Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/10/2016, 10:52 AM

Các bộ phận cơ thể 'làm gì' khi con người ngủ?

(NTD) - Ngủ là khoảng thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi và đào thải chất độc. Tuy nhiên, khi con người ngủ, một số bộ phận trong cơ thể vẫn hoạt động vô cùng bận rộn như bình thường.

Hoóc-môn đói

Khi con người ngủ, hệ tiêu hóa vẫn tiếp tục hoạt động để điều hòa nồng độ hoóc-môn leptin và ghrelin. Hoóc-môn Leptin giúp “ức chế cơn đói và điều chỉnh cân bằng năng lượng”. Trong khi đó, hoóc-môn grelin có chức năng ngược lại, loại hoóc-môn này giúp kích thích sự thèm ăn và kiểm soát việc giải phóng insulin.

Vì thế, khi con người không ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ mất đi sự cân bằng hoóc-môn, điều này có thể giải thích lý do tại sao con người cảm thấy cồn cào sau một đêm không ngủ.

ngủ
Khi ngủ cơ thể được thư giãn nhưng một số bộ phận trong cơ thể vẫn hoạt động vô cùng bận rộn. Ảnh: Medicaldaily

Mắt

Khi ngủ con người thường nhắm mắt, tuy nhiên không vì thế mà mắt cũng nghỉ ngơi theo. Trong thời gian ngủ, cửa sổ tâm hồn vẫn hoạt động để vệ sinh và tự làm sạch.

Gỉ mắt hình thành ở khóe mắt chính là các chất nhầy, mảnh vụn gồm vi khuẩn, dầu từ mi mắt và bụi mà mắt hoạt động trong đêm để loại thải ra ngoài.

“Phục hồi” cơ thể

Ngủ là thời gian cơ thể nghỉ ngơi, “sạc pin” sau ngày dài hoạt động. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ giải phóng hoóc-môn tăng trưởng giúp cơ thể phát triển cơ bắp và xương. Vì vậy, khi ngủ dậy, các mô trong cơ thể được đổi mới nhanh hơn. Trong quá trình ngủ, cơ thể cũng sản xuất testosterone và hoóc-môn sinh sản. Giấc ngủ không chỉ là lúc cơ thể nghỉ ngơi mà còn giúp cơ bắp thư giãn.

Sẵn sàng chiến đấu

Khi ngủ, cơ thể giải phóng một số protein giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp con người chống lại nhiễm trùng và tiêu diệt một số loại tế bào ung thư.

Theo một số nghiên cứu, các nhà khoa học tiến hành trên các thanh niên khỏe mạnh cho thấy thiếu ngủ sẽ làm giảm nồng độ của bạch cầu, một phần của hệ thống phòng thủ của cơ thể. Dựa trên các nghiên cứu này, các chuyên gia cũng chỉ ra những người thức đến 3 giờ sáng sẽ có lượng tế bào ít hơn 1/3 vào ngày hôm sau và hiệu quả làm việc cũng giảm sút đi khá nhiều.

Giảm hoóc-môn căng thẳng

Ngủ giúp cơ thể thải loại bớt nồng độ của cortisol, một trong những loại hoóc-môn giúp điều hòa hệ tim mạch nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng. Nếu nồng độ cortisol quá cao sẽ làm góp phần thay đổi ham muốn tình dục và chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ, dẫn đến lo lắng và trầm cảm.

Cảm thấy tốt hơn

Tương tự như cơ bắp, khi ngủ làn da cũng được phục hồi. Nhiều tế bào da được sản sinh và giảm quá trình lão hóa. 

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Khánh Đan

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.