Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 14/10/2016, 17:16 PM

Buôn lậu thuốc lá “đã trở lại và lợi hại hơn xưa”

(NTD) - Tại các tỉnh biên giới phía nam là: Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, dù lực lượng đấu tranh chống buôn lậu luôn nỗ lực, song tình hình buôn lậu thuốc lá điếu chỉ tạm lắng xuống một thời gian. Tuy vậy, những tháng gần đây, hoạt động buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu nóng trở lại. Đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu gần như công khai, thách thức lực lượng chức năng vì siêu lợi nhuận.

Thất thu 10.000 tỷ đồng và 600.000 người thất nghiệp/năm vì thuốc lá lậu

Theo thống kê của tổ chức International Tax and Invesment Center và Oxford Economics chỉ trong 3 năm từ 2012-2014 đã có đến 61,2 tỷ điếu thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam.

7
Dù lực lượng chống buôn lậu đã rất nỗ lực nhưng thời gian gần đây các đối tượng này trở nên manh động, liều lĩnh hơn.

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, chỉ riêng năm 2015, số lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam khoảng hơn 1 tỷ bao, chiếm 25% thị phần nội địa. Thuốc lá lậu xuất hiện tràn lan ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước và ngày càng gia tăng về số lượng cũng như chủng loại. Trước đây, Jet và Hero (giá khoảng 14.000-18.000 đồng/bao) là 2 loại chủ yếu được nhập lậu sang Việt Nam, nhưng gần đây lại xuất hiện thêm một loạt các loại thuốc giá rẻ, kém chất lượng khác như: League, Luxury, Cambo, Ram, Rainson (giá từ 2.700-4.000 đồng/bao), Mine, Gem (4.000 đồng/bao), Golden Deer (5.000 đồng/bao), Elephant (5.500 đồng/bao)...

8
 
9
Nài buôn lậu chạy bạt mạng, gây tai nạn thương tâm khiến dư luận bất bình.

Thuốc lá lậu lấy đi hơn 20% thị phần trong nước, mất sản lượng nguyên liệu 18.000 tấn/năm (tương đương diện tích trồng 10.000 hecta); làm mất 5 triệu công lao động/năm của nông dân; mất việc làm của 600.000 công nhân/năm.

Tình trạng thuốc lá điếu ngoại nhập lậu vào Việt Nam tràn lan với số lượng ngày càng tăng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thất thu ngân sách nhà nước. Năm 2012, con số thất thu thuế vào khoảng 6.500 tỷ đồng, năm 2013 tăng lên 6.700 tỷ đồng, đến 2 năm gần đây nhất con số thất thu ngân sách đã lên đến hơn 10.000 tỷ đồng/năm (dự đoán còn tiếp tục tăng). Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn như hiện nay, đó là một con số khổng lồ sẽ sử dụng được cho rất nhiều mục đích về an sinh xã hội mà chúng ta còn thiếu.

Manh động, liều lĩnh vì lợi nhuận khủng

Tại các tỉnh biên giới phía nam như: Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang, dù lực lượng đấu tranh chống buôn lậu luôn nỗ lực, song tình hình buôn lậu thuốc lá điếu chỉ tạm lắng xuống một thời gian. Tuy vậy, những tháng gần đây, hoạt động buôn lậu thuốc lá có dấu hiệu nóng trở lại. Đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu gần như công khai, thách thức lực lượng chức năng vì siêu lợi nhuận.

10
Trước những diễn biến phức tạp đó, đã có hẳn 1 buổi tọa đàm chuyên đề chống buôn lậu của các tỉnh phía nam.

Gần đây, các đối tượng buôn lậu thuốc lá không chỉ mang vác vận chuyển bằng phương tiện thô sơ như trước mà dùng cả ô tô, taxi, xe tải, thậm chí là xe biển xanh hóa giá từ cơ quan nhà nước. Không dừng lại ở đó, việc các đối tượng buôn lậu thuốc lá tổ chức thành nhiều nhóm, điều khiển xe máy chở hàng lậu chạy với tốc độ cao gây tai nạn giao thông cho người dân, khiến dư luận bất bình, dậy sóng.

Thậm chí các đối tượng buôn lậu còn thuê người giám sát cơ quan chức năng. Vào những ngày vận chuyển hàng sang biên giới và nhập về các điểm tập kết nội địa. Các đường dây buôn lậu với số lượng lớn cho người đến các trụ sở, cơ quan và nơi để phương tiện của lực lượng chống buôn lậu thăm dò tình hình, khi lực lượng xuất quân tiến hành truy quét thì các đường dây này dừng hẳn mọi hoạt động. Điều này khiến lực lượng chống buôn lậu các tỉnh biên giới đang hết sức đau đầu.

Với tính chất manh động, các đối tượng này sẵn sàng chống trả lực lượng làm nhiệm vụ nếu bị phát hiện, ngăn chặn. Cụ thể nhất, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, để cướp lại số thuốc lá đã bị lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng manh động đã dùng cây đánh chết anh Nguyễn Kim Danh - Cán bộ Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT tỉnh Long An.

Các chuyên gia nhận định, buôn lậu thuốc lá mang lại lợi nhuận cho giới buôn lậu chỉ đứng sau buôn bán ma túy. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cuộc đấu tranh chống thuốc lá ngoại nhập lậu sẽ còn tiếp tục cam go, quyết liệt.

Tại buổi tọa đàm chống buôn lậu mới đây, Thiếu tướng Phạm Văn Miên khẳng định “Mồ hôi, công sức và giờ đây, có cả máu, tính mạng của lực lượng chống buôn lậu đã đổ, ngã xuống, song, bức tranh về cuộc chiến chống thuốc lá ngoại nhập lậu vẫn chưa phải mang gam màu sáng”.

Đấu tranh chống buôn lậu tại Long An:

Tính đến tháng 9/2016, lực lượng chức năng tỉnh đã bắt giữ, xử lý 1.756 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, nhập lậu. Xử lý tịch thu 1.862.474 gói thuốc lá ngoại, khởi tố 12 vụ/23 đối tượng. Riêng lực lượng QLTT, 9 tháng đầu năm 2016 phát hiện 148 vụ kinh doanh, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu, xử lý tịch thu 139.299 gói thuốc lá ngoại, xử lý vi phạm hành chính 49 trường hợp kinh doanh thuốc lá ngoại tại các điểm kinh doanh thuốc lá cố định với số tiền 92 triệu đồng. Trong đó, chuyển cơ quan công an điều tra, khởi tố 1 vụ vận chuyển thuốc lá ngoại tang vật gồm 13.000 gói thuốc lá, 1 xe ô tô và 1 đối tượng.

Võ Nguyễn

NTD So 70 (270)_Page_26
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.