng. Tại VietinBank, dư nợ với địa bàn Hà Nội là 243.530 tỷ đồng, tăng 6,65%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank bày tỏ cam kết sẽ giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp. Theo ông Tùng, Vietcombank sẽ giảm 1.850 tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ các khoản vay hiện hữu. Còn về chuẩn tín dụng, ngân hàng không thể hạ vì sẽ phát sinh nợ xấu, khiến chi phí vốn ngân hàng của ngân hàng có thể tăng lên.

Đại diện Agribank cho hay, đến ngày 31/8, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt gần 1,5 ngàn tỷ đồng, tăng 2,4% so với đầu năm.

Tại địa bàn Hà Nội, đối tượng khách hàng của Agribank chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô hoạt động không lớn, do đó, chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng vừa qua.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.